Nhổ răng khôn kiêng gì và nên ăn gì để giảm đau? Bật mí cách chăm sóc hiệu quả

by Bùi Tiến Dũng 18/01/2023

Sau khi nhổ răng khôn, cần phải mất một khoảng thời gian để vết khâu phục hồi. Tuy nhiên, có những trường hợp vết thương lâu lành hơn do bị nhiễm trùng hoặc gặp các vấn đề khác do cách chăm sóc và chế độ ăn uống không phù hợp. 

Do đó, để đảm bảo được quá trình nhổ răng khôn diễn ra tốt hơn, bạn cần nắm rõ các vấn đề nhổ răng khôn kiêng gì, nên ăn gì và cách chăm sóc răng miệng phù hợp. Dưới đây Nha Khoa Review sẽ chia sẻ chi tiết các vấn đề trên giúp bạn luôn có một sức khỏe răng miệng tốt sau khi nhổ răng khôn. 

Nhổ răng khôn kiêng ăn gì để không làm tổn thương răng?

 

Sau khi nhổ răng không nên ăn gì? Cùng tìm hiểu những thực phẩm cần kiêng sau khi nhổ răng khôn để đảm không làm ảnh hưởng đến vết thương sau khi phẫu thuật.

Thức ăn cứng, dai

Đây là một trong những loại thức ăn mà bạn cần tránh xa sau khi nhổ răng khôn vì nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe hàm răng.

Các loại thức ăn chế biến sơ, còn dai cứng, đây là những loại thức ăn sẽ khiến cơ hàm của bạn hoạt động mạnh, tạo áp lực khiến cho hàm bị căng thẳng, từ đó gây đau nhiều hơn khi mới nhổ răng khôn.

Bên cạnh đó, đồ chiên rán, dầu mỡ, các loại bánh quy giòn,... khi nhai sẽ tạo ra những mảnh vụn sệt, dễ lọt qua các khe vào ổ răng khiến cho vết thương vừa nhổ răng dễ bị nhiễm trùng.

Thức ăn cay nóng

Sau khi nhổ răng, hàm của bạn sẽ hình thành các vết thương trong khoang miệng, mức độ nặng nhẹ còn tùy thuộc vào kỹ thuật của bác sĩ, cũng như vị trí mọc sai, mọc lệch,... Nên khi ăn phải các loại thực phẩm cay sẽ vô kích thích vùng tổn thương vừa khâu.

Và thực phẩm nóng sẽ làm giãn nở mạch máu, làm có các cục máu đông bị tan ra khiến máu chảy liên tục ở vị trí răng mới nhổ. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy đơn nhức và khó chịu hơn, đồng thời cũng có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Đồ ngọt, chua

Hãy tạm ngưng đồ ngọt, những thực phẩm nhiều đường có thể làm cho vết thương từ nhổ răng khó phục hồi. Những loại đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt có nhiều đường,.... khi vào miệng có thể gây ra tình trạng viêm sưng vùng vết thương, làm ảnh hưởng đến thời gian phục hồi. 

Ngoài ra, các thực phẩm chứa chất axit như cam, chanh, bưởi, me,... cũng cần kiêng sau khi nhổ răng số 8.

Sau khi nhổ răng khôn cần kiêng đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn cũng là cái tên không thể không nhắc đến khi bàn về vấn đề nhổ răng khôn kiêng gì. Hãy từ bỏ rượu bia và kiêng chúng ít nhất 5 - 7 ngày để vết mổ được ổn định.

Các chất kích thích này có thể ảnh hưởng lớn đến quá trình phục hồi vết thương, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây ra nhiều tổn thương khác.

Xem thêm: Quy trình nhổ răng khôn trước, trong và sau khi nhổ răng khôn đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Nhổ răng khôn nên ăn gì để mau lành vết thương?

 

Để quá trình phục hồi răng lợi sau khi nhổ răng khôn diễn ra nhanh chóng, bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm sau đây:

Nhổ răng khôn nên ăn thức ăn có tính mềm

Sau vài ngày đầu khi mới nhổ răng khôn, bạn nên lựa chọn thức ăn mềm, dễ nhai, dễ nuốt, nhằm hạn chế tối đa sự vận động của cơ hàm. Cháo là thức ăn thực sự cần thiết cho người mới nhổ răng khôn. Các loại cháo thịt sẽ cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà không gây ảnh hưởng đến vết thương.

Bạn có thể lựa chọn sữa chua hay các loại nước ép cho bữa phụ. Những thực phẩm này sẽ giúp được các tổn thương không đáng có cho vùng bị đang bị đau.

Thức ăn lạnh và mát

Sau  2 - 4 giờ phẫu thuật răng khôn, bạn có thể ăn các loại thức ăn mát, lạnh để giảm cảm  giác đau nhức và phù nề. Ngoài ra, đồ ăn lạnh sẽ làm cho mạch máu co lại, giúp cầm máu hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm không hạt để tránh sự vận động của nhóm cơ cũng như giảm thiểu sự kẹt ổ răng và đẩy cục máu đông ra khỏi vết thương.

Sau khi nhổ răng khôn cần bổ sung thực phẩm đủ chất dinh dưỡng

Ngoài vấn đề nhổ răng khôn kiêng gì, thì việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng sau khi nhổ răng cũng được quan tâm nhiều. 

Bạn nên chú trọng hơn vào việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, lựa chọn thực phẩm đa dạng và phù hợp. 

Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia nha kho để được tư vấn rõ ràng hơn về các loại thực phẩm dinh dưỡng phù hợp cho người mới nhổ răng khôn.

Vậy mới nhổ răng khôn nên ăn gì? Gợi ý một số loại thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng khôn:

  • Súp, cháo, bổ sung thêm chất, thịt cá, bí đỏ,... đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng và giúp dễ nhai hơn.
  • Trứng: Là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, cung cấp đa dạng protein và khoáng chất.
  • Rau xanh, sinh tố trái cây: Cung cấp lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất xơ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi sau mổ.
  • Sữa chua: Có tác dụng tăng sức đề kháng và chống lại vi khuẩn gây hại.
  • Kem
  • Khoai tây nghiền
  • Bột yến mạch với trái cây băm
  • Sinh tố

Một số lưu ý khác sau khi nhổ răng khôn

 

Nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động mạnh

Trong 1 - 2 ngày đầu tiên sau khi nhổ răng khôn, bạn nên tránh vận động mạnh. Tuy nhiên, cũng không cần phải nghỉ ngơi hoàn toàn, bạn có thể đi làm bình thường nhưng không nên làm các chuyện nặng nhọc. 

Khi nằm nghỉ hãy kê cao gối, có thể lót thêm một chiếc khăn thấm nếu chẳng may bị rỉ máu từ vết thương.

Kiểm soát việc chảy máu sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng số 8, bác sĩ sẽ cho bạn cắn một miếng gạc trong khoảng 30 phút. Sau đó thay gạc một lần và được nghỉ ngơi 10 - 15 phút tại phòng khám nha khoa trước khi về nhà.

Việc chảy máu sau khi nhổ răng là chuyện rất bình thường, vì khi nhổ răng dài chân thì sẽ làm lộ cả xương hàm, rách lợi cũng như có thể bị dập nát tổ chức nếu nha sĩ dùng lực lớn. Nếu trường hợp sau khi nhổ răng khôn, bác sĩ khâu đóng thì việc chảy máu chân răng sẽ được hạn chế hơn và sau 5 - 10 ngày sẽ có lịch hẹn cắt chỉ.

Ngày đầu tiên sau khi nhổ răng, máu sẽ rỉ ra một chút ở vị trí nhổ hoặc thậm chí là sang ngày thứ 2. Bạn cần nghe theo lời khuyên của nha sĩ cắn chặt miếng gạc để tạo ra lực ép lên vị trí vừa nhổ để hỗ trợ việc cầm máu. Thời gian cắn gạc thường là 30 phút, tuy nhiên vẫn có vài trường hợp phải cắn đến vài giờ đồng hồ. 

Trong trường hợp, máu vẫn chảy, quan sát sẽ thấy miếng gạc không có máu đồng mà chỉ thấy thấm đẫm máu tươi. Lúc này bạn cần liên hệ ngay với nha sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Một lưu ý quan trọng, bạn không nên súc miệng hoặc sử dụng nước sát khuẩn trong 24 giờ đầu tiên, bởi việc này sẽ làm cục máu đông bị trôi mất và cản trở quá trình lành thương.

Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng khôn

Trong ngày đầu tiên sau khi nhổ răng số 8, bạn không cần thiết phải súc miệng với các loại nước sát khuẩn. Sau nhổ răng 1 ngày, bạn chỉ nên súc miệng nước sát khuẩn có chứa Chlorhexidine hoặc nước muối sinh lý (không được dùng nước muối tự pha loãng vì nồng độ muối không phù hợp có thể ảnh hưởng đến vết thương).

Sang ngày thứ 2, bạn có thể đánh răng nhưng phải thật nhẹ nhàng. Tránh tác động mạnh vào vết thương làm bung chỉ, rách vết khâu. Có thể súc miệng 4 - 5 lần/ngày, nhưng chỉ súc miệng sau khi máu đã cầm được hoàn toàn nhé. 

Một lưu ý nữa, trong 2 tuần đầu tiên tuyệt đối không được sử dụng tăm nước.

Kiểm soát sưng, đau nhức sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bao gồm cả thuốc kháng sinh, kháng viêm nhẹ và thuốc giảm đau. Hãy uống thuốc đầy đủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Sau khi thuốc tê hết tác dụng, bạn sẽ cảm thấy những cơn đau liên tục thì hãy uống thuốc giảm đau ngay.

Thuốc giảm đau thường được dùng nhiều nhất là Efferalgan có thành phần chính là Paracetamol. Bạn có thể dụng 1 - 2 viên khi đau, mỗi lần nên cách nhau khoảng 4 giờ và mỗi ngày không được phép dùng quá 4 viên.

Việc bị sưng phù sau khi nhổ răng khôn là hoàn toàn bình thường. Do sau khi nhổ răng mạch máu bị giãn, lưu lượng máu đi vào mô răng tăng để mang tế bào làm lành vết thương. Đối với các ca nhổ răng khôn khó như răng mọc ngầm, mọc lệch, vùng sưng có thể mở rộng và kéo dài. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên uống kháng sinh, kháng viêm theo đúng liều lượng và thời gian mà bác sĩ chỉ định. 

Trong 24 giờ đầu, bạn nên chườm đá ở má ngoài vị trí vừa nhổ răng, ấn và thả ra liên tục để hạn chế tình trạng bỏng lạnh. Nên chườm đá 30 phút sau đó nghỉ 30 phút rồi chườm lại, cứ như vậy trong khoảng 2 - 3 giờ đầu sau khi nhổ răng.

Sau khoảng 2 ngày, bạn có thể thực hiện chườm nóng để tăng độ vận động của mạch máu, giúp vùng sưng mau giảm.

Hạn chế không hút thuốc sau khi nhổ răng khôn

Sau khi phẫu thuật khoảng 3 ngày, tuyệt đối cần phải kiêng thuốc lá, bởi trong thuốc có 3 thành phần chính là nicotine, cacbon oxit và axit cyanhydric, sẽ làm co mạch ngoại vi và rối loạn các chức năng tế bào đa nhân trung tính. Từ đó, làm cho nồng độ oxy trong mô bị giảm, dẫn đến suy giảm đáp ứng hệ miễn dịch và quá trình liền thương diễn ra chậm hơn.

Câu hỏi thường gặp về các loại thực phẩm nên và không nên sau khi nhổ răng khôn

 

Nhổ răng khôn có được ăn trứng không?

Trứng là nguồn thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng, protein và khoáng chất cho cơ thể. Khi nhổ răng khôn bạn có thể ăn trứng không những giúp bổ sung chất dinh dưỡng mà nó còn mềm, dễ nhai, không làm ảnh hưởng đến vết thương.

Nhổ răng có được ăn thịt bò không?

Thịt bò là nguồn thực phẩm cực kỳ tốt, phù hợp cho những người mới nhổ răng, đặc biệt là răng khôn. 

Tuy nhiên, sau khi nhổ răng khôn, lợi và nướu của bạn hiện đang ở trạng thái tổn thương, nên bác sĩ thường khuyên người bệnh chỉ ăn các loại thực phẩm dễ nuốt, tránh thực phẩm dai cứng, gây tổn thương đến vết thương.

Do đó, khi muốn ăn thịt bò, bạn cần phải cẩn thận trong khâu chế biến, ví dụ có thể xay thịt nhỏ hoặc thái lát mỏng để dễ ăn nhất mà không ảnh hưởng đến nướu còn sưng đỏ.

Nhổ răng khôn có ăn được thịt gà không?

Trên thực tế, thịt gà không có chứa các chất gây mưng mủ, bạn có thể ăn thịt gà sau khi nhổ răng khôn. Chỉ cần lưu ý không nhai trực tiếp thịt gà ở vị trí vừa nhổ răng. Nên xé thịt thành từng miếng nhỏ hoặc cắt sợi để hoạt động ăn nhai nhẹ nhàng hơn, không cần dùng quá nhiều lực.

Nhổ răng khôn nên ăn cháo gì?

Cháo là món ăn vừa đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương, vừa là loại thức ăn lỏng, mềm, không gây tác động đến vết khâu.

Các loại cháo dễ ăn như cháo gà, cháo cua, cháo rau củ,... mang lại nhiều khoáng chất và năng lượng.

Bên cạnh đó, hãy nhớ dùng các món này ở nhiệt độ phù hợp nhé, dùng quá nóng cũng có thể gây bỏng hoặc kích ứng, vì lúc này răng miệng của bạn sẽ khá nhạy cảm.

Lời kết

Nhổ răng khôn là vấn đề phức tạp, đòi hỏi tay nghề của bác sĩ cao, máy móc hiện đại,... mới không phát sinh các biến chứng trong sau khi nhổ. Tuy nhiên, sau khi nhổ răng khôn, nếu không chăm sóc kỹ lưỡng và kiêng ăn theo đúng lời bác sĩ sẽ gây ra nhiều vấn đề viêm nhiễm và vết thương lâu lành. 

Với những thông tin cần lưu ý nhổ răng khôn kiêng gì và nên ăn gì được chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất sau khi nhổ răng.

Nếu sau khi nhổ răng khôn có xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào bất thường, bạn nên đến ngay phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn rõ ràng.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved