Học bác sĩ học cổ truyền ra làm gì? Danh sách các bác sĩ uy tín hiện nay

by Bùi Tiến Dũng 06/07/2023

Học bác sĩ y học cổ truyền đã trở thành một lĩnh vực ngày càng phát triển và thu hút sự quan tâm của nhiều người. Với tư duy và phương pháp truyền thống, các bác sĩ cổ truyền đem lại những giá trị đặc biệt trong việc chăm sóc sức khỏe con người. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi và thắc mắc về vai trò của các bác sĩ này trong thời đại hiện đại. Bài viết này Nha Khoa Review sẽ chia sẻ thông tin chi tiết về ngành nghề này và giới thiệu danh sách các bác sĩ uy tín hiện nay, những người đã có đóng góp lớn và được công nhận trong ngành y học cổ truyền mà các bạn có thể học hỏi. Qua đó, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và lợi ích mà học bác sĩ học cổ truyền mang lại cho cộng đồng.

Nội dung bài viết

Bác sĩ y học cổ truyền là gì?

Bác sĩ y học cổ truyền là gì?
Bác sĩ y học cổ truyền là gì?

Bác sĩ y học cổ truyền là những chuyên gia y tế chuyên nghiên cứu và áp dụng y học truyền thống phương Đông, dựa trên triết học Ngũ hành Âm-Dương.

Ngành Y học cổ truyền tập trung vào việc đào tạo sinh viên về các lĩnh vực quan trọng trong y học cổ truyền. Sinh viên sẽ học sâu về Dược học cổ truyền, bao gồm nghiên cứu về Thực vật Dược, Dược lâm sàng, Chế biến dược liệu và phương pháp bào chế thuốc cổ truyền. Họ cũng được trang bị kiến thức về Dưỡng sinh, bao gồm xoa bóp và thực dưỡng, cùng với Châm cứu, bao gồm Điện châm, Đầu châm, Thủy châm và Châm tê. Ngoài ra, họ cũng được đào tạo về Bệnh học, kết hợp các lĩnh vực như nội khoa, ngoại khoa, Nhi, Nhiễm và Phụ sản, cùng với việc học về Điều trị bằng thuốc y học cổ truyền.

Sinh viên cũng được hướng dẫn về cách áp dụng các phương pháp chữa bệnh trong Y học cổ truyền, bao gồm sử dụng thuốc thảo dược, châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp và nhiều phương pháp khác. Ngoài ra, họ cũng nhận được đào tạo về đạo đức y đức để chuẩn bị cho công việc sau khi tốt nghiệp, đáp ứng yêu cầu của ngành.

>>Xem thêm: Ngành y học cổ truyền là gì? Học ra trường làm gì? Cơ hội nghề nghiệp ra sao?

Chương trình đào tạo bác sĩ y học cổ truyền

Chương trình đào tạo bác sĩ y học cổ truyền
Chương trình đào tạo bác sĩ y học cổ truyền

Bác sĩ y học cổ truyền học mấy năm?

Thời gian đào tạo bác sĩ y học cổ truyền kéo dài bao lâu? So với các ngành khác, ngành này đòi hỏi thời gian học ở Việt Nam là 6 năm. Tuy nhiên, để hoàn thành trọn vẹn 6 năm học một cách suôn sẻ, học viên không chỉ cần có sự siêng năng và chăm chỉ, mà còn cần có lòng yêu nghề, lòng vị tha và tinh thần ham học hỏi. Đặc biệt, trong lĩnh vực y học cổ truyền, sinh viên cần phải có sự dũng cảm để tự tìm tòi và nghiên cứu các vị thuốc đông y.

Y học cổ truyền là một ngành y học không chỉ dừng lại ở những kinh nghiệm truyền thống từ xa xưa, mà còn tiếp tục nghiên cứu và chứng minh những kiến thức này. Điều này khác biệt so với y học hiện đại, với những phương tiện trị liệu dễ dàng và công nghệ tiên tiến hơn.

Thời gian đào tạo bác sĩ y học cổ truyền và bác sĩ đa khoa là tương đương nhau, nhưng chương trình học của ngành y học cổ truyền bao gồm nhiều môn học hơn. Tổng cộng, sinh viên cần hoàn thành 350 đơn vị học trình, trong khi bác sĩ đa khoa chỉ cần 320 đơn vị học trình.

Trong quá trình học, sinh viên y học cổ truyền sẽ phải học gần như 2 lần so với bác sĩ đa khoa với mỗi môn học, ví dụ như giải phẫu sinh lý học y học hiện đại, giải phẫu sinh lý y học cổ truyền, bệnh học y học hiện đại, bệnh học y học cổ truyền... Để trở thành bác sĩ y học cổ truyền, sinh viên cần phải có kiến thức căn bản của bác sĩ đa khoa và kiến thức cơ bản chuyên ngành y học cổ truyền. Vì vậy, trong 4 năm đầu, chương trình học của bác sĩ y học cổ truyền tương đương với chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa, và 2 năm cuối sẽ học chuyên sâu về ngành y học cổ truyền.

Các trường đào tạo bác sĩ y học cổ truyền

Dưới đây là danh sách một số trường đào tạo ngành Y học cổ truyền mà các thí sinh có thể đăng ký:

  • Đại học Y Dược Hải Phòng
  • Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam
  • Đại học Y Dược – Đại học Huế
  • Đại Học Y Dược TP.HCM
  • Đại Học Y Dược Cần Thơ
  • Đại học Y Hà Nội
  • Đại học Y Dược Thái Bình
  • Đại học Thành Đông
  • Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
  • Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn
  • Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội
  • Trường Cao đẳng y tế Phú Thọ
  • Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn

>>Xem thêm: Ngành y tế công cộng là gì? Học mấy năm? Ra làm gì? Mức lương bao nhiêu?

Phạm vi khám chữa bệnh của bác sĩ y học cổ truyền như thế nào?

Phạm vi khám chữa bệnh của bác sĩ y học cổ truyền như thế nào?
Phạm vi khám chữa bệnh của bác sĩ y học cổ truyền như thế nào?

Phạm vi khám bệnh và chữa bệnh của bác sĩ y học cổ truyền được quy định theo Công văn 4018/BYT-YDCT năm 2020 do Bộ Y tế ban hành. Mục đích của công văn này là bổ sung phạm vi chuyên môn cho các bác sĩ đông y. Theo hướng dẫn trong công văn, bác sĩ y học cổ truyền đã có chứng chỉ hành nghề và phạm vi chuyên môn là khám bệnh và chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Tuy nhiên, họ cũng được phép thực hiện các kỹ thuật khác ngoài lĩnh vực y học cổ truyền sau khi nhận được chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo kỹ thuật từ cơ sở đào tạo hợp pháp. Điều quan trọng là bác sĩ cần có sự chấp thuận từ người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Việc này được thực hiện theo hình thức văn bản và không yêu cầu bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề, theo quy định tại Điều 11 của Nghị định số 155/2018/NĐ-CP.

Bác sĩ y học cổ truyền được đào tạo về các phương pháp và liệu pháp truyền thống của y học cổ truyền, và có khả năng chữa trị một số bệnh lý như sau:

  • Các vấn đề liên quan đến xương khớp và đau nhức: Bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc bổ xương, tăng cường tuần hoàn máu và áp dụng balsam để giảm đau và cải thiện tình trạng.
  • Rối loạn tiêu hóa: Bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc tự nhiên để làm dịu các triệu chứng và cân bằng chức năng tiêu hóa.
  • Suy nhược cơ thể: Bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc bổ dương, tăng cường sinh lực, giảm căng thẳng và mệt mỏi để giúp cải thiện tình trạng suy nhược.
  • Bệnh tim mạch: Bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc chống oxi hóa, giảm cholesterol và tăng cường tuần hoàn máu để hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến tim mạch. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh cần tuân theo các quy định của Bộ Y tế và cần được đánh giá cẩn thận trước khi áp dụng bất kỳ liệu pháp nào.

>>Xem thêm: Ngành y học dự phòng là gì? Học gì? Ra làm gì? Cơ hội việc làm và mức lương hiện nay

Làm thế nào để được cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ y học cổ truyền

Làm thế nào để được cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ y học cổ truyền
Làm thế nào để được cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ y học cổ truyền

Để được cấp chứng chỉ hành nghề, bác sĩ y học cổ truyền cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ theo quy định sau đây, dựa trên Nghị định 109/2016/NĐ-CP:

"Điều 5. Hồ sơ đề nghị cấp lần đầu chứng chỉ hành nghề đối với người Việt Nam

  • Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo Mẫu 01 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.
  • Bản sao hợp lệ văn bằng chuyên môn phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề, cụ thể như sau: a) Văn bằng chuyên môn y; b) Văn bằng cử nhân y khoa do nước ngoài cấp được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tương đương trình độ đại học nhưng phải kèm theo giấy chứng nhận đã qua đào tạo bổ sung theo ngành, chuyên ngành phù hợp với thời gian đào tạo ít nhất là 12 tháng tại cơ sở đào tạo hợp pháp của Việt Nam theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế thì được coi là tương đương với văn bằng bác sỹ và được cấp chứng chỉ hành nghề với chức danh là bác sỹ; c) Văn bằng cử nhân hóa học, sinh học, dược sĩ trình độ đại học và phải kèm theo chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo chuyên ngành kỹ thuật y học về xét nghiệm với thời gian đào tạo ít nhất là 3 tháng hoặc văn bằng đào tạo sau đại học về chuyên khoa xét nghiệm; d) Giấy chứng nhận là lương y hoặc giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền hoặc người có phương pháp chữa bệnh gia truyền do Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp. Trường hợp mất các văn bằng chuyên môn trên thì phải có giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc bản sao hợp lệ giấy chứng nhận thay thế bằng giấy tốt nghiệp do cơ sở đào tạo nơi đã cấp văn bằng chuyên môn đó cấp.
  • Giấy xác nhận quá trình thực hành theo Mẫu 02 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này hoặc bản sao hợp lệ các văn bằng tốt nghiệp bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ chuyên khoa II, trừ trường hợp là lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc người có phương pháp chữa bệnh gia truyền.
  • Giấy chứng nhận đủ sức khỏe do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại khoản 6 Điều 23 và khoản 5 Điều 25 Nghị định này cấp.
  • Phiếu lý lịch tư pháp.
  • Sơ yếu lý lịch tự thuật theo Mẫu 03 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này có xác nhận của thủ trưởng đơn vị nơi công tác đối với người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề đang làm việc trong cơ sở y tế tại thời điểm đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hoặc sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi thường trú đối với những người xin cấp chứng chỉ hành nghề không làm việc cho cơ sở y tế nào tại thời điểm đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.
  • Hai ảnh màu 04 cm x 06 cm được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 tháng, tính đến ngày nộp đơn."

Theo đó, để xin cấp chứng chỉ hành nghề, bác sĩ y học cổ truyền cần chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định trên và nộp tại cơ quan có thẩm quyền. Căn cứ vào Điều 9 của Nghị định 109/2016/NĐ-CP, việc nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sĩ y học cổ truyền được thực hiện như sau:

"Điều 9. Nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề

Việc nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề theo quy định tại các điều 5, 6, 7 và 8 Nghị định này được thực hiện như sau: 

  • a) Người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề thuộc các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c khoản 1 Điều 26 Luật khám bệnh, chữa bệnh gửi 01 bộ hồ sơ về Bộ Y tế; 
  • b) Người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý của Sở Y tế, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản này gửi 01 bộ hồ sơ về Sở Y tế.

Vì vậy, sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề, bác sĩ y học cổ truyền cần nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền. Nếu bác sĩ thuộc các trường hợp quy định tại Điều 26 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009, thì hồ sơ được gửi đến Bộ Y tế. Trong trường hợp làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý của Sở Y tế, hồ sơ sẽ được nộp tại Sở Y tế.

Danh sách các bác sĩ y học cổ truyền giỏi hiện nay

Danh sách các bác sĩ y học cổ truyền giỏi hiện nay
Danh sách các bác sĩ y học cổ truyền giỏi hiện nay

Mặc dù y học cổ truyền không phát triển mạnh mẽ như y học Tây, nhưng Đông y luôn nỗ lực không ngừng để phát triển các khía cạnh như khám bệnh, xem mạch, tư vấn và kê đơn thuốc. Ngoài ra, ngành y học cổ truyền thường áp dụng các hệ thống lý luận như học thuyết khí hóa và các nghiên cứu khác trong việc điều trị, nhằm giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

Hơn nữa, sự phát triển hiện nay của Đông y là kết quả của việc kế thừa và phát huy truyền thống từ thế hệ ông bà chúng ta. Tập trung vào sức khỏe của bệnh nhân và đặt sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu trong quá trình khám và chữa bệnh. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng số lượng bác sĩ y học cổ truyền.

Khi bạn mắc phải một căn bệnh và muốn chọn phương án điều trị bằng Đông y, hãy tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín, nơi có bác sĩ có trình độ và kinh nghiệm lâu năm. Nếu bạn vẫn chưa tìm được bác sĩ giỏi, hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây:

1. BS. Nguyễn Thị Bay - Một trụ cột trong y học cổ truyền

BS. Nguyễn Thị Bay là một trong những nhân vật quan trọng trong lĩnh vực y học cổ truyền. Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, bác sĩ Bay hiện đang là cố vấn chuyên môn tại khoa Y học cổ truyền, thuộc bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Bà cũng là Trưởng Bộ môn Bệnh học, thuộc khoa Y học cổ truyền, Đại học Y dược TP.HCM. Ngoài công việc khám chữa bệnh, bác sĩ Bay còn tham gia làm khách mời trong nhiều chương trình tọa đàm về sức khỏe và xuất hiện trên nhiều trang báo chuyên về chăm sóc sức khỏe.

2. BS. Phan Quang Chí Hiếu - Nhà bác sĩ hàng đầu trong y học cổ truyền

BS. Phan Quang Chí Hiếu được biết đến là một trong những bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực y học cổ truyền tại TP.HCM. Hiện tại, ông đảm nhận các vị trí quan trọng như Giám đốc Trung tâm Giáo dục Y học - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Trưởng bộ môn Châm cứu - Khoa Y học cổ truyền của Đại học Y dược TP.HCM và Trưởng khoa Y học cổ truyền - Đại học Y dược TP.HCM. Bên cạnh đó, BS. Hiếu cũng là tác giả của nhiều cuốn sách và bài nghiên cứu về y học cổ truyền.

3. BS. Trịnh Thị Diệu Thường - Tiến sĩ Y học, Phó giáo sư trẻ tuổi nhất của thế hệ 8X

BS. Trịnh Thị Diệu Thường được biết đến là một trong những Tiến sĩ Y học, Phó giáo sư trẻ tuổi nhất trong thế hệ 8X. Bác sĩ Thường là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y học cổ truyền, không chỉ tại miền Nam mà còn trên toàn quốc. Hiện tại, bác đang là Trưởng khoa Y học cổ truyền - Đại học Y dược TP.HCM và Trưởng cơ sở 3 - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

4. BS. Nguyễn Trương Minh Thế

BS. Nguyễn Trương Minh Thế là một bác sĩ y học cổ truyền được đánh giá cao, đồng thời cũng là tác giả của nhiều bài nghiên cứu trong lĩnh vực y học cổ truyền. Hiện nay, bác sĩ đang công tác tại khoa Y học cổ truyền - Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM và là giảng viên tại bộ môn Y học cổ truyền - Đại học Y dược TP.HCM.

5. BS. Đỗ Tân Khoa - Chuyên gia đầu ngành trong y học cổ truyền

BS. Đỗ Tân Khoa là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y học cổ truyền. Hiện tại, bác sĩ đang giữ vị trí giám đốc tại Bệnh viện y học cổ truyền TP.HCM. Bác cũng là khách mời tham gia nhiều chương trình tọa đàm về sức khỏe và là tác giả của nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực y học cổ truyền.

6. BS. Lê Minh Luật 

BS. Lê Minh Luật là một bác sĩ y học cổ truyền giỏi, được công nhận là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Bác sĩ Luật thường được mời tham gia như là khách mời trong nhiều buổi tọa đàm về sức khỏe. Hiện tại, bác đang công tác tại khoa Y học cổ truyền - Đại học Y dược TP.HCM Cơ sở 3, đồng thời là giảng viên tại Đại học Y dược TP.HCM.

7. TS. BS. Nguyễn Xuân Giao - Lương y tài ba trong y học cổ truyền

Trong lĩnh vực y học cổ truyền, không thể không nhắc đến tên tuổi nổi bật của Lương y Nguyễn Xuân Giao. Ông không chỉ được đánh giá cao về tay nghề bởi giới chuyên môn, mà còn được đông đảo bệnh nhân yêu mến vì tình cảm, tận tâm và sự tư vấn khám chữa bệnh.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y học cổ truyền, BS. Nguyễn Xuân Giao đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân khỏi bệnh thông qua các bài thuốc gia truyền từ gia đình với truyền thống làm nghề y.

BS. Nguyễn Xuân Giao đã từng đảm nhận chức vụ Trưởng khoa Đông y Thực nghiệm tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. Ngoài ra, ông cũng đã làm việc tại nhiều bệnh viện khác như Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Trung cấp Y dược Hà Nội, Đại học Thành Đô,... Hiện tại, ông đang công tác tại Natural Clinic, số 50 Phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

8. BS. Đỗ Thị Thúy Anh - Chuyên gia phục hồi chức năng và âm ngữ trị liệu

Trong lĩnh vực y học cổ truyền ở Hà Nội, một tên tuổi không thể không nhắc đến là bác sĩ Đỗ Thị Thúy Anh. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phục hồi chức năng, bác sĩ đã đặc biệt chuyên sâu trong âm ngữ trị liệu và các rối loạn về tâm thần kinh. Đến nay, đã có rất nhiều bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn nhờ sự trị liệu từ bác sĩ.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành công và được công nhận, bác sĩ Đỗ Thị Thúy Anh vẫn không ngừng học tập và nghiên cứu để áp dụng các phương pháp đặc biệt trong việc điều trị bệnh, nhằm giúp bệnh nhân trở lại cuộc sống hàng ngày. Bà đặc biệt chú trọng vào sự kết hợp giữa y học cổ truyền và hiện đại.

Hiện nay, bác sĩ Đỗ Thị Thúy Anh đang công tác tại Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ Á Đông và là Phó trưởng khoa Phục hồi chức năng tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Bà cũng tham gia giảng dạy bộ môn Nội tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam. Bác sĩ Đỗ Thị Thúy Anh được biết đến không chỉ là một bác sĩ giỏi, mà còn là một người thầy giáo tận tâm.

Và còn nhiều bác sĩ y học cổ truyền khác với nhiều năm kinh nghiệm và tận tâm với nghề.

>>Xem thêm: Tìm hiểu y học hiện đại là gì? Công nghệ mới nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Tổng kết lại, việc học bác sĩ học cổ truyền không chỉ đem lại kiến thức về những phương pháp truyền thống chăm sóc sức khỏe, mà còn mang đến sự kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Các bác sĩ uy tín hiện nay đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của lĩnh vực này và sẽ tiếp tục là những nguồn tri thức quan trọng trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Việc nhận biết và tìm hiểu về danh sách các bác sĩ uy tín này sẽ giúp chúng ta có lựa chọn đúng đắn và tin tưởng hơn trong quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh tật.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved