Răng khôn là gì? Dấu hiệu mọc răng, biến chứng và giải pháp xử lý răng mọc lệch

by Bùi Tiến Dũng 29/12/2022

Mọc răng khôn là tình trạng xảy ra phổ biến khiến không ít người đau đớn, khó chịu kéo dài, hay thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng như viêm nhiễm, tiêu răng, u nang răng,... 

Vậy răng khôn là gì? Dấu hiệu nhận biết và những biến chứng nguy hiểm của răng khôn khi mọc sai vị trí như thế nào? Cùng Nha Khoa Review tìm hiểu chi tiết những điều cần biết về răng khôn, dấu hiệu răng mọc, ảnh hưởng đến răng miệng để nhanh chóng đưa ra giải pháp xử lý, can thiệp kịp thời, đảm bảo sức khỏe răng miệng lâu dài.

Răng khôn là gì?

Răng khôn là gì

Răng khôn là răng cối lớn thứ 3. Là những chiếc răng mọc cuối cùng, nằm ở góc trong cùng của hàm răng. 

Răng khôn là răng số mấy? Răng khôn hay còn gọi là răng số 8. Răng số 8 mọc không có ý nghĩa gì cho chức năng nhai bởi với một người trường thành với hàm răng đủ 28 cái đã đủ cho chức năng ăn nhai trong sinh hoạt hàng ngày. Số lượng răng khôn ở mỗi người là khác nhau, có người không có và cũng có người có đủ cả 4 cái răng khôn.

Răng khôn thường mọc ở độ tuổi nào? Răng khôn không mọc ở trẻ nhỏ trong giai đoạn thay răng hoặc đang phát triển, mà thường mọc trễ nhất trên cung răng ở người trưởng thành trên 18 tuổi. Khoảng thời gian này xương hàm ít tăng trưởng về kích thước, chất lượng xương cứng hơn, niêm mạc và mô mềm phủ trên dày chắc hơn, cũng như diện tích hàm răng nhỏ không đủ chỗ khi răng khôn mộc sau cùng trên vòm miệng. Do đó răng khôn rất dễ mọc lệch, xô lệch lẫn nhau, hay thậm chí đẩy vị vị trí của các răng khác dẫn đề xô lệch cả hàm. Răng khôn hàm dưới có tỷ lệ mọc lệch và mọc ngầm cao nhất.

Răng khôn là răng gì? Những trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm phổ biến như sau:

  • Răng khôn mọc lệch về phía trước: Là tình trạng thường gặp nhất ở răng số 8 mọc lệch. Trục răng khôn nghiêng về phía răng số 7 với một góc 45 độ. Nhìn bằng mắt thường sẽ thấy chiếc răng này mọc trồi lên trên nướu nhưng tì vào răng số 7 bên cạnh. Tình trạng này kéo dài sẽ gây chèn ép và làm xô lệch răng bên cạnh.
  • Răng khôn mọc kẹt theo chiều thẳng đứng: Răng 8 mọc thẳng đứng nhưng do thân to không thể nhú lên được, dẫn đến đau nhức, khó chịu. Trường hợp khác, răng mọc thẳng, đã nhú lên trên khung hàm nhưng kẽ răng không chuẩn làm thức ăn dễ kẹt vào kẽ ở răng 7 và 8. Việc này có thể gây hôi miệng, sâu răng, viêm lợi,... Thường gặp ở răng khôn hàm dưới mọc lệch hay còn gọi là răng khôn hàm dưới lệch xa.
  • Răng khôn mọc ngầm nằm ngang: Răng mọc theo phương ngang tạo thành góc 90 độ với răng 7. Đa số thường gặp ở răng mọc ngầm dưới xương hàm nên chỉ thấy khi chụp X-quang. Răng nhú dài thêm sẽ đâm vào răng bên cạnh. Để lâu kéo dài sẽ gây nguy hiểm, làm mất răng dễ đến hỏng răng, nang răng cạnh bên.
  • Răng khôn mọc ngầm trong niêm mạc miệng: Răng bị lợi che phủ. Khi một vạt nướu đè lên phía trên sẽ khiến răng 8 không thể trồi lên được.
  • Răng khôn mọc ngầm trong xương hàm: Tình trạng răng 8 bị xương hàm bọc kín, không thể thoát ra được. 

Dấu hiệu mọc răng khôn là gì?

Dấu hiệu mọc răng khôn là gì

Răng khôn mọc ở người trưởng thành trên 18 tuổi khi hàm răng đã phát triển ổn định. Do đó, bạn có thể đang mọc răng khôn nếu có các dấu hiệu sau:

Có cảm giác đau nhức, khó chịu kéo dài ở hàm răng kéo

Mọc răng khôn thường đâm vào nướu gây đau nhức vài ngày, đôi khi cảm giác này kéo dài hơn và xuất hiện với tần suất khoảng 2 - 3 tháng một lần. 

Một số người có răng khôn mọc chậm hơn gây đau tái phát trong vài năm, mức độ đau khác nhau tùy thuộc vào tình trạng mọc của răng khôn. 

Tại vị trí sâu trong hàm, vùng nướu có thể bị sưng nhẹ. Nếu chải răng hoặc ăn nhai chạm vào nhau thì cơn đau sẽ tăng lên.

Răng khôn gây đau hàm và cứng khớp

Răng khôn mọc lên thường sẽ va chạm, chèn ép vào răng số 7 bệnh cạnh khiến bạn sẽ khó mở miệng hơn. Nếu cố mở miệng thì cơn đau sẽ tăng lên.

Mọc răng khôn dẫn đến nóng sốt

Mọc răng khôn thường sẽ đi kèm với tình trạng viêm nướu do răng tác động lên nướu cùng với sự tấn công của các vi khuẩn có trong khoang miệng. Người mọc răng khôn không chỉ bị nóng sốt mà còn ở trong tình trạng mệt mỏi kéo dài. 

Tạo cảm giác ăn không ngon miệng

Những cơn đau nhức do răng khôn gây ra sẽ xuất hiện liên tục, nhất là khi bạn đang sử dụng chức năng nhai. Khi nhai cơn đau sẽ ngày càng tăng lên. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc ăn uống, khiến cho người mọc răng khôn ăn uống không ngon và dễ dẫn đến biếng ăn.

Những biến chứng do răng khôn gây ra

biến chứng do răng khôn gây ra

Răng khôn là răng mọc sau cùng khi xương hàm đã phát triển ổn định và cứng chắc. Vào thời điểm này những răng mọc trước sẽ gần như chiếm hết chỗ trên cung hàm nên răng khôn khi mọc lên sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Từ đó, dễ dẫn đến trường hợp mọc ngầm, mọc lệch và gây ra nhiều biến chứng khó chịu, thậm chí là gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Viêm nướu, viêm nha chu, viêm lợi trùm

Răng mọc lệch hay mọc ngầm rất dễ bị nhồi nhét thức ăn, khó vệ sinh,... lâu ngày sẽ làm cho nướu bị sưng đỏ, viêm quanh thân răng. Từ đó, sẽ tạo thành túi mủ làm cứng hàm, nhiễm trùng và há miệng hạn chế,... 

Khi tình trạng viêm nhiễm kéo dài không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ làm phá hủy các xương xung quanh răng số 8 và làm ảnh hưởng đến các răng bên cạnh. Trong trường hợp nặng nhất có thể gây nhiễm trùng huyết, rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Răng số 8 mọc lệch gây sâu răng

Khi mọc lệch, răng số 8 sẽ nghiên và dựa vào răng kế bên khi ăn nhai, thức ăn rất dễ bị kẹt vào đó và đây cũng là vị trí rất khó để vệ sinh răng miệng. Lâu ngày sẽ gây viêm nhiễm, làm sâu răng và kể cả răng số 7 bên cạnh. 

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ làm tăng kích thước lỗ răng sâu, phá hủy cấu trúc răng, về lâu dài có thể dẫn đến mất răng và lây lan sang các răng bên cạnh.

Răng khôn làm răng mọc chen chúc nhau

Răng khôn thường mọc lệch do thiếu chỗ trên cung hàm, do đó sẽ đẩy các răng nằm phía trước. Một răng khôn mọc kẹt cũng có thể xô đẩy 2 răng cối lớn, 2 răng cối nhỏ và 1 răng nanh. Việc này sẽ làm cho hàm răng bị xô lệch, gây mất thẩm mỹ.

Răng khôn còn gây rối loạn phản xạ và cảm giác

Việc răng số 8 mọc lệch sẽ gây chèn ép lên các dây thần kinh cơ mặt và ảnh hưởng trực tiếp đến răng số 7 nên gây mất hoặc làm giảm cảm giác ở môi da, niêm mạc răng ở nửa cung hàm. 

Mặc khác, răng này có thể gây đau một bên mặt, sưng phù mặt.

Hình thành các nang thân răng, gây u nang xương hàm

Răng khôn mọc lệch là một trong những nguyên nhân làm tiêu hủy, lung lay xưởng, tiêu gót chân răng của các răng bên cạnh, cuối cùng phải dẫn đến nhổ răng. Thậm chí có thể thoái hóa thành nang thân răng, khiến cho xương hàm, răng và dây thần kinh bị làm hỏng.

Vậy răng khôn có nguy hiểm không? Nhìn chung, nếu răng khôn mọc sai vị trí, mọc lệch, mọc ngầm sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến các răng bên cạnh và ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai của mỗi người. Làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng của mỗi người.

Khi nào cần nhổ răng khôn? 

Khi nào cần nhổ răng khôn

Nhiều người thường phân vân giữa việc nhổ răng khôn hay để lại chúng, bác sĩ nha khoa khuyên rằng nên nhổ răng khôn trong các trường hợp sau;

  • Răng khôn mọc lệch gây ra nhiều biến chứng đau, viêm nhiễm, nhiễm trùng, gây u nang và làm ảnh hưởng đến các răng lân cận.
  • Răng khôn chưa gây ra nhiều biến chứng nhưng có khe giữa răng số 8 và 7. Về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến răng bên cạnh, thì cần phải nhổ răng khôn để phòng ngừa các biến chứng.
  • Răng 8 mọc thẳng và đủ chỗ, không bị cản trở bởi nướu hay xương, nhưng không có răng đối diện ăn khớp. Việc này khiến cho răng khôn bị trồi dài xuống hàm đối diện, gây nhồi nhét thức ăn và lở loét viêm nướu ở hàm đối diện.
  • Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở nhưng có hình dạng bất thường, nhỏ, dị dạng, cũng dễ gây nhồi nhét thức ăn làm viêm nhiễm cho răng bên cạnh. Về lâu dài sẽ dễ dẫn đến nha chu.
  • Răng khôn đang có bệnh nha chu hoặc sâu răng.
  • Nhổ răng khôn khi cần chỉnh nha, niềng răng, làm răng giả hoặc răng khôn là nguyên nhân gây ra một số bệnh toàn thân khác.

Thời điểm nào nên nhổ răng không? Nhiều người lựa chọn giải pháp nhổ răng khôn để giải quyết triệt để các vấn đề do răng số 8 này gây ra. Theo các chuyên gia Răng hàm mặt, thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là ở độ tuổi từ 18 đến 25, khi chân răng đã hình thành được ⅔. Nếu trên 35 tuổi, phẫu thuật nhổ răng khôn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do xương đã cứng và đặc hơn.

Nhổ răng không là một phương pháp khá đơn giản để loại bỏ những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, cần thực hiện ở các địa chỉ nha khoa uy tín để tránh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Danh sách top các địa chỉ nhổ răng khôn uy tín ở Hà Nội được nhiều khách hàng trong khu vực ưu tiên lựa chọn.

Bên cạnh đó, khi có dấu hiệu và biến chứng do răng khôn gây ra, bạn nên tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín để được điều trị kịp thời. Trước khi đến nha khoa, bạn nên tìm hiểu rõ về quy trình nhổ răng khôn từ thăm khám, chụp X-quang toàn hàm, xét nghiệm máu, nhổ răng và quá trình chăm sóc sau khi nhổ răng khôn, để có phương pháp chăm sóc hiệu quả nhất.

Kết luận

Răng khôn là gì? Răng khôn là chiếc răng phức tạp do chúng mọc lên trên cung hàm trong cùng và gây ra không ít phiền toái cho khổ chủ. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đã cung cấp những kiến thức cần thiết để giúp bạn đọc hiểu được tất tần tật về răng khôn, răng khôn nằm ở vị trí nào, triệu chứng của răng khôn,... để nhận biết các dấu hiệu răng mọc và sớm thăm khám, điều trị răng khôn kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm không cần thiết.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved