Có nên học tiến sĩ điều dưỡng không? Nhu cầu hiện nay ra sao? Học ở đâu?

by Bùi Tiến Dũng 13/07/2023

Trong thời đại hiện đại, nhu cầu về chuyên gia điều dưỡng ngày càng tăng cao, đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên môn cao hơn. Vì vậy, câu hỏi "Có nên học tiến sĩ điều dưỡng không?" trở thành một vấn đề đáng quan tâm. Bài viết này Nha Khoa Review sẽ tìm hiểu về tình hình nhu cầu học trình độ tiến sĩ của ngành điều dưỡng hiện nay và các lợi ích khi theo đuổi học vấn cao hơn trong lĩnh vực này. Ngoài ra, bài viết cũng sẽ cung cấp thông tin về các trường đại học và cơ sở giáo dục uy tín nơi mà người quan tâm có thể tiếp cận để nâng cao trình độ chuyên môn của mình.

Nội dung bài viết

Có nên học tiến sĩ điều dưỡng không?

Có nên học tiến sĩ điều dưỡng không?
Có nên học tiến sĩ điều dưỡng không?

So với thống kê - Phó cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) năm 2016, báo cáo số liệu cho thấy tỷ lệ giảng viên điều dưỡng có trình độ Tiến sĩ trên toàn quốc chỉ chiếm 0,92%, trong khi tỷ lệ giảng viên có trình độ Thạc sĩ là 27,04%. Tuy nhiên, số lượng giảng viên điều dưỡng có trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ đã tăng lên so với thời điểm đó. Tuy vậy, tỷ lệ giảng viên Tiến sĩ điều dưỡng vẫn thấp hơn so với tỷ lệ trung bình của các ngành khác trên toàn quốc (28,8%).

Dự kiến trong những năm tới, số lượng giảng viên sau đại học sẽ tiếp tục tăng, trong đó có 38,9% giảng viên có trình độ Thạc sĩ điều dưỡng và 34,7% giảng viên có trình độ Tiến sĩ của ngành điều dưỡng, còn lại 17,1% là giảng viên có trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ trong các ngành khác.

"Hiện nay, mặc dù số lượng cơ sở đào tạo Thạc sĩ điều dưỡng tại Việt Nam đã tăng lên so với trước, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nâng cao trình độ cho giảng viên điều dưỡng," Tiến sĩ Ngọc Thanh nhấn mạnh. Trước đó, từ năm 2020 trở về trước, các giảng viên có bằng Cử nhân điều dưỡng hoặc Thạc sĩ điều dưỡng muốn tiếp tục học lên trình độ Tiến sĩ phải đi học ở nước ngoài hoặc chuyển sang một chuyên ngành khác như Y tế công cộng, Dinh dưỡng và Quản lý giáo dục.

Hiện tại, chỉ có một cơ sở giáo dục duy nhất ở Việt Nam đủ điều kiện để đào tạo Tiến sĩ điều dưỡng, đó là Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. Do đó, 100% giảng viên điều dưỡng có trình độ Tiến sĩ tại Việt Nam đều là những người đã nhận bằng từ các cơ sở đào tạo nước ngoài.

Hiện tại, nghề điều dưỡng được coi là một trong những ngành nổi bật trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam. Theo quy định của Bộ Y tế, để hoạt động trong lĩnh vực này, cán bộ điều dưỡng cần có trình độ cao đẳng trở lên. Tuy nhiên, hiện tại có tới 75% điều dưỡng đang làm việc tại các cơ sở y tế chỉ có trình độ trung cấp.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, đến năm 2021, không còn sự chấp nhận điều dưỡng làm việc ở trình độ trung cấp. Đây là lý do tại sao hiện nay có một nhu cầu lớn về giảng viên đào tạo cho ngành điều dưỡng. Theo TS Trần Thụy Khánh Linh, Trưởng Bộ môn Điều dưỡng Đại học Y Dược TP.HCM, để đào tạo cử nhân điều dưỡng, cần có giảng viên đạt trình độ thạc sĩ điều dưỡng. Để đào tạo cấp độ tiến sĩ trong nước, cần có giảng viên đạt trình độ tiến sĩ.

Nhiều chuyên gia điều dưỡng từ các nước phát triển cũng cho rằng, để phát triển ngành sức khỏe, điều dưỡng cần có năng lực nghiên cứu và tham gia vào hệ thống làm việc. Để đạt được điều này, tiến sĩ điều dưỡng là một yêu cầu cần thiết.

Với những yêu cầu và tình hình như vậy, câu hỏi liệu có nên học tiến sĩ điều dưỡng đã được giải đáp một phần. Quyết định này phụ thuộc vào mong muốn, nhu cầu và điều kiện của từng người. Tất nhiên, việc học tiến sĩ sẽ mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn và giá trị bằng cấp trong việc thăng tiến trong công việc.

>>Xem thêm: Ngành điều dưỡng là gì? Ra trường làm gì? Có dễ xin việc không? Cơ hội nghề nghiệp.

Học tiến sĩ điều dưỡng ở đâu?

Học tiến sĩ điều dưỡng ở đâu?
Học tiến sĩ điều dưỡng ở đâu?

Hiện nay, để tìm nơi học tiến sĩ điều dưỡng, một câu hỏi được đặt ra. Tại hội thảo "Đào tạo tiến sĩ điều dưỡng và xét nghiệm y học tại ĐH Y dược TP.HCM" do Trường ĐH Y dược TP.HCM tổ chức vào tháng 1/2018, đã có nhiều chuyên gia và nhà khoa học nhận định rằng nhu cầu đào tạo tiến sĩ điều dưỡng tại Việt Nam hiện nay rất lớn.

Sau hội thảo này, dự kiến Nhà trường sẽ triển khai các đề án đào tạo cấp độ tiến sĩ này, trở thành trường đầu tiên trên cả nước đào tạo điều dưỡng bậc tiến sĩ. Điều này có nghĩa là những học viên có nhu cầu học tiến sĩ điều dưỡng có thể liên hệ với trường Đại học Y dược TP.HCM để được hỗ trợ.

>>Xem thêm: Y tá và điều dưỡng có khác nhau không? Giải đáp những nhầm lẫn lâu nay

Mục tiêu đào tạo và tiêu chuẩn đầu ra cho ngành tiến sĩ điều dưỡng

Mục tiêu đào tạo và tiêu chuẩn đầu ra cho ngành tiến sĩ điều dưỡng
Mục tiêu đào tạo và tiêu chuẩn đầu ra cho ngành tiến sĩ điều dưỡng

Mục tiêu đào tạo tiến sĩ điều dưỡng

Mục tiêu đào tạo tiến sĩ điều dưỡng là hình thành những chuyên gia có trình độ cao, sở hữu kiến thức và phương pháp luận sâu về điều dưỡng, có khả năng chủ trì công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực này. Họ sẽ đề xuất và hoạch định các chính sách và chiến lược nhằm giải quyết các vấn đề trong chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, họ còn đóng vai trò cầu nối tri thức trong và ngoài nước về lĩnh vực điều dưỡng.

Mục tiêu cụ thể bao gồm:

Kiến thức:

  • Sở hữu kiến thức sâu rộng về các lý thuyết và mô hình chăm sóc phù hợp với điều kiện thực tế của người bệnh tại Việt Nam.
  • Tổng hợp và nắm vững các nội dung về pháp luật và các thông tin liên quan đến lĩnh vực chăm sóc người bệnh.

Kỹ năng:

  • Có khả năng đưa ra đánh giá phân tích chuyên môn sâu về nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người bệnh, gia đình và cộng đồng dựa trên các lý thuyết và mô hình chăm sóc điều dưỡng.
  • Xây dựng và thực hiện các quy trình kỹ thuật điều dưỡng chuyên sâu dựa trên các bằng chứng khoa học trong và ngoài nước, nhằm nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
  • Xây dựng, phát triển và đánh giá các bằng chứng khoa học trong lĩnh vực điều dưỡng.
  • Xây dựng và đề xuất chính sách liên quan đến lĩnh vực điều dưỡng.
  • Xây dựng và thực hiện các dự án hoặc chuỗi đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực điều dưỡng. Có khả năng độc lập hướng dẫn và tham gia hội đồng đánh giá luận văn cho học viên cao học và sinh viên thực hiện nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này.
  • Xây dựng các chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình và tham gia đào tạo cho các đối tượng đại học và sau đại học chuyên ngành điều dưỡng.
  • Công bố kết quả nghiên cứu và can thiệp trong các tạp chí, hội nghị, hội thảo khoa học trong và ngoài nước.

Thái độ:

  • Thể hiện tư duy sáng tạo trong tổ chức thực hành chăm sóc và nghiên cứu để giải quyết các vấn đề phức tạp trong lĩnh vực điều dưỡng.
  • Thể hiện khả năng quản lý, dẫn dắt và thiết lập mạng lưới hợp tác quốc gia và quốc tế trong các hoạt động liên quan đến lĩnh vực này.
  • Thể hiện tinh thần làm việc chăm chỉ và là động lực cho sự phát triển của nghề nghiệp.
  • Thể hiện khả năng kết nối trong hệ thống điều dưỡng và kết nối giữa điều dưỡng với các ngành nghề khác trong và ngoài nước.

>>Xem thêm: Điều dưỡng chuyên khoa 1 là gì?

Tiêu chuẩn đầu ra cho ngành tiến sĩ điều dưỡng

Tiêu chuẩn đầu ra cho ngành tiến sĩ điều dưỡng có thể được cải thiện như sau:

I. Thực hiện chăm sóc: Thể hiện năng lực chuyên sâu trong việc thực hiện chăm sóc

  • Phân tích nhu cầu chăm sóc của bệnh nhân, gia đình và cộng đồng dựa trên các lý thuyết và mô hình chăm sóc thích hợp.
  • Áp dụng các kỹ thuật chăm sóc chuyên sâu trong lĩnh vực chuyên môn dựa trên các bằng chứng khoa học.
  • Lãnh đạo nhóm chăm sóc để thực hiện chăm sóc an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân.
  • Xây dựng các giải pháp để giải quyết các vấn đề tồn tại trong hệ thống chăm sóc nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc theo tiêu chuẩn của ngành.

II. Năng lực quản lý và phát triển nghề nghiệp

  • Đưa ra các nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực điều dưỡng
  • Thực hiện các dự án hoặc nghiên cứu khoa học liên quan đến lĩnh vực chuyên môn sâu.
  • Độc lập hướng dẫn các luận án cao học hoặc các nghiên cứu khoa học về điều dưỡng.
  • Đánh giá các đề tài nghiên cứu khoa học hoặc luận văn liên quan đến lĩnh vực chăm sóc.
  • Xây dựng mạng lưới đảm bảo chất lượng chăm sóc trong và ngoài nước
  • Đóng vai trò lãnh đạo trong việc cải thiện chất lượng chăm sóc.
  • Chủ trì và tham gia vào các hội thảo, hội nghị chuyên môn trong lĩnh vực chăm sóc.
  • Xuất bản kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học uy tín, cũng như tham gia vào các hội nghị trong và ngoài nước.
  • Đạt trình độ tiếng Anh tương đương B2 (theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam) hoặc có khả năng sử dụng các ngoại ngữ khác tương đương, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Có khả năng phân tích và tổng hợp dữ liệu thống kê thông qua việc sử dụng phần mềm thống kê y học trong nghiên cứu điều dưỡng.
  • Xây dựng hệ thống bằng chứng khoa học liên quan đến chăm sóc điều dưỡng để áp dụng vào thực hành chăm sóc bệnh nhân, gia đình và cộng đồng.
  • Xác định và phân tích các vấn đề thực tế trong việc thực hành chăm sóc chuyên sâu.
  • Phân tích và tổng hợp các bằng chứng khoa học trong và ngoài nước.
  • Sử dụng hiệu quả các bằng chứng khoa học trong thực hành chăm sóc.
  • Có tầm ảnh hưởng trong việc định hướng phát triển chiến lược nghề nghiệp điều dưỡng
  • Xây dựng chương trình đào tạo và tham gia vào hội đồng đánh giá các chương trình đào tạo điều dưỡng ở các trình độ khác nhau.
  • Chủ biên các giáo trình, tài liệu tham khảo và chuyên khóa trong các lĩnh vực đào tạo điều dưỡng.
  • Tham gia vào các khóa đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực điều dưỡng.

III. Tuân thủ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp: Xây dựng và đề xuất chính sách liên quan đến lĩnh vực chăm sóc

  • Áp dụng hệ thống các nguyên tắc, phương pháp và phương pháp luận triết học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối của Đảng, quy định của luật pháp, và chính sách của Nhà nước đối với công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân.
  • Tư vấn, đề xuất và xây dựng các chính sách liên quan đến lĩnh vực chăm sóc cho các cơ quan quản lý cấp cao.

>>Xem thêm: Ngành y tá là gì? Học ngành gì làm y tá? Ra trường làm gì? Cơ hội nghề nghiệp hiện nay.

Nhìn chung, việc học tiến sĩ điều dưỡng là một lựa chọn đáng cân nhắc trong thế giới y tế ngày nay. Nhu cầu về chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực này không ngừng tăng lên, và việc nắm vững kiến thức và kỹ năng chuyên môn sẽ mang lại lợi ích lớn cho sự nghiệp và đóng góp tích cực cho xã hội. Đối với những ai quan tâm, các trường đại học uy tín cung cấp chương trình tiến sĩ điều dưỡng chất lượng và các cơ hội học tập đa dạng. Hãy bắt đầu hành trình của bạn ngay hôm nay và khám phá tiềm năng vô tận mà ngành nghề này mang lại cho bạn trong sự nghiệp và sự phát triển cá nhân.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved