17 tuổi nhổ răng có mọc lại không? Mất răng cần làm gì? Khắc phục thế nào?

by Bùi Tiến Dũng 21/07/2023

Trong một số trường hợp, bác sĩ nha khoa thường phải quyết định nhổ bỏ răng vĩnh viễn cho người đó ở độ tuổi 17 hoặc thậm chí muộn hơn, khi đã trưởng thành. Điều này dẫn đến việc nhiều người lo lắng liệu 17 tuổi nhổ răng có mọc lại không và nhổ răng có gây ra những ảnh hưởng gì cho sức khỏe răng miệng? Hơn nữa, làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Dưới đây, bài viết của Nha Khoa Review sẽ giải đáp mọi thắc mắc này một cách rõ ràng và chi tiết. Cùng tham khảo ngay nhé!

Nội dung bài viết

Những trường hợp trẻ 15 - 17 tuổi cần nhổ răng?

Những trường hợp trẻ 15 - 17 tuổi cần nhổ răng?
Những trường hợp trẻ 15 - 17 tuổi cần nhổ răng?

Trước khi trả lời cho câu hỏi 17 tuổi nhổ răng có mọc lại không, chúng ta sẽ tìm hiểu các trường hợp đặc biệt bắt buộc phải nhổ răng ở độ tuổi 15 - 17 tuổi. Đối với những bạn có sức khỏe răng miệng tốt, không cần lo lắng về việc nhổ răng ở độ tuổi 15 - 17 liệu răng có mọc lại không. Trước khi quyết định loại bỏ răng, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra và xem xét kỹ lưỡng. Việc chỉ định nhổ răng cho các bạn trẻ trên 15 tuổi phải được cân nhắc thận trọng, thường chỉ áp dụng trong các trường hợp sau đây:

  • Răng vĩnh viễn bị mục nặng: Khi vị trí răng bị mục nặng đến mức không thể cứu chữa, chỗ răng bị tổn thương nghiêm trọng, răng không còn nguyên vẹn và khu vực này ngày càng bị viêm nhiễm lan rộng.
  • Viêm nhiễm tủy răng: Trong trường hợp tủy răng bị viêm nhiễm và cần phải loại bỏ để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu không nhổ răng kịp thời, viêm nhiễm có thể lan đến chân răng, làm cho cuống răng bị sưng viêm.
  • Tụt lợi chân răng, viêm nha chu hoặc tiêu xương: Những tình trạng này khiến các chân răng trở nên yếu đuối và lỏng lẻo.
  • Răng bị mất một phần do chấn thương.
  • Răng số 8 mọc lệch hoặc mọc ngầm gây đau nhức và khó chịu.
  • Nhổ bớt răng trong quá trình dịch vụ chỉnh nha: Thường thực hiện trong trường hợp khách hàng có răng móm, hô hoặc răng mọc chen chúc. Mục đích là để tạo khoảng trống trong cung hàm, giúp quá trình dịch chuyển răng dễ dàng hơn.

Nhớ rằng, quyết định nhổ răng là một quy trình nghiêm túc và cần sự cân nhắc thận trọng từ bác sĩ để đảm bảo rằng việc nhổ răng là giải pháp tốt nhất cho vấn đề sức khỏe răng miệng của bạn.

17 tuổi nhổ răng có mọc lại không?

17 tuổi nhổ răng có mọc lại không?
17 tuổi nhổ răng có mọc lại không?

17 tuổi nhổ răng có mọc lại không? Tại tuổi 17, nếu bạn nhổ răng, thì răng đó sẽ không mọc lại. Điều này xảy ra vì khi răng sữa rụng xuống, nó sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Quá trình thay răng này là một phần bình thường trong sự phát triển của mỗi người.

Như bạn đã biết, mỗi người sẽ có hai bộ răng - răng sữa và răng vĩnh viễn. Răng sữa sẽ mọc từ 6 đến 36 tháng tuổi với tổng cộng 20 chiếc răng. Sau đó, quá trình thay răng diễn ra từ 6 đến 12 tuổi, để lại hàm răng vĩnh viễn với 28 chiếc răng (4 chiếc răng khôn vẫn chưa mọc).

Trong số các răng vĩnh viễn, răng hàm số 6 và 7 chỉ mọc một lần và không tham gia vào quá trình thay răng. Trái lại, các răng khác như răng cửa, răng nanh, và răng hàm nhỏ sẽ được thay thế bởi răng vĩnh viễn. Răng vĩnh viễn là bộ răng cuối cùng, không bị thay thế bởi bất kỳ răng nào khác.

Do đó, sau khi bạn tròn 17 tuổi và nhổ răng, răng đó sẽ không mọc lại nữa. Răng bị nhổ không mọc lại sẽ tạo ra chỗ trống trong cung hàm, ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ của gương mặt.

>>Xem thêm: 18 tuổi nhổ răng có mọc lại không? Đâu là cách khắc phục hiệu quả.

Sau khi mất răng phải làm sao? Cách khắc phục như thế nào?

Sau khi mất răng phải làm sao? Cách khắc phục như thế nào?
Sau khi mất răng phải làm sao? Cách khắc phục như thế nào?

Nếu bạn đang tỏ ra lo lắng về việc "17 tuổi nhổ răng có mọc lại không?", thì hãy yên tâm vì ngày nay, lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ đã có những phương pháp khôi phục răng hiện đại đáng tin cậy để giải quyết vấn đề này. 

Sau khi mất răng, có một số phương pháp khắc phục để phục hình răng mất và khôi phục chức năng cũng như thẩm mỹ. Phương pháp tiên tiến nhất hiện nay là cấy ghép Implant, cho phép tái tạo răng mất một cách tương tự như răng thật.

Cấy ghép Implant là quá trình đặt một trụ Titan trực tiếp vào xương hàm, thay thế chân răng đã mất. Răng giả được gắn chặt vào trụ này và tích hợp vững chắc trong xương hàm, mang lại tuổi thọ lâu dài và độ cứng chắc tương đương với răng thật. Điều đặc biệt là cấy ghép Implant có khả năng ngăn ngừa các biến chứng sau khi mất răng như lệch khớp cắn và tiêu xương hàm.

Tuy nhiên, việc xem xét khả năng cấy ghép Implant còn phụ thuộc vào độ tuổi của người cần phục hình. Thông thường, người dưới 18 tuổi không thể trồng răng Implant do xương hàm chưa ổn định. Việc tác động phẫu thuật vào xương hàm khi chưa ổn định sẽ gây lệch lạc không mong muốn.

Tuy vậy, trong một số trường hợp, dù đã 17 tuổi nhưng xương hàm đã phát triển đủ chắc chắn để tiến hành cấy ghép Implant một cách an toàn. Để xác định được khả năng cấy ghép Implant, việc tốt nhất là đến thăm khám tại nha khoa để bác sĩ đánh giá và tư vấn cụ thể.

Nếu trường hợp không thể cấy ghép Implant, bác sĩ sẽ đưa ra các giải pháp tạm thời phù hợp với độ tuổi của bạn. Cụ thể, có thể sử dụng hàm răng giả tháo lắp tạm thời và chờ đến thời điểm phù hợp để thực hiện cấy ghép Implant.

>>Xem thêm: 20 tuổi nhổ răng có mọc lại không? Phương pháp nào khắc phục hiệu quả?

Mất răng không trồng lại có ảnh hưởng gì không?

 

Nếu không trồng lại răng bị mất, sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng răng miệng và sức khỏe tổng thể. Khi mất răng ở độ tuổi 17, có thể sử dụng hàm giả tháo lắp hoặc cấy ghép Implant để khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương pháp cụ thể sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người.

Nếu răng bị mất là răng cửa hoặc răng nanh, tình thẩm mỹ của khuôn mặt sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Giao tiếp hàng ngày cũng sẽ trở nên không thoải mái. Phát âm sẽ bị ảnh hưởng, không rõ ràng và dễ bị ngọng. Chức năng ăn nhai sẽ bị suy giảm, dẫn đến nguy cơ chỉ nhai một hàm, làm hàm bị lệch và gây đau thái dương hàm, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Việc không trồng lại răng còn có thể làm các răng còn lại bị xô đẩy vào vị trí của răng bị mất, gây lệch khớp cắn. Hiện tượng tiêu xương chân răng cũng gây biến chứng nghiêm trọng, khiến khuôn mặt trở nên già trước tuổi, gây biến dạng. Lực nâng đỡ răng cũng không cân bằng, dẫn đến đau vai gáy và đau nhức đầu.

Do đó, việc khắc phục răng bị mất là rất quan trọng. Nếu không thể trồng lại răng, bác sĩ sẽ đưa ra các giải pháp tạm thời phù hợp. Tuy nhiên, cấy ghép Implant được coi là phương pháp hiện đại nhất, cho phép phục hình răng mất với tính thẩm mỹ và chức năng tốt nhất, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng sau mất răng.

>>Xem thêm: Trồng răng Implant Cần Thơ ở đâu tốt nhất? Gợi ý 6 nha khoa đạt chuẩn, uy tín

Với những thông tin được Nha Khoa Review chia sẻ trên đây đã giải đáp thắc mắc 17 tuổi nhổ răng có mọc lại không và đưa ra giải pháp nha khoa thẩm mỹ khắc phục hiệu quả. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề trên và thắc mắc về phương pháp cấy ghép răng Implant thì hãy để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp tất cả.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved