18 tuổi nhổ răng có mọc lại không? Đâu là cách khắc phục hiệu quả

by Bùi Tiến Dũng 06/06/2023

Bài viết này sẽ giải đáp một câu hỏi thường gặp trong cộng đồng trẻ: "18 tuổi nhổ răng có mọc lại không?" Khi đến tuổi thanh niên, việc nhổ răng để chuẩn bị cho răng cửa mới là một trải nghiệm phổ biến. Tuy nhiên, có nhiều người tự đặt câu hỏi liệu răng cửa, răng hàm này có thể mọc lại hay không? 

Trong bài viết này, hãy cùng Nha Khoa Reviewtìm hiểu xem liệu răng của người 18 tuổi có khả năng mọc lại hay không và tìm hiểu về các phương pháp khắc phục hiệu quả nếu răng không mọc lại như mong đợi.

Nội dung bài viết

Khi nào cần nhổ răng ở tuổi 18?

Khi nào cần nhổ răng ở tuổi 18?
Khi nào cần nhổ răng ở tuổi 18?

Trong trường hợp người ở tuổi 18 cần nhổ răng, việc này chỉ nên được thực hiện trong những tình huống đặc biệt và cần được xem xét kỹ lưỡng. Dưới đây là những trường hợp thường định nhổ răng ở tuổi 18:

  • Răng bị tổn thương nặng và viêm nhiễm lan rộng: Trong trường hợp răng bị sâu nặng, hư tổn hơn ½ răng và viêm nhiễm lan rộng, việc nhổ răng có thể cần thiết để ngăn chặn sự lan tỏa của nhiễm trùng và đảm bảo sức khỏe toàn diện của răng miệng.
  • Viêm tủy và viêm nha chu nghiêm trọng: Nếu răng bị viêm tủy và viêm nha chu ở mức độ nghiêm trọng, việc nhổ răng sớm có thể được xem là một giải pháp để ngăn chặn sự lây lan của viêm nhiễm xuống chân răng và xương hàm.
  • Răng bị tổn thương và lung lay: Trong trường hợp răng bị chấn thương và gây ra sự lung lay hoặc mất một phần lớn thân răng hoặc chân răng, việc nhổ răng có thể là cách để giải quyết tình trạng này và đảm bảo sự ổn định của hàm răng.
  • Răng khôn mọc không đúng vị trí và gây đau nhức: Nếu răng khôn mọc lệch hoặc gây đau nhức và ảnh hưởng đến các răng kề cận, việc nhổ răng có thể được xem là giải pháp để giảm đau và khắc phục vấn đề.
  • Nhổ răng kết hợp niềng răng: Trong một số trường hợp, nhổ răng có thể được thực hiện để tạo ra không gian cho việc dịch chuyển răng thông qua quá trình niềng răng, đặc biệt đối với các trường hợp răng hô, móm hoặc chen chúc.

Vậy các bạn trẻ 18 tuổi nhổ răng có mọc lại không? Tuy rằng ở tuổi 18, răng không mọc lại sau khi nhổ. Việc nhổ răng ở tuổi này cần được thực hiện với mục đích cụ thể đã được đề cập trong bài viết. Tuy nhiên, biến chứng sau quá trình nhổ răng phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Đối với việc nhổ răng khôn và nhổ răng để niềng răng, thường không có tác động tiêu cực nếu được thực hiện bởi các bác sĩ nha khoa có kinh nghiệm và chuyên môn.

Tóm lại, việc nhổ răng ở tuổi 18 chỉ nên được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt và có lợi ích rõ ràng. Răng không mọc lại sau khi nhổ, vì vậy quyết định nhổ răng cần được đưa ra sau khi được thăm khám và tư vấn từ bác sĩ nha khoa.

>>Xem thêm: Người trưởng thành 1 hàm răng có bao nhiêu cái? Thành phần, cấu tạo và cách chăm sóc.

18 tuổi nhổ răng có mọc lại không?

18 tuổi nhổ răng có mọc lại không?
18 tuổi nhổ răng có mọc lại không?

Trẻ em từ 5 đến 12 tuổi có thể nhổ răng sữa và sau đó sẽ mọc răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, khi 18 tuổi nhổ răng thì chúng không thể mọc lại. Để có câu trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần hiểu về quá trình mọc và thay răng.

Mỗi người trong chúng ta trải qua hai giai đoạn mọc răng trong cuộc đời: răng sữa và răng vĩnh viễn.

Răng sữa hình thành từ khi chúng ta 6 tháng đến 3 tuổi, sau đó sẽ có tổng cộng 20 chiếc răng sữa. Sau đó, răng sữa sẽ được thay thế bởi răng vĩnh viễn khi chúng ta từ 6 đến 12 tuổi, bao gồm 28 chiếc răng chính và 4 răng khôn.

Trong số đó, răng số 6 và số 7 chỉ mọc lên một lần duy nhất và không trải qua quá trình thay răng. Chính vì vậy, những răng này là răng vĩnh viễn.

Vì vậy, đáp án cho câu hỏi "18 tuổi nhổ răng có mọc lại không?" là KHÔNG. Do đó, từ khi còn nhỏ, ba mẹ cần giáo dục cho con thói quen chăm sóc răng miệng và đi khám định kỳ để tránh mất răng sớm và không phải lo lắng về việc nhổ răng ở tuổi 18 có mọc lại hay không. Nếu đã mất răng, cần tìm phương pháp trồng răng giả để cải thiện về mặt thẩm mỹ, chức năng ăn nhai và ngăn ngừa các biến chứng do mất răng.

Phương pháp phục hình răng bị mất cho người 18 tuổi

Phương pháp phục hình răng bị mất cho người 18 tuổi
Phương pháp phục hình răng bị mất cho người 18 tuổi

Tuy câu trả lời cho câu hỏi “18 tuổi nhổ răng có mọc lại không” là không nhưng hiện nay vẫn có nhiều cách khắc phục hiệu quả tình trạng mất răng dành cho người trưởng thành. Để khắc phục răng bị mất ở người 18 tuổi, có hai phương pháp nha khoa sau đây được đề xuất.

Cấy ghép Implant

Trồng răng Implant là một phương pháp phục hình răng vĩnh viễn và tối ưu. Quá trình này bao gồm các bước sau:

  • Nha sĩ sẽ đặt trụ Implant vào xương hàm thông qua một ca phẫu thuật nhỏ. Trụ Implant thay thế chức năng của gốc răng đã mất.
  • Sau khi cấy trụ Implant, quá trình hàn gắn xương (gọi là hợp sinh) sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng. Trong thời gian này, xương hàm sẽ hợp sinh với trụ Implant, tạo ra một nền móng vững chắc cho răng giả.
  • Sau khi quá trình hợp sinh hoàn thành, nha sĩ sẽ gắn khớp nối Abutment lên trụ Implant. Khớp nối này là cầu nối giữa trụ Implant và mão sứ.
  • Cuối cùng, một chiếc răng giả được tạo ra bằng mão sứ sẽ được gắn lên khớp nối Abutment. Răng giả này có hình dáng và kích thước tương tự như răng thật, mang lại tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai tốt. Răng Implant cũng có tuổi thọ lâu dài và có thể sử dụng trong suốt đời.

Hàm giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp là phương pháp phục hình răng bị mất phổ biến và phù hợp với nhiều người do có chi phí thấp hơn so với trồng răng Implant. Quá trình này bao gồm các bước sau:

  • Đầu tiên, nha sĩ sẽ tạo ra một khung răng chứa các vị trí rỗng tương ứng với những răng đã mất. Khung răng này được làm từ chất liệu như kim loại hoặc nhựa composite.
  • Tiếp theo, các răng giả được tạo ra từ mão sứ sẽ được gắn vào khung răng. Răng giả này sẽ được tạo sao cho phù hợp với màu sắc, hình dáng và kích thước của răng tự nhiên.
  • Sau khi hoàn thành, hàm giả sẽ được gắn lên cung hàm, thông qua các kẹp hoặc các lực gắn khác nhau. Hàm giả tháo lắp có thể được lắp đặt và tháo ra dễ dàng cho việc vệ sinh hàng ngày.

Tuy hàm giả tháo lắp có chi phí thấp và phù hợp với nhiều người, nhưng nó cũng có một số hạn chế:

  • Khả năng ăn nhai và độ bền của hàm giả tháo lắp không cao như trồng răng Implant.
  • Do khung răng chứa các răng giả không được cố định vào xương hàm, có thể gây một số khó khăn khi ăn nhai hoặc nói chuyện.
  • Thỉnh thoảng, hàm giả tháo lắp có thể gây khó chịu và lỏng, đòi hỏi điều chỉnh hoặc sửa chữa.

Tùy thuộc vào tình trạng răng bị mất và tình hình tài chính của mỗi người, việc lựa chọn phương pháp phục hình răng phù hợp sẽ được nha sĩ đánh giá và tư vấn. Việc khôi phục răng bị mất không chỉ giúp khôi phục chức năng ăn nhai mà còn cải thiện tính thẩm mỹ và tự tin trong cuộc sống hàng ngày.

>>Xem thêm: Gợi ý 11 nha khoa  trồng răng Implant tại TPHCM uy tín, an toàn, không đau.

Những lưu ý trước và sau khi nhổ răng cho người 18 tuổi

Những lưu ý trước và sau khi nhổ răng cho người 18 tuổi
Những lưu ý trước và sau khi nhổ răng cho người 18 tuổi

Lưu ý trước khi nhổ răng cho người 18 tuổi

Trước khi nhổ răng, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi và đi ngủ sớm để sẵn sàng cho quá trình nhổ. Tránh sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá... Đảm bảo vệ sinh răng miệng và lấy vôi răng trước khi nhổ để tránh nguy cơ nhiễm trùng. Hãy thông báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn, bao gồm:

  • Nếu bạn là phụ nữ, hãy cho biết liệu bạn đang trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hay đang cho con bú.
  • Hãy thông báo nếu bạn đang mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường...
  • Nếu bạn đang trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng hoặc gặp vấn đề về thần kinh, hãy đề cập đến điều này.
  • Hãy cho biết nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào hoặc có dị ứng với bất kỳ chất gì.

Quá trình nhổ răng có thể được thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là nhổ răng vào buổi sáng sau khi đã ăn no hoặc vào buổi chiều để bác sĩ có thể theo dõi sự chảy máu sau quá trình nhổ. Hãy giữ tinh thần thoải mái và tránh căng thẳng trước khi nhổ. Nếu bạn dưới 18 tuổi hoặc trên 60 tuổi, hãy đi cùng với một người thân. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, chóng mặt hoặc khó thở trong quá trình nhổ, hãy thông báo cho bác sĩ biết.

Lưu ý sau khi nhổ răng 

Sau quá trình nhổ răng, bạn sẽ gặp phải một số triệu chứng như đau, chảy máu và sưng. Đây là những biểu hiện bình thường và để giảm những khó chịu sau nhổ răng, bạn cần tuân thủ các biện pháp sau đây:

  • Hạn chế chảy máu: Sau khi nhổ răng, hãy cắn chặt bông gòn trong khoảng 1-1,5 giờ để kiểm soát máu. Nếu máu vẫn tiếp tục chảy, hãy thêm bông gòn và tiếp tục cắn cho đến khi máu ngừng hoàn toàn.
  • Giảm đau: Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau. Hãy tuân thủ liều lượng và hướng dẫn sử dụng thuốc đúng quy định. Thông thường, quá trình nhổ răng thông thường ít đau hơn so với nhổ răng khôn.
  • Giảm sưng: Khu vực xung quanh nơi nhổ răng sẽ sưng sau quá trình nhổ. Trong ngày đầu tiên, bạn có thể áp dụng túi lạnh lên vùng má và môi tương ứng. Hãy chườm túi lạnh trong khoảng 15 phút mỗi lần và đặt túi lạnh trong tủ lạnh để giữ mát. Trong những ngày tiếp theo, bạn có thể đắp khăn ấm lên vùng má để làm tan máu tụ và giảm sưng.
  • Ăn uống: Trong ngày đầu sau nhổ răng, hãy ăn cháo loãng và uống sữa để tránh gặp vấn đề với răng. Uống nhiều nước ép dâu tây và sữa đậu nành cũng hỗ trợ quá trình lành vết thương. Sau 1 tuần, bạn có thể ăn uống bình thường, nhưng hạn chế ăn đồ quá cứng, quá lạnh, quá cay, uống nước có gas, rượu bia và các chất kích thích.
  • Nghỉ ngơi: Sau khi nhổ răng, hãy nghỉ ngơi trong vòng 24 giờ và tránh làm việc quá sức. Đừng để tay hoặc bất kỳ vật gì tiếp xúc với vị trí nhổ răng. Không hút chảy miệng và tránh nhổ.
  • Sau khi nhổ răng, không nên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng, vì nước muối có thể làm chậm quá trình đông máu và lành vết thương. Sau 1 tuần nhổ răng, bạn có thể súc miệng bình thường, nhưng hãy tránh tác động mạnh lên vùng nhổ. Hãy vệ sinh răng miệng bằng bàn chải mềm hoặc chỉ nha khoa. Khi chải răng, hãy làm nhẹ nhàng, không chải đến vùng răng đã nhổ để tránh gây tổn thương. Sau khoảng 1 tuần nhổ răng, hãy đến gặp nha sĩ để cắt chỉ (nếu có) và kiểm tra lại vết thương.

Trong suốt quá trình phục hồi, hãy tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ và điều chỉnh chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng cho phù hợp. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề không bình thường nào như đau quá mức, chảy máu không ngừng, sưng nặng hay bất thường khác, hãy liên hệ ngay với nha sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Nhổ răng là một quá trình y tế quan trọng, vì vậy hãy tuân thủ mọi chỉ dẫn và lưu ý trước, trong và sau khi nhổ để đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi và tránh các biến chứng có thể xảy ra.

>>Xem thêm: Nhổ răng khôn kiêng gì và nên ăn gì để giảm đau? Bật mí cách chăm sóc hiệu quả.

Vậy các bạn trẻ 18 tuổi nhổ răng có mọc lại không? Tổng kết lại, ở độ tuổi 18, khi nhổ răng, không có khả năng răng mọc lại tự nhiên. Răng đã được xem như là một phần của quá trình phát triển của hàm răng và khi mất đi, chúng không thể tái sinh như những răng sữa trước đó. Tuy nhiên, không cần lo lắng, vì hiện nay có nhiều phương pháp khắc phục thay thế răng cửa một cách hiệu quả. Việc sử dụng nha khoa tiên tiến và kỹ thuật implant răng là một trong những phương pháp phổ biến và thành công trong việc thay thế răng cửa mất đi. Điều quan trọng là thảo luận và tìm hiểu với bác sĩ nha khoa để có được lựa chọn tốt nhất phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Vì vậy, đừng ngại thăm bác sĩ nha khoa để có được sự tư vấn chuyên môn và khắc phục tình trạng mất răng một cách hiệu quả, mang lại niềm tin và tự tin cho nụ cười của bạn.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved