Làm sao để bé thay răng đẹp? 8 bí quyết cha mẹ cần lưu ý cho bé răng đều trắng đẹp

by Bùi Tiến Dũng 14/11/2023

Trong quá trình phát triển của trẻ, việc thay răng sữa thành răng vĩnh viễn không chỉ là một bước quan trọng về sức khỏe, mà còn ảnh hưởng đến nụ cười tự tin của bé trong tương lai. Vậy làm sao để bé thay răng đẹp? Để giúp bé thay răng đẹp và khỏe mạnh, cha mẹ cần chú ý đến 8 bí quyết quan trọng được Nha Khoa Review bật mí trong bài viết dưới đây. Từ việc theo dõi lịch thay răng đến chế độ ăn uống, loại bỏ thói quen xấu và đưa bé đi thăm khám nha khoa định kỳ – những sự lưu ý này sẽ giúp bé có những nụ cười rạng ngời, răng trắng đẹp và đều màu, từ khi còn nhỏ tuổi. Cùng theo dõi ngay nhé!

Nội dung bài viết

Giai đoạn trẻ thay răng sữa 

Giai đoạn trẻ thay răng sữa
Giai đoạn trẻ thay răng sữa 

Độ tuổi mà trẻ thay răng sữa thực sự quan trọng đối với sự phát triển của bé. Đầu tiên, chiếc răng sữa đầu tiên thường bắt đầu nhú qua nướu khi bé 6-12 tháng tuổi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những chiếc răng đó chỉ bắt đầu hình thành lúc đó. Thực tế, chúng đã bắt đầu hình thành từ khi bé mới sinh.

Răng sữa đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khuôn mặt của bé và rèn luyện khả năng cắn, nhai và nói. Đồng thời, chúng giữ chỗ cho những chiếc răng vĩnh viễn sẽ mọc sau này. Quá trình mọc răng có thể kéo dài từ 2,5 đến 3 tuổi. Các chiếc răng cuối cùng thường mọc khi bé khoảng 25-33 tháng tuổi, khiến cho bé có tổng cộng 20 chiếc răng sữa khi đủ 3 tuổi. Điều đáng chú ý là những chiếc răng này không mọc đồng loạt. Thông thường, hai chiếc răng cửa ở phía dưới là những chiếc răng đầu tiên xuất hiện và cũng là những chiếc răng đầu tiên sẽ bị thay thế.

Khoảng 6 tuổi, bé bắt đầu quá trình thay răng sữa bằng những chiếc răng vĩnh viễn. Răng vĩnh viễn đã hình thành trước khi bé sinh ra và khoảng 13 tuổi, hầu hết các bé sẽ có tới 28 chiếc răng vĩnh viễn. Những chiếc răng thứ ba, hay được gọi là "răng khôn", thường mọc vào cuối tuổi thiếu niên hoặc đầu năm 20, mặc dù đôi khi chúng cũng có thể mọc muộn hơn.

Bây giờ, khi bạn đã biết được về quy trình thay răng của bé, hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách giúp bé thay răng một cách đẹp nhất.

>>Xem thêm: Quá trình thay răng của trẻ và cách chăm sóc khi trẻ thay răng sữa cha mẹ cần lưu ý 

Làm sao để bé thay răng đẹp? 

Làm sao để bé thay răng đẹp?
Làm sao để bé thay răng đẹp? 

Để giúp bé thay răng một cách đẹp và khỏe mạnh, bạn có thể áp dụng 8 bí kíp sau đây:

Chú ý đến lịch thay răng sữa của bé

Mỗi trẻ sẽ có lịch trình thay răng riêng, nhưng không chênh lệch quá nhiều. Để đảm bảo rằng bé thay răng đẹp, hãy nắm vững lịch thay răng của con. Theo đó:

  • 6 đến 7 tuổi: Thay 2 răng cửa giữa hàm dưới → 2 răng cửa giữa hàm trên
  • 7 đến 8 tuổi: Thay 2 răng cửa bên hàm trên → 2 răng cửa bên hàm dưới
  • 9 đến 11 tuổi: Thay 2 răng hàm trên thứ nhất → 2 răng hàm dưới thứ nhất
  • 9 đến 12 tuổi: Thay 2 răng nanh hàm dưới
  • 10 đến 12 tuổi: Thay 2 răng nanh hàm trên → 2 răng hàm dưới thứ hai → 2 răng hàm trên thứ hai.

Theo dõi quá trình phát triển của cả răng sữa và răng vĩnh viễn

Theo dõi sự phát triển của răng sữa và răng vĩnh viễn là một yếu tố quan trọng để giúp bé thay răng đẹp. Bằng cách chú ý và quan tâm đều đặn, cha mẹ sẽ dễ dàng phát hiện các vấn đề trong quá trình thay răng của con mình. Điều này bao gồm việc nhận biết các dấu hiệu như sự phát triển chậm, sự không đều đặn trong quá trình mọc răng, việc mọc răng không đúng vị trí hoặc răng mọc thưa.

Đôi khi, có những trường hợp đặc biệt khi bé có thể gặp vấn đề như thiếu răng hoặc thừa răng từ khi mới sinh (bẩm sinh). Trong trường hợp này, việc nhận biết kịp thời và tìm kiếm giải pháp phù hợp sẽ giúp định hình sự phát triển của răng của bé. Bằng cách này, răng của bé sẽ được chăm sóc đúng cách, giúp chúng phát triển khỏe mạnh và mọc đều đẹp.

Không tự ý nhổ răng sữa cho trẻ khi răng chưa sẵn sàng rụng

Không nên nhổ răng sữa khi chúng chưa sẵn sàng tự rụng là một nguyên tắc quan trọng trong việc giữ cho quá trình thay răng của bé diễn ra đúng cách. Nếu bé đã đến độ tuổi cần thay răng mà răng sữa vẫn chắc chắn trên cung hàm, nhiều phụ huynh lo lắng về việc nhổ răng này. Theo các chuyên gia nha khoa, việc không nhổ răng sữa khi chúng chưa sẵn sàng tự rụng là một trong những "bí kíp" để giúp bé thay răng đẹp.

Nhổ răng sữa quá sớm có thể gây ra các vấn đề như giảm khả năng ăn nhai vì không có răng thay thế, và vị trí trống trên cung hàm mà chưa có răng mới mọc lên thay thế. Ngược lại, việc răng sữa rụng quá muộn có thể làm cho răng vĩnh viễn không có đủ không gian để mọc, dẫn đến tình trạng răng xếp chồng lên nhau, gây lệch lạc ở khớp cắn.

Hơn nữa, tự nhổ răng sữa tại nhà khi chưa đến lúc có thể dẫn đến việc nhiễm trùng ở chân răng. Để tránh những vấn đề này, việc quan trọng nhất mà phụ huynh cần làm là đưa bé đến nha sĩ. Bác sĩ sẽ đánh giá tình hình răng của bé và xác định liệu có cần nhổ răng hay không, đồng thời thực hiện thủ thuật này một cách an toàn và đúng cách.

>>Xem thêm: Trẻ nhổ răng sữa sớm có ảnh hưởng gì không? Khi nào nên nhổ? Cần lưu ý gì?

Làm sao để bé thay răng đẹp? Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng

Làm sao để bé thay răng đẹp? Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng
Làm sao để bé thay răng đẹp? Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng

Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng tốt là chìa khóa để giúp bé thay răng đẹp. Răng sữa khỏe mạnh thường đồng nghĩa với việc răng vĩnh viễn sẽ phát triển mạnh mẽ. Việc không vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn uống có thể dẫn đến việc thức ăn và mảnh vụn thức ăn bám lại giữa các kẽ răng, gây ra mảng bám trên bề mặt răng. Vì vậy, việc quan trọng nhất là không nên bỏ qua việc đánh răng.

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, trẻ em nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày - sau khi ăn sáng và trước khi đi ngủ. Trong quá trình đánh răng, đảm bảo rằng trẻ em đánh răng trong khoảng thời gian ít nhất 2 phút mỗi lần, bao gồm việc:

  • Chải xung quanh các bề mặt răng bên trong, nơi răng tiếp xúc với nướu và cả bề mặt nhai ở trên cùng.
  • Ở mặt trước của răng, chải xung quanh bề mặt bên ngoài của răng, gần với nướu.

Ngoài ra, để duy trì sức khỏe răng miệng lâu dài, hãy tham khảo ý kiến của nha sĩ về việc sử dụng chỉ nha khoa để bảo vệ nướu răng và ngăn chặn bệnh nướu răng (hoặc nha chu) khi bé đang trong giai đoạn phát triển.

Lựa chọn bàn cho và kem đánh răng phù hợp cho bé

Để giúp bé thay răng đẹp, việc lựa chọn bàn chải và kem đánh răng phù hợp là rất quan trọng:

Bàn chải đánh răng:

  • Sử dụng bàn chải đánh răng nhỏ có lông mềm và mịn để chải sạch mảng bám trên răng. Đảm bảo rằng bàn chải vẫn đủ mềm nhưng vẫn có độ cứng đủ để làm sạch.
  • Thay đổi bàn chải đánh răng thường xuyên, ít nhất sau mỗi 3 tháng, để hạn chế vi khuẩn bám trên lông bàn chải và giữ cho nó luôn sạch sẽ.

Kem đánh răng:

  • Chọn loại kem đánh răng dành riêng cho trẻ em và chứa fluor để bảo vệ răng bé. Fluor là một khoáng chất quan trọng giúp xây dựng và bảo vệ men răng, ngăn ngừa sâu răng.
  • Tránh sử dụng kem đánh răng của người lớn cho bé, vì nồng độ fluor trong đó thường cao hơn và có thể làm hại men răng yếu thế của trẻ.

Những lựa chọn này giúp đảm bảo rằng bé sử dụng các sản phẩm chăm sóc răng miệng đúng cách và an toàn, giữ cho răng sữa khỏe mạnh và chuẩn bị cho quá trình thay răng vĩnh viễn một cách tốt nhất.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày
Chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Chú ý đến chế độ ăn hàng ngày của trẻ là một yếu tố quan trọng giúp duy trì sức khỏe của răng. Vậy làm sao để bé thay răng đẹp? Để đảm bảo bé thay răng đẹp, phụ huynh cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

1. Hạn chế thức ăn chứa nhiều đường và acid:

  • Tránh cho bé tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa đường hoặc acid, như đồ uống có đường tự nhiên, socola và các đồ uống có hương vị.
  • Cắt giảm nước ngọt có đường và acid để bảo vệ men răng.

2. Ưu tiên nước và sữa:

  • Nước và sữa là các thức uống tốt nhất cho sức khỏe răng của bé.
  • Hạn chế việc uống nước trái cây nguyên chất, vì chúng thường chứa nhiều acid có thể gây sâu răng. Nếu bé uống, giới hạn lượng uống không quá 120ml mỗi ngày.

3. Thực phẩm dễ nuốt và ăn nhẹ:

  • Thay thế bánh kẹo ngọt bằng các loại thức ăn nhẹ ít đường như trái cây, sữa chua, rau tươi và các sản phẩm từ sữa như phô mai.
  • Tránh thức ăn cứng và dai, ưu tiên các loại thức ăn dễ nuốt và dạng mềm để tránh tác động lên răng khi bé đang trong quá trình thay răng.

4. Bổ sung Canxi trong chế độ ăn:

  • Bổ sung các thực phẩm giàu canxi như trứng, sữa để hỗ trợ sức khỏe và chắc khỏe của răng con.

Bằng cách chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày của bé và tuân thủ những nguyên tắc trên, bạn giúp bé phát triển răng đẹp và khỏe mạnh trong quá trình thay răng của mình.

>>Xem thêm: Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì? Nguyên tắc dinh dưỡng và cách chăm sóc cần lưu ý

Loại bỏ các thói quen xấu ảnh hưởng răng miệng ở trẻ

Làm sao để bé thay răng đẹp? Trong quá trình thay răng, để giúp bé thay răng đẹp, cha mẹ nên loại bỏ những thói quen có hại cho răng miệng của bé:

  • Hạn chế chạm lưỡi hoặc tay vào răng sữa rụng: Tránh để bé tự chạm lưỡi hoặc tay vào vùng răng sữa rụng. Thói quen này có thể gây ra sự chuyển động không mong muốn của răng và ảnh hưởng đến việc mọc răng mới.
  • Hạn chế đồ ăn và đồ uống cực nóng hoặc cực lạnh: Tránh cho bé ăn hoặc uống đồ quá nóng hoặc quá lạnh, vì nhiệt độ đột ngột có thể gây nhức răng và làm tổn thương men răng.
  • Ngừa thói quen mút và ngậm: Tránh việc bé mút tay hoặc ngậm núm vú giả quá lâu. Thói quen này có thể tạo áp lực lên răng và xương nâng đỡ răng, gây ra các vấn đề về sự phát triển của miệng và răng.
  • Tránh thói quen mút ngón tay sau tuổi 2: Nếu bé vẫn tiếp tục thói quen mút ngón tay cái sau 2 tuổi, điều này có thể dẫn đến sự biến dạng của xương hàm và răng.

Những biện pháp trên giúp bảo vệ sức khỏe của răng của bé và giữ cho quá trình thay răng diễn ra một cách đẹp mắt và không bị lệch lạc.

Đưa trẻ đến nha khoa khám răng định kỳ

Đưa bé đi thăm khám răng định kỳ là một "bí kíp" quan trọng để đảm bảo rằng hàm răng của trẻ sẽ phát triển đúng cách và đẹp mắt. Thăm khám răng định kỳ không chỉ giúp ngăn ngừa các vấn đề về răng mà còn phát hiện các tình trạng khiếm khuyết sớm, giúp điều trị kịp thời.

Không chỉ khi trẻ đang trong quá trình thay răng, mà cứ mỗi 6 tháng một lần, việc đưa trẻ đến nha khoa là quan trọng. Tại đây, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng miệng của trẻ. Nếu phát hiện sâu răng hoặc bất kỳ vấn đề nào khác về răng, chúng sẽ được phát hiện và điều trị ngay lập tức.

Trong trường hợp trẻ kêu đau răng hoặc nếu bạn nhận thấy rằng răng của trẻ mọc chậm, mọc lệch hoặc có bất kỳ vấn đề nào khác, hãy đưa trẻ đến gặp nha sĩ ngay lập tức. Điều này sẽ giúp tránh được các hậu quả nguy hiểm do các vấn đề răng miệng kéo dài. Đồng thời, việc đưa trẻ đi thăm khám định kỳ cũng giúp phát hiện và khắc phục sớm các vấn đề về răng, giúp cho quá trình thay răng của trẻ diễn ra thuận lợi hơn.

>>Xem thêm: Bao nhiêu tuổi thì hết thay răng? Những lưu ý khi chăm sóc răng vĩnh viễn đã thay

Trong việc nuôi dưỡng nụ cười sáng ngời và sức khỏe răng miệng cho trẻ, việc chăm sóc và lưu ý đúng cách khi bé thay răng là chìa khóa quan trọng. Hy vọng với bài viết trên, cha mẹ đã biết cách làm sao để bé thay răng đẹp và cách chăm sóc răng miệng hiệu quả cho trẻ. Bằng việc thấu hiểu lịch thay răng, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, và thực hiện đúng các bước vệ sinh răng miệng, cha mẹ sẽ giúp bé xây dựng một nụ cười trắng đẹp và tự tin từ khi còn nhỏ. Hãy chắc chắn rằng những bí quyết này sẽ trở thành cơ sở vững chắc cho một hàm răng khỏe mạnh và đẹp mắt khi trẻ lớn lên.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved