Bao nhiêu tuổi thì hết thay răng? Những lưu ý khi chăm sóc răng vĩnh viễn đã thay

by Bùi Tiến Dũng 03/08/2023

Khi bé bắt đầu thay răng và đến khi nào bé hoàn tất quá trình thay răng luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều bậc phụ huynh. Để giúp bé có một hàm răng chắc khỏe và đều đặn, ba mẹ cần tìm hiểu kỹ về thời điểm và những lưu ý quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng cho bé. Cùng Nha Khoa Review tìm hiểu chi tiết bao nhiêu tuổi thì hết thay răng và các lưu ý khi chăm sóc răng miệng giúp trẻ có được hàm răng vĩnh viễn đều đẹp trong bài viết dưới đây nhé.

Nội dung bài viết

Giải đáp: Bao nhiêu tuổi thì hết thay răng?

Giải đáp: Bao nhiêu tuổi thì hết thay răng?
Giải đáp: Bao nhiêu tuổi thì hết thay răng?

Bao nhiêu tuổi thì hết thay răng? Thời điểm thay răng của bé thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 6 đến 13 tuổi. Trong giai đoạn này, răng sữa của bé sẽ dần được thay thế bằng răng vĩnh viễn.

Từ khoảng 6 - 7 tuổi, các răng cửa giữa sẽ bắt đầu lung lay và rụng đi để nhường chỗ cho các răng cửa vĩnh viễn mọc lên. Tiếp theo, từ 7 - 8 tuổi, các răng cửa bên cạnh các răng cửa trung tâm sẽ dần dần nở ra. Khoảng 9 - 10 tuổi, các răng hàm nhỏ sẽ tiếp tục mọc lên. Đến 10 - 11 tuổi, răng nanh vĩnh viễn thay thế những chiếc răng nanh sữa. Cuối cùng, từ 11 - 13 tuổi, các răng hàm sữa sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn, đồng thời răng nhai vĩnh viễn số 6 và số 7 cũng sẽ mọc lên để thực hiện chức năng ăn nhai chính.

Ngoài ra, nếu nhìn xa hơn, khoảng thời gian từ 17 - 25 tuổi là khi chiếc răng cuối cùng, còn được gọi là răng khôn, sẽ bắt đầu mọc. Răng khôn thường không có tác dụng hỗ trợ việc ăn nhai và khi mọc lệch hoặc mọc ngầm có thể gây ra đau nhức.

Để đảm bảo quá trình thay răng diễn ra thuận lợi, ba mẹ cần chú ý theo dõi tình trạng rụng răng sữa và mọc răng vĩnh viễn của trẻ. Khi có dấu hiệu gì bất thường, nên tham khảo ý kiến chuyên gia để tránh tình trạng các răng mọc lộn xộn hoặc tình trạng răng sữa chưa rụng mà răng vĩnh viễn đã mọc lên.

Như vậy, với câu hỏi bao nhiêu tuổi thì hết thay răng, răng sữa của trẻ sẽ được thay thế hoàn toàn bằng răng vĩnh viễn khi ở độ tuổi 6 - 13. Ngoài ra, ở độ tuổi 17 - 25 tuổi những chiếc răng cuối cùng sẽ được mọc lên.

>>Xem thêm: Răng hàm trẻ em có thay không? Cần lưu ý gì khi chăm sóc cho trẻ thay răng hàm?

>>Xem thêm: Quá trình thay răng của trẻ và cách chăm sóc khi trẻ thay răng sữa cha mẹ cần lưu ý 

Những điều cần lưu ý để răng vĩnh viễn thay thế mọc đều và đẹp

Những điều cần lưu ý để răng vĩnh viễn thay thế mọc đều và đẹp
Những điều cần lưu ý để răng vĩnh viễn thay thế mọc đều và đẹp

Quá trình chuyển đổi từ răng sữa sang răng vĩnh viễn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển răng miệng của trẻ nhỏ. Để đảm bảo rằng răng vĩnh viễn sẽ mọc đều đặn và đúng thời điểm, ba mẹ cần chú ý đến một số điểm sau:

  • Tránh thói quen xấu có thể ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn Khi trẻ nhỏ mới nhổ chiếc răng sữa, khoảng trống tạo ra có thể khiến bé cảm thấy không thoải mái và dễ dàng đưa lưỡi hoặc tay vào đó. Hành động này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm vi khuẩn vào nướu, mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, hoặc khiến khoảng trống chỗ nướu bị khỏa lấp, gây trở ngại cho quá trình mọc răng vĩnh viễn và làm cho nó mọc chậm hơn.
  • Hạn chế các thói quen không tốt của trẻ Những thói quen như mút tay, đẩy lưỡi, nghiến răng, chống cằm,... sẽ tác động trực tiếp lên cấu trúc xương hàm của trẻ, làm cho răng mọc lên bị hô, móm, hoặc lệch hướng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của hàm răng. Ba mẹ nên liên tục nhắc nhở trẻ nhỏ và giải thích nhẹ nhàng về tác hại của những hành động này. Trong trường hợp cấu trúc xương hàm bị thay đổi và răng mọc lệch lạc, nên đưa trẻ đến nha khoa để áp dụng những phương pháp niềng răng và điều chỉnh tình trạng khớp cắn lệch.
  • Chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình mọc và phát triển của răng. 
  • Một số thực phẩm như kem, nước đá và đồ chua có thể làm chậm quá trình mọc răng. Do đó, nên hạn chế bé ăn những loại thực phẩm này. Đồng thời, tránh cho bé ăn những thực phẩm quá cứng khó nhai, đồ ngọt và kẹo cao su, vì chúng có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của răng miệng. Để tránh tình trạng sâu răng và ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai, vệ sinh răng miệng của bé cần được giữ sạch sẽ.
  • Hãy tạo thói quen cho bé đánh răng sau khi ăn trong vòng 30 phút, điều này giúp làm sạch mảng bám thức ăn và ngăn chặn vi khuẩn gây ra các bệnh lý răng miệng.
  • Khi bé đã thay xong 20 chiếc răng sữa, 8 chiếc răng nhai vĩnh viễn sẽ bắt đầu mọc. Trong giai đoạn này, một số bé có thể trải qua tình trạng nóng sốt do việc xé nướu khi răng mọc. Trong trường hợp này, nên cho bé dùng những loại thuốc giảm đau và hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, để tránh việc sử dụng thuốc một cách bừa bãi, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Bằng việc chú ý giữ gìn sức khỏe răng miệng và hạn chế những thói quen không tốt, ba mẹ sẽ giúp cho quá trình mọc răng vĩnh viễn của bé diễn ra một cách trơn tru và đều đặn, từ đó tạo nên nụ cười đẹp và khỏe mạnh cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

>>Xem thêm: Trẻ mọc răng sốt mấy ngày? Cách hạ sốt cho trẻ mọc răng mà cha mẹ cần lưu ý

Mẹo chăm sóc răng miệng sau khi đã thay răng hoàn toàn

Mẹo chăm sóc răng miệng sau khi đã thay răng hoàn toàn
Mẹo chăm sóc răng miệng sau khi đã thay răng hoàn toàn

Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho bé không chỉ đơn thuần là loại bỏ bụi bẩn, mà còn giữ gìn sức khỏe toàn diện cho hàm răng và khoang miệng. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để giúp ba mẹ chăm sóc răng miệng cho bé một cách hiệu quả hơn:

  • Đánh răng đúng cách và thường xuyên:
  • Hãy dạy bé cách đánh răng đúng cách từ khi còn nhỏ, sử dụng bàn chải lông mềm để không làm tổn thương men răng nhạy cảm của bé.
  • Đánh răng thường xuyên giúp loại bỏ những vết bám, vi khuẩn và ngăn ngừa tình trạng răng bị ố vàng do thức ăn.
  • Khuyến khích bé sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để làm sạch kẽ răng và nước súc miệng dành riêng cho bé giúp ngăn chặn mùi hôi và làm sạch khoang miệng.
  • Tạo chế độ ăn uống lành mạnh:
  • Hạn chế đồ uống ngọt, có chứa nhiều axit và đường, gây tổn thương men răng.
  • Bổ sung đủ chất xơ từ rau củ quả giúp răng chắc khỏe.
  • Đảm bảo bé uống đủ nước để giúp cơ thể thải độc hiệu quả.
  • Thăm khám và kiểm tra định kỳ:
  • Đưa bé đến nha khoa thường xuyên giúp giữ cho răng miệng của bé luôn khỏe mạnh và phát hiện kịp thời bất kỳ vấn đề nào.
  • Loại bỏ vôi răng thường xuyên, để tránh tình trạng bám mảng vi khuẩn, hỏng men răng và gây sâu răng.

Nhớ rằng, mỗi trẻ sẽ có thời gian riêng để hết thay và mọc răng, không nên áp đặt một con số cụ thể. Việc quan tâm, chăm sóc và hướng dẫn bé đúng cách vệ sinh răng miệng là điều quan trọng. Đồng thời, việc đưa bé đến nha khoa định kỳ sẽ giúp bé có một hàm răng chắc khỏe và nụ cười rạng rỡ. Chăm sóc răng miệng cho bé từ nhỏ sẽ giúp xây dựng thói quen tốt và bảo vệ sức khỏe răng miệng suốt đời.

>>Xem thêm: Cách nhổ răng sữa cho trẻ đúng cách như thế nào? Thời điểm nào thích hợp? Cần lưu ý gì? 

Khi ba mẹ hiểu rõ về bao nhiêu tuổi thì hết thay răng, quá trình thay răng và các lưu ý chăm sóc răng miệng cho trẻ, họ sẽ tự tin hơn trong việc giúp con yêu vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng và thoải mái hơn. Bé sẽ được hưởng lợi từ việc có hàm răng chắc khỏe, giúp trẻ tự tin hơn khi cười, ăn uống và giao tiếp.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved