Hướng dẫn cách giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà an toàn

by Bùi Tiến Dũng 31/01/2023

Những cơn đau răng luôn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người, đặc biệt là đau do răng khôn mọc. Chúng thường mọc lệch, mọc ngầm và chèn ép lên các răng khác, gây ra cảm giác đau nhức, sưng viêm, khó chịu.

Nếu chưa kịp thời đến được nha khoa, các bạn có thể áp dụng 15 cách giảm đau khi mọc răng khôn đơn giản tại nhà, đảm bảo an toàn hiệu quả, được Nha Khoa Review tổng hợp bên dưới đây. 

Tại sao mọc răng khôn lại bị đau?

Tại sao mọc răng khôn lại bị đau

Răng khôn là răng mọc sau cùng trên cung hàm. Bên cạnh một số ít trường hợp răng khôn mọc thuận lợi, không gây đau thì đa số đều gây ra nhiều biến chứng đau đớn và dẫn đến ám ảnh cho người mỗi khi mọc răng khôn.

Mọc răng khôn gây ra nhiều đau đớn cho “khổ chủ” là vì:

  • Khi mọc lên, răng khôn phải phá vỡ bề mặt nướu để vươn lên. Điều này gây ra đau và sưng viêm nướu răng.
  • Răng khôn mọc lên nhưng không còn chỗ do các răng khác đã mọc và phát triển đủ trên cung hàm. Do đó, răng khôn phải mọc lệch sang một bên hoặc chèn ép lên răng bên cạnh,... Điều này khiến răng, nướu bị sưng viêm.
  • Răng khôn bị kẹt dưới nướu nên nướu cũng bị tổn thương. Lúc này nếu thức ăn còn kẹt trong khoang miệng hoặc vệ sinh răng miệng không kỹ càng, có thể sẽ gây ra nhiễm khuẩn và gây ra nhiều cơn đau, làm nhiễm trùng cấp, bệnh nướu răng hay u nang.

Xem thêm: Các dấu hiệu mọc răng khôn để nhanh chóng có phương án thăm khám và điều trị kịp thời, sớm loại bỏ những biến chứng nguy hiểm.

Cách giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà, đơn giản

Để tìm ra cách giảm đau răng khôn hiệu quả, trước hết chúng ta cần biết chính xác thời điểm cơn đau do răng khôn mọc chấm dứt. Tuy nhiên, trên thực tế, không hề có mốc thời gian nào cụ thể cho việc kết thúc cơn đau răng. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, thời điểm mọc răng khôn, tình trạng răng,.. sẽ có sự khác nhau.

Giảm đau khi mọc răng khôn bằng nước muối

 

Nước muối có tác dụng làm sạch khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn và giúp làm giảm các triệu chứng đau nhức răng khôn hiệu quả. Dùng nước muối súc miệng thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ làm giảm thiểu các vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

Do đó, bạn nên dùng nước muối súc miệng hoặc ngậm nước muối loãng ấm khoảng 2 lần mỗi ngày và mỗi lần 5 phút. Nên thực hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Lưu ý: Bạn cần pha nước muối theo đúng tỷ lệ tiêu chuẩn để tránh quá liều gây ra nhiều tác dụng phụ, Bạn có thể dùng nước muối sinh lý súc miệng để đảm bảo an toàn và vệ sinh hơn.

Sử dụng lá bạc hà trị đau khi mọc răng khôn

 

Khi đau do răng khôn mọc nên làm cách nào để răng được giảm đau? Lá bạc hà có chứa tinh dầu có tác dụng làm dịu cơn đau và giảm viêm hiệu quả. Đó là lý do giảm thích được tạo sao bạc hà được sử dụng nhiều trong các tuýp kem đánh răng hay nước súc miệng.

Bạn có thể thấm miếng bông gòn với một ít tinh dầu bạc hà. Sau đó, áp lên trên nướu răng đang bị đau hoặc có thể đắp trực tiếp lên răng của bạn. 

Tương tự vậy, bạn có thể pha loãng tinh dầu bạc hà và dùng như nước súc miệng bình thường.

Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng nha đam

 

Nha đam với đặc tính làm mát, dưỡng da dịu nhẹ và trị mụn. Đây là loại nguyên liệu được được sử dụng nhiều và không gây độc hại. Tác dụng chính là dùng để làm dịu và giảm viêm. Nha đam còn có tác dụng làm lành nướu răng nếu nướu bị trầy xước trong quá trình mọc răng khôn.

Cách làm giảm đau khi mọc răng khôn bằng nha đam như sau: Thoa gel nha đam vào vị trí miệng đang sưng.

Tinh chất nha đam có tác dụng làm mát khu vực đau và giúp bạn giảm đau tạm thời.

Dùng gừng và tỏi giảm đau khi mọc răng khôn

 

Tỏi được xem là một thành phần có công dụng kháng bệnh hiệu quả khi mầm bệnh hay vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm nướu. Theo nghiên cứu, khi kết hợp tỏi và gừng sẽ tạo thành một hỗn hợp trị đau răng khôn rất hiệu quả.

Cách hết đau răng khôn bằng gừng và tỏi thực hiện như sau:

  1. Nghiền nát tỏi thành hỗn hợp.
  2. Xắt gừng tươi thành lát nhỏ.
  3. Sau đó, ép thành một miếng dán và đặt vào nướu răng.

Đây là cách giảm đau răng hiệu quả và an toàn. 

Giảm đau nhức răng khôn bằng dầu đinh hương

Tinh dầu đinh hương được sử dụng như một loại thuốc giảm đau. Có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn trong khoang miệng phát triển và làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng.

Bạn có thể sử dụng tinh dầu đinh hương nhỏ trực tiếp vào hốc răng đang bị đau. Hoặc đun sôi đinh hương tươi để làm dung dịch giảm đau nướu.

Đau răng khôn nên làm gì? Dùng tinh dầu tràm trà

 

Tinh dầu tràm trà có tác dụng giúp kháng khuẩn mạnh và hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn bên trong miệng. Tuy nhiên, tinh chất này có tác dụng khá mạnh, bạn không được phép bôi trực tiếp lên vùng răng của mình.

Để thực hiện cách giảm đau khi mọc răng khôn, bạn cần phải pha loãng tinh dầu này với một liều lượng thích hợp.

Bạn có thể pha loãng tinh dầu tràm trà với dầu dừa và bôi vào khu vực nướu đang bị viêm để loại bỏ vi khuẩn. 

Lưu ý: Nên cẩn thận khi sử dụng để tránh nuốt phải. Để bảo đảm an toàn, bạn nên súc miệng thật sạch với nước ngay sau khi sử dụng phương pháp giảm đau này.

Cách giảm sưng nướu răng khôn bằng tinh dầu cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương hay còn được gọi là Thyme đây không chỉ là thực phẩm giúp tăng hương vị món ăn, mà còn được sử dụng như một loại thuốc kháng viêm, an toàn.

Nguyên liệu này có khả năng giảm đau, viêm, sốt và có thể dùng để điều trị cơn đau do răng khôn mọc. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng, sử dụng chiết xuất từ cỏ xạ hương có thể hỗ trợ điều trị giảm đau và kháng viêm an toàn. 

Cách thực hiện như sau:

  • Pha loãng vài giọt tinh dầu cỏ xạ hương với dầu nến.
  • Dùng bông gòn hoặc ngon tay thấm vào răng nướu.

Thực hiện phương pháp này 1 - 2 lần.ngày để tăng hiệu quả giảm đau. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng cỏ xạ hương làm nước súc miệng, bằng cách thêm vài giọt tinh dầu vào một cốc nước ấm.

Dùng tinh bột nghệ để giảm đau khi răng số 8 mọc

 

Nghệ từ lâu đã được xem là một loại thuốc tự nhiên cho bệnh đau dạ dày. Với đặc tính giảm đau và chống viêm của bột nghệ, chúng ta có thể sử dụng như một cách giảm đau răng khôn tại nhà hiệu quả.

Có thể dùng nghệ đắp trực tiếp lên vùng nướu đang bị sưng viêm, vì loại dược liệu này khá lành tính. 

Ngoài ra, có thể dùng làm nước súc miệng bằng cách đun sôi hỗn hợp 5g bột nghệ và 2g đinh hương. Cách này cũng giúp giảm đau răng khôn hiệu quả.

Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng tinh dầu kinh giới

 

Tinh dầu kinh giới có tác dụng làm giảm đau và sưng nhanh chóng. Để áp dụng được nguyên liệu này, bạn cần pha loãng tinh dầu. Sau đó, dùng bông gòn sạch để chấm vào dung dịch và bôi lên vị trí mọc răng khôn. 

Nên thực hiện 2 lần/ngày để tăng hiệu quả giảm đau.

Cách làm giảm đau mọc răng khôn bằng tinh dầu oải hương

Tinh dầu oải hương là một dược liệu mạnh và có thể giúp giảm đau, hạn chế vi khuẩn, giảm viêm. Do đó, hiện nay, tinh dầu này được sử dụng khá nhiều để làm giảm đau răng hiệu quả.

Để áp dụng cách giảm đau răng khôn an toàn với tinh dầu oải hương, bạn nên pha loãng 1 giọt tinh dầu và 1 muỗng cà phê dầu nền. Sau đó, thoa vào vùng đang đau. 

Hay đơn giản hơn, thêm 2 muỗng giọt dầu oải hương vào cốc nước ẩm để làm nước súc miệng mỗi ngày. Thực hiện mỗi 2 lần/ngày sẽ tăng hiệu quả hơn.

Chườm đá - Cách giảm đau khi mọc răng khôn đơn giản tại nhà

 

Chườm đá lạnh lên vùng răng khôn đang mọc cũng là một cách giảm sưng đau hiệu quả. 

Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng cách chườm đá như sau:

  • Cho 2 - 3 viên đá lạnh nhỏ vào khăn mềm.
  • Sau đó, chườm lên mặt má, ở vị trí răng mọc và sưng.
  • Chườm đi, chườm lại nhiều lần.
  • Lặp lại đồng tác này 2 - 3 lần mỗi ngày và mỗi lần kéo dài 15 - 20 phút.

Không nên chườm trực tiếp đá lạnh lên bề mặt, để tránh phỏng lạnh, bạn nên bỏ vào túi chườm hoặc khăn mềm nhé.

Cách trị đau răng khôn tại nhà bằng liệu pháp nhiệt

Liệu pháp nhiệt được xem là một trong những phương pháp giảm đau hiệu quả khi điều trị đau răng khôn. Đặc biệt, có thể áp dụng được phương pháp chườm nóng. 

Việc này giúp làm giảm căng thẳng hiệu quả, tăng cường lưu lượng máu giúp hỗ trợ giảm sưng viêm. Bạn có thể kết hợp cả 2 phương pháp chườm nóng và lạnh để điều trị liên tục các cơn đau răng số 8 mọc.

Đắp túi trà để giảm đau khi răng khôn mọc

 

Đắp túi trà là một cách giảm đau khi mọc răng khôn đơn giản, an toàn và dễ thực hiện hàng ngày. Trong túi trà có chứa chất chống viêm axit tannic tốt, đây là một chất giảm đau hiệu quả. 

Để thực hiện, bạn chỉ cần ngâm túi trà. Sau đó, cho túi vào tủ lạnh khoảng một vài tiếng. Đắp túi trà lên vùng nướu bị sưng do mọc răng khôn để giảm đau.

Sử dụng thuốc giảm đau khi mọc răng khôn

 

Trường hợp răng khôn đau nhức dữ dội, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau để điều trị. Dùng loại Ibuprofen hoặc Paracetamol để giảm đau. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của nhân viên y tế và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để phòng ngừa tác dụng phụ.

Thuốc giảm đau chỉ có tác dụng tạm thời. Do đó, khi cảm thấy đau nhức kéo dài, bạn nên đến phòng khám nha khoa càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Có nên nhổ răng khôn không và thời điểm thích hợp để loại bỏ răng số 8 phiền toái này

Giảm đau khi mọc răng khôn bằng cách dùng gel gây tê

Gel gây tê có chứa hợp chất benzoncaine, có rác dụng gây tê, giảm đau. Thông thường, gel này được sử dụng trong quá trính nhổ răng khôn, làm giảm đau tối đa trong quy trình nhổ răng khôn, tách lợi.

Mọi loại thuốc gây tê đều có thể bôi trực tiếp lên vết nhổ răng khôn. Tuy nhiên, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh tình trạng cơ địa không phù hợp gây ra dị ứng. Tốt nhất, bạn nên đến nha sĩ để được hướng dẫn rõ hơn.

Một số lưu ý khi mọc răng khôn làm giảm nguy cơ đau nhức

Khi mọc răng số 8, một vài điều bạn cần lưu ý để giảm nguy cơ đau răng khôn hoặc tổn thương đến nướu như sau:

  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày: Bạn nên đánh răng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ. Dùng chỉ nha khoa tránh làm tổn thương răng và các loại nước súc miệng để làm giảm vi khuẩn có trong miệng, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày: Uống nhiều nước góp phần rửa trôi các thức ăn thừa và cũng như vi khuẩn có hại ra khỏi răng, nướu.
  • Hạn chế các loại thực phẩm nhiều đường: Thức ăn chứa nhiều đường khi mắc kẹt vào nướu trong lúc mọc răng khôn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, gây nhiễm trùng.

Tình trạng đau răng số 8 là điều không thể tránh khỏi, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của mỗi người. Với những cách giảm đau khi mọc răng khôn được chia sẻ trên đây có thể giúp bạn kiểm soát được con đau cũng như ngăn chặn được nguy cơ nhiễm trùng. 

Tuy nhiên, những phương pháp này đều mang tính chất giảm đau tức thời. Tốt nhất, bạn vẫn nên đến nha khoa để kiểm tra, thăm khám khi có dấu hiệu bất thường.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved