Ngành y học cổ truyền là gì? Học ra trường làm gì? Cơ hội nghề nghiệp ra sao?

by Bùi Tiến Dũng 06/07/2023

Ngành y học cổ truyền đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người trong thời đại hiện đại. Với các phương pháp và liệu pháp truyền thống đã tồn tại hàng thế kỷ, y học cổ truyền mang đến một cách tiếp cận tự nhiên đối với sức khỏe. Nhưng học y học cổ truyền xong, điều gì chờ đợi các sinh viên? Có nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở đang chờ đón các sinh viên của ngành này. Cùng Nha Khoa Review tìm hiểu chi tiết ngành y học cổ truyền là gì, chương trình đào tạo hiện nay và những cơ hội nghề nghiệp phát triển tốt hiện nay mở ra một tương lai đầy triển vọng.

Nội dung bài viết

Tìm hiểu khái niệm y học cổ truyền là gì?

khái niệm y học cổ truyền là gì?
Khái niệm y học cổ truyền là gì?

Y học cổ truyền là gì?

Y học cổ truyền, hay còn được gọi là Đông y, là một hình thức y học có nguồn gốc từ Trung Quốc và Việt Nam xưa, được sử dụng để phân biệt với y học hiện đại phương Tây, hay còn gọi là Tây y. Y học cổ truyền Việt Nam đã tồn tại hàng trăm năm và đã đạt được nhiều thành tựu trong việc phòng ngừa và chữa bệnh bằng cách sử dụng thuốc từ thảo dược, cũng như các phương pháp không sử dụng thuốc như châm cứu, xoa bóp, và bấm huyệt.

Lý luận của Y học cổ truyền dựa trên nền tảng triết học Trung Hoa, bao gồm các khái niệm về Âm Dương và Ngũ Hành. Cân bằng giữa Âm Dương và Ngũ Hành là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe. Cách tiếp cận trong việc chữa bệnh trong y học cổ truyền là khôi phục cân bằng của các yếu tố này. Trái ngược với y học cổ truyền, y học Tây y dựa trên kiến thức về giải phẫu, sinh lý và vi sinh.

Ngoài khái niệm Âm Dương, lý luận của Đông y còn bao gồm học thuyết Thiên Nhân hợp nhất, học thuyết kinh lạc, bát cương và học thuyết về tạng tượng.

Trong Y học cổ truyền, chẩn đoán bệnh được thực hiện thông qua phương pháp vọng chẩn (quan sát bệnh nhân và hoàn cảnh), văn chẩn (lắng nghe âm thanh từ cơ thể và tâm sự của bệnh nhân), vấn chẩn (hỏi bệnh nhân và người nhà về những thông tin liên quan) và thiết chẩn (khám bằng tay và các dụng cụ y tế) để xác định bệnh trạng. Trong quá trình điều trị, Y học cổ truyền sử dụng các phương pháp như châm cứu, dùng thuốc uống hoặc dùng ngoài da, xoa bóp và các liệu pháp vật lý trị liệu.

Ngành y học cổ truyền là gì?

Ngành Y học cổ truyền là lĩnh vực y học nghiên cứu về y học phương Đông, dựa trên triết học Ngũ hành Âm-Dương.

Trong quá trình đào tạo, sinh viên của ngành này sẽ học sâu về các lĩnh vực Y học cổ truyền như Dược học cổ truyền (bao gồm Thực vật Dược, Dược lâm sàng, Chế biến dược liệu, và các phương pháp bào chế thuốc cổ truyền), Dưỡng sinh (bao gồm phương pháp xoa bóp và thực dưỡng), Châm cứu (bao gồm Điện châm, Đầu châm, Thủy châm, Châm tê), Bệnh học (kết hợp nội khoa, ngoại khoa, Nhi, Nhiễm, Phụ sản) và Điều trị bằng thuốc y học cổ truyền.

Ngoài ra, sinh viên còn được đào tạo về việc áp dụng các phương pháp chữa bệnh trong Y học cổ truyền như thuốc thảo dược, châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, và còn nhiều phương pháp khác. Đồng thời, họ cũng được trang bị kiến thức về đạo đức y đức để đáp ứng yêu cầu công việc sau khi tốt nghiệp.

Y học cổ truyền là một ngành Y học phương Đông có nguồn gốc từ Trung Quốc và Việt Nam. Trong lịch sử y học Việt Nam, có những nhân vật nổi tiếng như Hải Thượng Lãn Ông và Tuệ Tĩnh được coi là những bậc tiền bối của ngành y học Việt. Dựa trên lý thuyết Âm-Dương và Ngũ hành, y học cổ truyền Việt Nam đã phát triển từ rất lâu trước khi y học phương Tây xuất hiện.

Từ thời Văn Lang và Đại Việt, y học Việt Nam đã kết hợp lý thuyết y học phương Đông với kinh nghiệm chữa bệnh của cộng đồng, bao gồm 54 dân tộc. Đặc biệt, việc sử dụng và tận dụng các nguồn dược liệu và thảo dược phong phú trong khu vực nhiệt đới đã tạo nên nền y học cổ truyền Việt Nam.

>>Xem thêm: Y học hiện đại là gì? Công nghệ mới nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh

Ngành y học cổ truyền học những gì?

Ngành y học cổ truyền học những gì?
Ngành y học cổ truyền học những gì?

Y học cổ truyền thi khối nào? Điểm chuẩn là bao nhiêu?

Các khối thi để xét vào ngành học này là gì? Mã ngành 7720115.

Hiện nay, các trường đại học sử dụng các tổ hợp môn sau để xét tuyển:

  • B00: Toán – Hóa – Sinh 
  • A00: Toán – Lý – Hóa 
  • A01: Toán – Lý – Anh 
  • A05: Toán – Hóa – Sử 
  • B02: Toán – Sinh – Địa 
  • D07: Toán – Hóa – Anh

Điểm chuẩn của ngành này là bao nhiêu? Có thể thấy đây là một trong những ngành có điểm chuẩn rất cao, không phải ai cũng có thể trúng tuyển. Trong năm 2020, điểm chuẩn dao động từ 21 đến 26,5 điểm. Vì vậy, để có cơ hội vào ngành này, các bạn cần đạt trung bình 7 hoặc 8 điểm trong mỗi môn. Mặc dù khó khăn, nhưng chỉ cần bạn có quyết tâm và cố gắng hết mình, bạn sẽ có cơ hội thành công.

Đối với những bạn có thành tích học tập trung bình hoặc khá, không thể theo học ngành này tại các trường Đại học, bạn có thể lựa chọn học tại các trường Cao đẳng. Đó sẽ là một con đường giúp bạn tiếp cận ước mơ của mình.

>>Xem thêm: Học bác sĩ học cổ truyền ra làm gì? Danh sách các bác sĩ uy tín hiện nay

Các trường đào tạo y học cổ truyền hiện nay

Hiện nay, với sự tăng cao nhu cầu khám chữa bệnh, Y học cổ truyền đang trở thành một ngành học hấp dẫn do yêu cầu sự phối hợp giữa nhiều lĩnh vực y học. Điều này đã giúp các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền dễ dàng hơn trong việc tuyển sinh. Dưới đây là một số trường đào tạo ngành Y học cổ truyền mà thí sinh có thể đăng ký:

Các trường đào tạo hệ đại học:

  • Đại học Y Dược Hải Phòng
  • Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam
  • Đại học Y Dược – Đại học Huế
  • Đại Học Y Dược TP.HCM
  • Đại Học Y Dược Cần Thơ
  • Đại học Y Hà Nội
  • Đại học Y Dược Thái Bình

Các trường đào tạo hệ cao đẳng: Đối với thí sinh không đạt điểm để học ngành Y học cổ truyền tại các trường Đại học, có thể lựa chọn các trường cao đẳng sau:

  • Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
  • Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn
  • Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội
  • Trường Cao đẳng y tế Phú Thọ
  • Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn
  • Trường Cao đẳng Lê Quý Đôn ...

Các trường đào tạo hệ trung cấp: Ngoài các trường học viện, đại học, cao đẳng, ngành Y học cổ truyền cũng có thể được học tại các trường trung cấp như:

  • Trường Trung cấp Âu Việt
  • Trường Trung cấp y sĩ y học cổ truyền
  • Trường trung cấp y dược Tuệ Tĩnh
  • Trường Trung cấp y khoa Pasteur

Đây là một số trường đào tạo ngành Y học cổ truyền mà thí sinh có thể xem xét và đăng ký theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Chương trình học của ngành y học cổ truyền là gì?

Chi tiết chương trình học như sau:

I. KHỐI KIẾN THỨC GIÁO DỤC ĐẠI CƯƠNG

Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin

Tư tưởng Hồ Chí Minh

Đường lối cách mạng của ĐCS Việt Nam

Ngoại ngữ

Tin học đại cương + Tin học ứng dụng

Giáo dục thể chất

Giáo dục quốc phòng – an ninh

II. KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP

A. Kiến thức cơ sở khối ngành

Dân số

Sinh học và di truyền

Lý sinh

Hóa học

Toán

Tâm lý y học + Đạo đức y học

Truyền thông và giáo dục sức khỏe

B. Kiến thức cơ sở ngành

Giải phẫu (I, II)

Mô phôi

Sinh lý (I, II)

Hóa sinh

Vi sinh

Ký sinh trùng

Giải phẫu bệnh

Sinh lý bệnh – Miễn dịch

Dược lý

Thực vật dược

Lý luận cơ bản y học cổ truyền (Y lý I, II)

Dịch tễ học

Điều dưỡng cơ bản

Chẩn đoán hình ảnh

C. Kiến thức ngành

Nội cơ sở

Ngoại cơ sở

Nội bệnh học y học hiện đại

Ngoại bệnh học y học hiện đại

Phụ sản y học hiện đại

Nhi khoa y học hiện đại

Nội bệnh lý y học cổ truyền

Ngoại bệnh lý y học cổ truyền

Phụ sản y học cổ truyền

Nhi khoa y học cổ truyền

Da liễu

Phục hồi chức năng

Lao

Thần kinh

Tâm thần

Truyền nhiễm y học cổ truyền

Truyền nhiễm y học hiện đại

Lịch sử y học cổ truyền

Tổ chức và quản lý y tế

Tác phẩm kinh điển về y học cổ truyền Việt Nam

Chế biến dược liệu (Bào chế đông dược)

Đông dược

Phương tễ

Hồi sức cấp cứu

Châm cứu học

Xoa bóp bấm huyệt – KCDS

Bệnh học ngũ quan Y học cổ truyền và Y học hiện đại

Nghiên cứu khoa học cơ bản

Nhà nước và pháp luật

Dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sức khỏe môi trường và sức khỏe nghề nghiệp

Y dịch

Pháp y

Điều trị nội Y học cổ truyền + Y học hiện đại

Điều trị ngoại Y học cổ truyền + Y học hiện đại

Điều trị phụ Y học cổ truyền + Y học hiện đại

Điều trị nhi Y học cổ truyền + Y học hiện đại

Bệnh học, điều trị Lão khoa Y học cổ truyền + Y học hiện đại

Thực tế cộng đồng

Thực tế nghề nghiệp

HP CM tổng hợp

>>Xem thêm: Ngành y tế công cộng là gì? Học mấy năm? Ra làm gì? Mức lương bao nhiêu?

Học y học cổ truyền ra làm gì? 

Học y học cổ truyền ra làm gì?
Học y học cổ truyền ra làm gì? 

Cơ hội nghề nghiệp của ngành y học cổ truyền

Ngành y học cổ truyền hiện đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Trong những năm gần đây, sự gia tăng của xu hướng điều trị bệnh bằng y học cổ truyền đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi. Với việc sử dụng các phương pháp và bài thuốc Đông y để điều trị bệnh, người ta tin tưởng vào tính hiệu quả và an toàn của các loại thảo dược. Do đó, sau khi tốt nghiệp chương trình y học cổ truyền, bạn có thể tận dụng các cơ hội việc làm đa dạng như sau:

  • Làm việc tại các bệnh viện tuyến trung ương: Các bệnh viện trực thuộc tuyến trung ương thường có các chuyên khoa y học cổ truyền, nơi bạn có thể làm việc và phục vụ những bệnh nhân đến từ khắp nơi.
  • Làm việc tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và các phòng y tế có chuyên môn về y học cổ truyền: Việc làm tại các cơ sở y tế này cũng đem lại nhiều cơ hội phát triển và trải nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
  • Làm việc tại các phòng khám tư về y học cổ truyền, bấm huyệt và bốc thuốc: Đây là nơi cung cấp các dịch vụ y tế truyền thống và phục hồi sức khỏe bằng các phương pháp Đông y, từ bấm huyệt đến bốc thuốc, mở ra nhiều cơ hội làm việc cho bạn.
  • Mở phòng khám tại nhà để khám chữa bệnh: Dịch vụ y tế gia đình ngày càng được ưa chuộng, và việc mở phòng khám tại nhà là một lựa chọn hợp lý để tiếp cận và chăm sóc bệnh nhân thuận tiện.
  • Mở nhà thuốc đông y: Với kiến thức và kỹ năng về y học cổ truyền, bạn có thể thành lập và quản lý một nhà thuốc đông y, cung cấp các loại thuốc và dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương pháp truyền thống.
  • Làm giảng viên và nghiên cứu sinh tại các trường đại học và cao đẳng: Nếu bạn có chuyên môn vững chắc, bạn có thể trở thành giảng viên hoặc nghiên cứu sinh tại các trường đại học và cao đẳng, đóng góp vào việc phát triển và nâng cao kiến thức về y học cổ truyền.

Bên cạnh những cơ hội việc làm trên, ngành y học cổ truyền cũng mở ra các khía cạnh kinh doanh, bao gồm việc mở các cửa hàng bán sản phẩm y tế truyền thống, phát triển và quảng bá các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe dựa trên y học cổ truyền.

Tổng quan, ngành y học cổ truyền mang đến nhiều cơ hội việc làm đa dạng và tiềm năng phát triển. Với sự gia tăng của nhu cầu sử dụng y học cổ truyền, ngành này đang trở thành một lĩnh vực hấp dẫn cho những ai đam mê và có kiến thức về y học cổ truyền.

Mức lương cho ngành y học cổ truyền là bao nhiêu?

Mức lương trong ngành y học cổ truyền phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của từng người. Thông thường, người mới tốt nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ nhận mức lương khoảng 4-5 triệu đồng mỗi tháng. Đối với bác sĩ làm việc trong các cơ quan nhà nước, mức lương sẽ là 830.000 đồng nhân với hệ số 3,24, tức là khoảng 2.689.000 đồng mỗi tháng, chưa tính đến các khoản thu nhập khác liên quan đến vị trí làm việc.

Nếu bạn có kinh nghiệm nhiều hơn, mức lương sẽ dao động từ 6-10 triệu đồng mỗi tháng. Đặc biệt, nếu bạn mở phòng khám tư nhân và có năng lực chuyên môn xuất sắc, đáng tin cậy trong mắt bệnh nhân, thì mức lương có thể cao hơn so với trên.

>>Xem thêm: Ngành y học dự phòng là gì? Học gì? Ra làm gì? Cơ hội việc làm và mức lương hiện nay

Như vậy chúng ta đã hiểu hơn các thông tin về ngành y học cổ truyền là gì qua bài viết trên. Ngành y học cổ truyền không chỉ là một khối kiến thức đầy thú vị mà còn mang trong mình những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Với sự kết hợp giữa truyền thống và tiến bộ, y học cổ truyền đang trở thành một lĩnh vực đáng để khám phá và phát triển. Việc học ra trường không chỉ đảm bảo cơ hội làm việc, mà còn mở ra hành trình tìm hiểu sâu hơn về con người và sức khỏe. Hãy tận dụng những cơ hội này để góp phần xây dựng và phát triển ngành y học cổ truyền, mang lại lợi ích cho cộng đồng và cuộc sống của chúng ta.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved