Ngành y tế công cộng là gì? Học mấy năm? Ra làm gì? Mức lương bao nhiêu?

by Bùi Tiến Dũng 26/06/2023

Ngành y tế công cộng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe cộng đồng. Được xem là một ngành cầu nối giữa y học và xã hội, y tế công cộng tập trung vào việc nghiên cứu, đánh giá và thực hiện các chương trình phòng chống bệnh tật, cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Cùng Nha Khoa Review tìm hiểu chi tiết về ngành y tế công cộng là gì, có nên học ngành này không? Chương trình học và các trường đào tạo hiện nay, cũng như mức lương và cơ hội nghề nghiệp của ngành,... trong bài viết dưới đây.

Nội dung bài viết

Tìm hiểu ngành y tế công cộng là gì?

Tìm hiểu ngành y tế công cộng là gì?
Ngành y tế công cộng là gì?

Y tế công cộng đại diện cho những hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống và ngăn ngừa bệnh tật. Nó tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhiều đối tượng và khu vực khác nhau, nhằm giúp đỡ những người có nhu cầu.

Ngành y tế công cộng có vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội. Mục tiêu chính của nó là cải thiện sức khỏe cộng đồng, kéo dài tuổi thọ và ngăn ngừa bệnh tật thông qua nỗ lực của toàn xã hội. Sức khỏe có thể được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau từ các tổ chức khác nhau.

Theo thông tin từ các trường Cao đẳng Dược HCM, y tế công cộng bao gồm các yếu tố khác trong sức khỏe của con người như tri thức, dinh dưỡng và tinh thần. Ngành này được chia thành nhiều lĩnh vực nhỏ khác nhau, bao gồm dịch vụ y tế, dịch tễ học và sinh thống kê.

Có một số lĩnh vực quan trọng của y tế công cộng, bao gồm xã hội, môi trường, nhân chủng học và sức khỏe nghề nghiệp. Tuy nhiên, trọng tâm vẫn là phòng bệnh trước khi chữa bệnh, thông qua việc theo dõi và điều chỉnh để bảo vệ sức khỏe.

Trong nhiều trường hợp, việc chữa bệnh có thể mang lại nguy hiểm đến tính mạng hơn so với việc ngăn ngừa bệnh từ trước. Đặc biệt là trong tình hình bùng phát các bệnh lây nhiễm, chúng ta phải chờ đợi triển khai chương trình tiêm chủng để ngăn ngừa bệnh tốt hơn.

Có nên học ngành y tế cộng đồng không?

Có nên học ngành y tế cộng đồng không?
Có nên học ngành y tế cộng đồng không?

Ngành Y tế công cộng là một lựa chọn đáng xem xét cho những ai có đam mê y học và mong muốn giúp đỡ người khác. Trong hệ thống y tế của Việt Nam, ngành Y tế công cộng được coi là một ngành học hấp dẫn, cung cấp kiến thức về khoa học xã hội, cơ bản, y học cơ sở và y tế công cộng, cùng với những kiến thức về đạo đức y học. Sinh viên sẽ tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe của con người.

Hoàn thành chương trình đào tạo y tế công cộng sẽ giúp sinh viên phát triển khả năng tự học và nghiên cứu. Điều này sẽ tăng cường khả năng học tập của họ và đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Trong ngành Y tế công cộng, người dân và cộng đồng là mục tiêu hàng đầu. Nếu cộng đồng có sức khỏe tốt, họ sẽ đóng góp vào sự phát triển bền vững. Vì vậy, học Y tế công cộng để chăm sóc sức khỏe của cộng đồng là một mục tiêu mà nhiều người hướng đến.

Tóm lại, nếu bạn có đam mê và mong muốn giúp đỡ người khác trong lĩnh vực y học, học ngành Y tế công cộng là một lựa chọn đáng xem xét. Ngành này cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để đóng góp vào việc cải thiện sức khỏe cộng đồng và xây dựng một xã hội khỏe mạnh.

>>Xem thêm: y tế công cộng có phải bác sĩ không

Các trường đào tạo ngành y tế công cộng là gì?

Các trường đào tạo ngành y tế công cộng là gì?
Các trường đào tạo ngành y tế công cộng là gì?

Dưới đây là danh sách các trường đại học tại Việt Nam đang tuyển sinh và đào tạo ngành Y tế cộng đồng:

Khu vực miền Bắc:

  • Đại học Y tế Công Cộng.

Khu vực Tây Nguyên và miền Trung:

  • Đại học Buôn Ma Thuột.
  • Đại học Y dược Huế.
  • Đại học Y khoa Vinh.
  • Đại học Quang Trung.

Khu vực miền Nam:

  • Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
  • Đại học Y dược TPHCM.
  • Đại học Y dược Cần Thơ.
  • Đại học Trà Vinh.

Đây là những trường đại học được biết đến đang cung cấp ngành học Y tế công cộng tại Việt Nam trong năm 2021. Tuy nhiên, để có thông tin chính xác về việc tuyển sinh và chương trình đào tạo của từng trường, bạn nên liên hệ trực tiếp với trường đại học để được tư vấn và cung cấp thông tin chi tiết hơn.

Y tế công cộng học mấy năm? Chương trình đào tạo

Y tế công cộng học mấy năm?
Y tế công cộng học mấy năm?

Ngành Y tế công cộng là sự kết hợp hài hòa giữa hai khía cạnh quan trọng là kinh tế và cộng đồng.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi sinh viên quan tâm đến việc học ngành Y tế công cộng hoặc Y học cổ truyền, vì đây là lĩnh vực giúp đào tạo kiến thức về cơ bản và chuyên sâu về các vấn đề xã hội và kinh tế.

Học ngành này, sinh viên sẽ nắm bắt kiến thức về y tế hiện tại một cách rõ ràng hơn. Đồng thời, họ cũng sẽ được trang bị kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội, văn hóa... thông qua lĩnh vực y tế.

Không chỉ thế, sinh viên ngành Y tế công cộng còn có cơ hội phát triển khả năng và kỹ năng mềm của mình, đồng thời trang bị thái độ cầu thị trong công việc.

Sau khi tốt nghiệp, người học ngành này có thể hợp tác với các cơ quan liên quan khác để thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn.

Ngoài ra, sinh viên ngành Y tế công cộng còn được trang bị kỹ năng giáo dục và tư vấn sức khỏe cho mọi người. Điều này giúp xây dựng một lối sống lành mạnh và mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, sinh viên cần có đam mê và sự quyết tâm trong việc khẳng định bản thân và đạt được những gì họ muốn làm.

Vậy học y tế công cộng bao nhiêu năm? Chương trình đào tạo Cử nhân y tế công cộng có thời gian học tập là 4 năm. Tuy nhiên, sinh viên có thể tự sắp xếp thời gian học tập tùy vào năng lực và điều kiện cụ thể của mình, có thể rút ngắn hoặc kéo dài thời gian như sau:

  1. Rút ngắn thời gian: Sinh viên có thể rút ngắn tối đa 2 học kỳ chính, tức là học ít hơn so với thời gian chuẩn 4 năm.
  2. Kéo dài thời gian: Sinh viên cũng có thể kéo dài tối đa 4 học kỳ chính, tức là học lâu hơn so với thời gian chuẩn 4 năm.

Ngoài ra, đối với sinh viên thuộc diện được hưởng các chính sách ưu tiên, không bị hạn chế thời gian tối đa để hoàn thành chương trình.

>>Xem thêm: thạc sĩ y tế công cộng

Ngành y tế công cộng có mức lương là bao nhiêu?

Ngành y tế công cộng có mức lương là bao nhiêu?
Ngành y tế công cộng có mức lương là bao nhiêu?

Mức lương trong ngành y tế công cộng có thể khác nhau tùy theo nhiều yếu tố như nơi làm việc, chức vụ, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của nhân viên. Trung bình, mức lương của nhân viên y tế công cộng tại Việt Nam dao động từ 5 triệu đến 10 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, mức lương thực tế có thể thay đổi dựa trên các yếu tố như bằng cấp, kinh nghiệm làm việc và địa điểm làm việc.

Các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm và giữ chức vụ quan trọng trong lĩnh vực y tế công cộng thường có mức lương cao hơn. Ngoài ra, mức lương cũng có thể thay đổi dựa trên vùng miền và điều kiện kinh tế của từng địa phương.

Quan trọng nhất là cần nắm bắt thông tin về mức lương của từng vị trí cụ thể trong ngành y tế công cộng tại từng địa phương, để có cái nhìn tổng quan về mức lương và đưa ra quyết định phù hợp khi tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực này.

Các tố chất cần có khi học y tế công cộng là gì?

Các tố chất cần có khi học y tế công cộng là gì?
Các tố chất cần có khi học y tế công cộng là gì?

Để học ngành Y tế Công cộng, các phẩm chất cần có bao gồm:

  • Sự quan tâm và nỗ lực: Sẵn lòng tận tâm giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng.
  • Kỹ năng giao tiếp và tư vấn: Có khả năng giao tiếp và tư vấn tốt, để giúp mọi người hiểu về việc giữ gìn sức khỏe. Sự tự tin và khả năng lắng nghe tốt, để tìm hiểu và giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe.
  • Kỹ năng nghiên cứu và phân tích dữ liệu: Có khả năng nghiên cứu và phân tích dữ liệu, để cập nhật kiến thức mới và đưa ra quyết định đúng đắn.
  • Sự chăm chỉ và tận tụy: Có tính chăm chỉ và tận tụy, để hoàn thành các nhiệm vụ với chất lượng tốt nhất.
  • Sự chủ động và sáng tạo: Có khả năng chủ động và sáng tạo, để tìm ra các giải pháp mới và hiệu quả trong lĩnh vực y tế công cộng.

Các phẩm chất này là những yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong học tập và làm việc trong ngành Y tế Công cộng.

>>Xem thêm: Thạc sĩ dược là gì? Chương trình đào tạo, thời gian học, học phí và cơ hội nghề nghiệp.

Cơ hội nghề nghiệp, học y tế công cộng ra làm gì?

Cơ hội nghề nghiệp, học y tế công cộng ra làm gì?
Cơ hội nghề nghiệp, học y tế công cộng ra làm gì?

Ngành y tế công cộng cung cấp nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho những người học tập trong lĩnh vực này. Theo chia sẻ từ Trường Đào tạo liên tục Gangwhoo, sau khi tốt nghiệp ngành y tế công cộng, bạn có thể thực hiện các công việc sau:

  • Quản lý thông tin y tế: Bạn có thể đảm nhận vai trò quản lý thông tin y tế, như thống kê dữ liệu, số liệu và cung cấp thông tin y tế cho các tổ chức.
  • Xây dựng chính sách y tế: Bạn có thể tham gia lên kế hoạch và tham gia vào quá trình xây dựng các chính sách y tế công cộng, chẳng hạn như chính sách về sức khỏe nghề nghiệp, an toàn lao động, và vệ sinh môi trường trong các xí nghiệp và nhà máy.
  • Quản lý dự án và chương trình: Bạn có thể tham gia quản lý dự án, chương trình và định hướng hoạt động, tham gia giám sát, thanh tra và đánh giá các chương trình y tế công cộng.
  • Nghiên cứu và tiếp thị: Bạn có thể trở thành nghiên cứu viên trong lĩnh vực quản lý nghiên cứu, tiếp thị xã hội, nâng cao sức khỏe và truyền thông giáo dục về sức khỏe hoặc tiếp thị trong ngành y tế.

Ngoài ra, nếu bạn có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm, bạn cũng có thể tham gia công tác giảng dạy tại các trường Cao đẳng và Đại học đào tạo ngành y tế công cộng.

Tóm lại, ngành y tế công cộng mang lại nhiều cơ hội việc làm đa dạng và quan trọng trong hệ thống y tế hiện nay. Bằng việc học ngành này, bạn có thể đóng góp vào việc nâng cao sức khỏe cộng đồng và tạo ra tác động tích cực đối với xã hội.

>>Xem thêm: Nghề trình dược viên là gì? Mô tả công việc, kỹ năng, điều kiện để trở thành trình dược viên

Với bài viết này các bạn đã hiểu được tổng quát về ngành y tế cộng đồng là gì, các chương trình đào tạo, mức lương và cơ hội nghề nghiệp,... Trên thực tế, ngành y tế công cộng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe của cộng đồng. Các chuyên gia y tế công cộng không chỉ đứng sau các chương trình phòng chống dịch bệnh, mà còn là những nhà lãnh đạo, người định hướng và giải pháp cho những thách thức y tế toàn cầu. Việc họ đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho cả cá nhân và cộng đồng là một trách nhiệm cao cả. Với vai trò quan trọng và tiềm năng phát triển, ngành y tế công cộng đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đó là một lựa chọn nghề nghiệp đầy tiềm năng và mang lại mức lương hấp dẫn cho những ai quan tâm đến lĩnh vực này.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved