Có nên nhổ răng khôn không? Thời điểm nào thích hợp nhổ răng khôn?

by Bùi Tiến Dũng 30/12/2022

Răng khôn được biết đến như một răng hàm khó trị, nằm sâu trong cùng và gây ra nhiều biến chứng như viêm nướu, tiêu răng,... Tuy nhiên, cũng có vài trường hợp răng khôn khôn gây ảnh hưởng nhiều đến răng bên cạnh.

Vậy có nên nhổ răng khôn không? Nên nhổ răng khôn khi nào? Và nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Cùng Nha Khoa Review tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

>>Ở bài trước, Nha Khoa Review đã giải thích chi tiết về răng khôn là gì, các dấu hiệu nhận biết và biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải, để nhanh chóng thăm khám và đưa ra quyết định nhổ, hạn chế sớm nhất những hậu quả nguy hiểm.

Vậy có nên nhổ răng khôn không? Cùng tìm hiểu tiếp đoạn bên dưới đây để hiểu rõ hơn về những trường hợp nên nhổ và không cần nhổ răng khôn.

Có nên nhổ răng khôn không? 

Có nên nhổ răng khôn không

Trong quá trình mọc răng khôn, nếu bạn gặp phải các triệu chứng như sưng đau, viêm nhẹ,... bạn cần dùng thuốc kháng sinh hoặc vệ sinh răng miệng bằng chất khử khuẩn là có thể cải thiện được triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, nếu răng khôn gặp nhiêu triệu chứng bất thường thì liệu mọc răng khôn có nên nhổ không? Đây luôn là thắc mắc của nhiều người.

Trường hợp nên nhổ răng khôn

Trên thực tế, những trường hợp cần thiết bạn phải nhổ răng khôn như sau:

Răng khôn bị sâu

Do răng khôn nằm ở vị trí bên trong cùng trên cung hàm, nên khi ăn uống, thức ăn rất dễ vào bên trong và cũng là khu vực rất khó để vệ sinh. Việc này sẽ khiến cho các loại vi khuẩn có cơ hội sinh sôi, phát triển và lâu ngày sẽ làm phát sinh ra các bệnh lý như sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu,...

Đặc biệt, khi tình trạng sâu răng kéo dài, không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ bị viêm tủy, viêm quanh cuống,...

Răng khôn làm viêm nướu kéo dài

Nếu răng khôn mọc lệch sẽ gây ra sang chấn đến các mô mềm phía trên và xung quanh khu vực nướu. Lúc này, vùng nướu răng sẽ bị đỏ, sưng tấy cùng với nhiều dấu hiệu điển hình khác. Để lâu dài sẽ khiến tình trạng ngày càng nặng và xảy ra với tần suất nhiều hơn.

Răng khôn mọc lệch làm ảnh hưởng đến xương, răng bên cạnh

Răng khôn mọc lệch và đâm sang răng bên cạnh, sẽ làm răng đó bị lung lay và dễ bị tiêu chân răng. Nhiều trường hợp có người còn bị áp xe xương ổ răng hoặc sâu răng. Một số trường hợp bị răng số 8 đâm vào răng số 7. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến răng bị lung lay, tiêu chân và cuối cùng là sẽ rụng răng.

Ngoài những điều trên, răng khôn mọc ngầm, mọc lộn xộn có thể dẫn đến hậu quả bị tiêu xương hàm. Nguyên nhân là do răng số 8 mọc sai vị trí làm cho tổ chức răng hàm lớn thứ 2 bị ảnh hưởng gây ra tiêu xương.

Vậy răng số 8 mọc lệch có nên nhổ không? Nếu răng khôn mọc lệch lạc, mọc ngầm thì cần phải nhổ bỏ ngay. Hãy đến phòng khám nha khoa uy tín để được các bác sĩ chuyên môn tư thăm khám và nhổ răng sớm để tránh những tác động xấu sau này.

Trường hợp không cần nhổ răng khôn

Việc nhổ răng khôn thực ra sẽ không cần thiết khi:

  • Sự xuất hiện của răng khôn không làm ảnh hưởng đến răng số 7.
  • Răng khôn không có hình dạng bất thường.
  • Răng khôn mọc thẳng và khớp với răng đối diện tốt. 
  • Người mọc răng số 8 mắc các bệnh lý mãn tính như rối loạn đông máu, tim mạch, đái tháo đường, huyết áp, bệnh thần kinh,...
  • Mẹ đang mang thai hoặc cho con bú.

Tự đưa ra quyết định có nên nhổ răng khôn hay không là một điều không hề dễ dàng. Tốt nhất, bạn nên đến nha khoa để trao đổi thêm về tình trạng răng khôn và được thăm khám chính xác để được bác sĩ đưa lời khuyên tốt nhất.

Nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không? 

Nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không

Ngoài câu khi có nên nhổ răng khôn không thì thắc mắc được nhiều người quan tâm tiếp theo chính là nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không. Do nhổ răng khôn thường phức tạp hơn so với các vị trí răng khác vì nó nằm trong cùng xương hàm và liên kết với nhiều dây thần kinh.

Việc nhổ răng số 8 thường không gây ra ảnh hưởng gì xấu, tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như cơ địa của từng người, kỹ thuật nhổ răng của nha sĩ,...

Răng khôn thường mọc sát dây thần kinh hàm răng, hàm dưới và dây thần kinh mắt,... Vì vậy, nhiều trường hợp sau khi nhổ sẽ có cảm giác tê ở đầu lưỡi, má hoặc môi,... Đây là những ảnh hưởng của dây thần kinh khi nhổ răng khôn nhưng ở mức độ nhẹ. Do đó, trên thực tế nhổ răng khôn không gây ra ảnh hưởng gì đến dây thần kinh và các triệu chứng trên sẽ hết sau vài ngày.

Răng khôn liền kề với răng số 7, là răng hàm có chức năng nhai chính thường chịu tác động trực tiếp nếu răng số 8 có vấn đề. Tuy nhiên, răng khôn lại chính là tác nhân chính gây ảnh hưởng đến răng số 7. Do đó, nhổ răng khôn không gây ảnh hưởng gì đến răng số 7 mà còn bảo vệ răng bên cạnh khỏi những biến chứng do răng 8 gây ra.

Tóm lại, nhổ răng khôn không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như các dây thần kinh liền kề. Ngược lại, việc nhổ răng khôn sẽ giúp bảo vệ các răng bên cạnh khỏi những tác động xấu đến từ chiếc răng số 8 này và đảm bảo được chức năng ăn nhai.

Nên nhổ răng khôn vào thời điểm nào?

Nên nhổ răng khôn vào thời điểm nào

Thời điểm thích hợp để nhổ răng khôn

Những thời điểm được cho rằng là thích hợp để nhổ răng khôn:

  • Khi răng khôn gây đau nhức nhiều và khiến các răng bên cạnh bị ảnh hưởng.
  • Răng 8 mọc chen lấn sang các răng bên cạnh, làm cho hàm răng bị xô lệch và sai lệch khớp cắn. Việc này khiến thức ăn dễ bị mắc kẹt và rất khó vệ sinh, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh về răng miệng.
  • Răng khôn vẫn mọc bình thường như phần răng của hàm phía đối diện không có răng. Lúc này răng số 8 mọc dài khiến cho phần dưới nướu phía đối diện bị tổn thương. 
  • Răng khôn có kích thước quá nhỏ hoặc quá to, gây ra khó khăn trong quá trình ăn nhai và vệ sinh.

Để xác định được chính xác thời điểm phù hợp để nhổ răng khôn, bạn cần đến các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám, kiểm tra cấu trúc xương răng và tình trạng răng miệng, để bác sĩ đưa ra lời khuyên tốt nhất.

Xem thêm: Các địa chỉ nhổ răng khôn ở Hà Nội được đánh giá cao về tay nghề bác sĩ, cơ sở vật chất và nhổ răng khôn đau.

Thời điểm không thích hợp để nhổ răng khôn

Thời điểm không thích hợp để nhổ răng khôn

Khi răng khôn của bạn gặp vấn đề, nhất là đang trải qua giai đoạn đau nhức, sưng viêm, khó chịu, ai cũng mong muốn loại bỏ chúng ngay lập tức. Tuy nhiên, không phải bất cứ thời điểm nào răng không cũng nhổ được. 

Một số thời điểm cần tránh nhổ răng khôn như sau:

  • Khi bạn đang bị ốm: Khi bị ốm, hệ miễn dịch trong cơ thể suy yếu, chưa ổn định, nên cần tránh nhổ răng vào thời gian này. Thay vào đó, bạn nên cần chăm sóc để sức khỏe hồi phục.
  • Đang bị viêm lợi: Nếu đang bị viêm lợi, tốt nhất không nên nhổ răng khôn vì rất dễ bị viêm nhiễm khi điều trị. Đặc biệt, bạn sẽ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không vệ sinh răng miệng cẩn thận.
  • Trong thời gian thai kỳ: Nhổ răng khôn ở phụ nữ đang mang thai sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé. Do hàm lượng canxi của cơ thể người mẹ trong giai đoạn thai kỳ thường không ổn định. Mẹ cần phải kiêng cữ để không bị đau nhức, sưng tấy cũng như gặp nhiều hậu quả khác nếu nhổ răng. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau nhức nhiều và các cơn đau ảnh hưởng đến việc ăn nhai hàng ngày, thì nên đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng điều trị tốt nhất.

Một số câu hỏi thường gặp khi nhổ răng khôn

câu hỏi thường gặp khi nhổ răng khôn

Răng khôn mọc lệch nhưng không đau có nên nhổ không?

Có nên nhổ răng số 8 khi đang đau không? Tùy vào độ lệch của răng cũng như cấu trúc liên quan mà nha sĩ sẽ quyết định có nên nhổ răng khôn mọc lệch hay không và nhổ vào thời điểm nào là thích hợp, cũng như chọn ra phương pháp nhổ phù hợp (nhổ thường hay tiểu phẫu lấy răng).

Đa số các trường hợp răng khôn hàm trên mọc lệch có thể nhổ thường được. Ngược lại, răng khôn hàm dưới mọc lệch thường khó nhổ hơn và cần thực hiện tiểu phẫu nhổ răng. 

Khi răng có các biến chứng xảy ra như nhiễm trùng, sưng, đau,... thì lúc này bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng. Tuy nhiên, lời khuyên đưa ra rằng bất kỳ lúc nào chúng ta cũng nên đến nha sĩ để kiểm tra định kỳ xem liệu răng khôn có nguy cơ gây ra biến chứng gì nguy hiểm không và có cần nhổ bỏ chúng trước khi quá muộn không.

Răng khôn mọc thẳng có nên nhổ không?

Nếu răng khôn mọc thẳng bình thường, không ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai có thể không phải nhổ. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp răng khôn mọc thẳng cần phải nhổ như không có răng số 8 đối diện, răng bị sâu, răng cần chỉnh nha,...

Xem thêm chi tiết các trường hợp răng khôn mọc thẳng có cần nhổ không và cách chăm sóc răng sau khi nhổ.

Nhổ răng khôn đau mấy ngày?

Trước khi thực hiện thủ thuật nhổ răng khôn, bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc tê hàm răng ở khu vực thực hiện thủ thuật. Trong quá trình nhổ răng, người bệnh sẽ không có cảm giác đau, cũng như sau khi nhổ răng thuốc tê chưa hết tác dụng thì cơn đau vẫn chưa xuất hiện, mà chỉ bị sưng tấy đỏ.

Thông thường, tình trạng đau nhức sau khi nhổ răng khôn sẽ bắt đầu sau 3 - 4 tiếng sau khi nhổ răng và giảm dần sau 2 - 3 ngày. Khoảng 1 tuần thì hiện tượng này sẽ hoàn toàn biến mất. Đối với mỗi người sẽ có khoảng thời gian phục hồi khác nhau, bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau để cải thiện tình trạng này nhanh hơn. Nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ.

Có nên nhổ răng khôn khi đang bị đau?

Khi răng khôn mọc sai vị trí có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh gây viêm nhiễm rễ dây thần kinh, nhiễm trùng. Nhổ răng khôn là giải pháp làm giảm tình trạng viêm nhiễm, tránh lây lan ra các răng bên cạnh. Tuy nhiên, khi đang đau nhức thì không thể can thiệp nhổ răng. Do đó, với trường hợp này bạn nên đến nha khoa để được thăm khám, hướng dẫn sử dụng thuốc giảm đau, giảm sưng và sẽ được tiến hành nhổ răng sau đó.

Răng khôn bị sâu nên trám hay nhổ?

Nếu răng bị sâu, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên trám để phục hình cho chiếc răng đó thay vì nhổ bỏ. Đối với những trường hợp răng khôn mọc răng và mọc đúng vị trí, hoàn toàn có thể thực hiện lấy tủy để bảo tồn răng khôn.

Răng khôn bị sâu có nên nhổ không? Nếu răng khôn mọc lệch, mọc ngang, mọc sai tư thế,... bị sâu thì cần loại bỏ chúng. Việc này không chỉ giúp đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh mà còn tránh được tình trạng đau nhức và ngăn không cho răng khôn tiếp tục mọc gây ảnh hưởng đến răng bên cạnh.

Răng khôn mới nhú có nhổ được không?

Những chiếc răng khôn gần như không có tác dụng và lợi ích gì nên đa số các trường hợp đều phải nhổ đi dù sớm hay muộn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể nhổ răng khôn chưa mọc để đề phòng những cơn đau, viêm nhiễm, biến chứng,... Tuy nhiên, bạn cần đến nha khoa để thăm khám, có kết quả kiểm tra, xét nghiệm và được bác sĩ đưa ra lời khuyên tốt nhất.

Bác sĩ sẽ dựa vào vị trí, dự đoán hướng mọc của những chiếc răng khôn và tình trạng của các mô xung quanh. Từ đó, đưa ra tư vấn tốt nhất cho bạn về việc nên để chúng tiếp tục phát triển hay nhổ bỏ đi để ngăn chặn các biến chứng.

Có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc?

Có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc? Thực tế, đau nhức và sưng tấy sau khi nhổ răng là điều khó tránh khỏi. Việc nhổ 4 răng khôn cùng lúc có thể khiến bệnh nhân đau nhức nhiều hơn. 

Nhổ 4 răng khôn cùng lúc là điều có thể thực hiện được. Việc này giúp tiết kiệm thời gian thăm khám, thời gian phục hồi, chi phí,... là những lý do mà nhiều người quyết nhổ 4 chiếc răng khôn cùng lúc. Tuy nhiên, đi kèm với đó là mức độ đau nhức nhiều hơn, độ nguy hiểm cũng răng lên và vệ sinh răng miệng, chăm sóc cũng phức tạp hơn.

Bên cạnh đó, cũng còn một vấn đề không nhỏ được nhiều người quan tâm sau khi nhổ răng khôn là nhổ răng khôn cần kiêng gì và cách chăm sóc răng khôn sau khi nhổ thế nào. Bạn có thể tham khảo tiếp bài sau của chúng tôi nhé.

Kết

Trên đây Nha Khoa Review đã giúp bạn hiểu rõ về những trường hợp có nên nhổ răng khôn hay không. Mọc răng khôn không có ý nghĩa nhiều về chức năng ăn nhai bởi hàm răng 28 cái đã đủ để chúng ta ăn uống bình thường mỗi ngày. Hơn nữa, răng nằm sâu bên trong hàm không mang ý nghĩa thẩm mỹ, hơn nữa nó có thể gây biến chứng hay xô lệch mất thẩm mỹ hàm răng.

Có nhiều trường hợp cần phải nhổ răng khôn cũng có trường hợp không phải quá bận tâm. Do đó, để biết chính xác nhất hãy đến nha khoa thăm khám định kỳ và được bác sĩ tư vấn rõ ràng hơn.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved