Hộ lý là gì? Công việc chính, cơ hội nghề nghiệp và mức lương hiện nay

by Bùi Tiến Dũng 06/07/2023

Hộ lý là một vị trí công việc quan trọng trong ngành y tế, nhưng thường bị nhầm lẫn với y tá hay điều dưỡng. Hộ lý có vai trò giúp đỡ  bệnh nhân trong các hoạt động hàng ngày tại các cơ sở y tế và tạo môi trường thuận lợi cho bệnh nhân. Bài viết này Nha Khoa Review sẽ cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ nhất về hộ lý là gì và công việc chủ yếu giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của họ trong ngành y tế và cơ hội nghề nghiệp hiện nay. Cũng như hiểu hơn về sự khác biệt giữa hộ lý và điều dưỡng trong ngành y tế. Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Nội dung bài viết

Tìm hiểu ngành hộ lý là gì?

ngành hộ lý là gì?
Ngành hộ lý là gì?

Người ta thường liên tưởng đến bác sĩ, điều dưỡng hoặc y tá khi nhắc đến ngành y. Tuy nhiên, hiện nay, có một vị trí vô cùng quan trọng nhưng lại thường bị bỏ qua, đó chính là hộ lý.

Hộ lý là gì? Hộ lý là những người thực hiện công việc vệ sinh buồng phòng, hỗ trợ và chăm sóc bệnh nhân trong quá trình điều trị. Ngoài việc đảm bảo vệ sinh cá nhân của bệnh nhân như tắm rửa, vệ sinh vùng kín, hay giặt quần áo và quản lý tài sản cá nhân, hộ lý còn có nhiều nhiệm vụ khác liên quan đến sự thoải mái và chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân.

Vai trò của hộ lý rất quan trọng trong quá trình chữa bệnh của từng bệnh nhân. Họ đảm nhận nhiều công việc thầm lặng nhưng không kém phần tâm huyết. Hộ lý giúp bệnh nhân duy trì môi trường sạch sẽ và an toàn trong buồng phòng, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ về vệ sinh cá nhân và chăm sóc cơ bản. Mặc dù vị trí này mang lại sự quan trọng, nhưng lại ít được đánh giá cao hoặc được tìm hiểu kỹ hơn. 

Công việc của hộ lý là gì?

Công việc của hộ lý là gì?
Công việc của hộ lý là gì?

Nhiệm vụ của hộ lý trong lĩnh vực y tế bao gồm những công việc sau đây:

Thực hiện các công việc vệ sinh phòng bệnh

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của hộ lý là duy trì vệ sinh phòng bệnh theo quy định của bệnh viện và ngành y tế. Họ phải đảm bảo phòng bệnh luôn sạch sẽ, vệ sinh, và tuân thủ các quy định về chống nhiễm khuẩn. Điều này đảm bảo quá trình khám chữa bệnh diễn ra hiệu quả nhất.

Thực hiện chăm sóc bệnh nhân

Hộ lý được đào tạo về kiến thức y tế và có nhiệm vụ hỗ trợ và chăm sóc bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân nặng yếu cần được theo dõi và giám sát đều đặn. Công việc chăm sóc bệnh nhân bao gồm:

  • Hỗ trợ bệnh nhân về vệ sinh cá nhân.
  • Giúp bệnh nhân thay quần áo và làm vệ sinh cơ thể.
  • Xử lý chất thải từ bệnh nhân và làm sạch các dụng cụ chứa chất thải, đảm bảo chúng được tiệt trùng và sạch sẽ.
  • Hỗ trợ vận chuyển và di chuyển bệnh nhân.
  • Kiểm tra và sửa chữa các dụng cụ và thiết bị hỗ trợ của bệnh nhân trong quá trình điều trị.
  • Chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân.

Thu gom và xử lý rác thải y tế

Hộ lý cũng có nhiệm vụ thu gom và xử lý chất thải từ các khoa làm việc. Các công việc trong lĩnh vực này bao gồm:

  • Đặt các thùng rác ở các địa điểm phù hợp trong khoa.
  • Thu gom và phân loại rác thải từ các phòng bệnh.
  • Đánh dấu và ghi tên trên từng túi rác phù hợp với loại rác đã phân loại.
  • Quản lý và bảo quản các thiết bị, dụng cụ và tài sản của khoa được giao.
  • Thực hiện các công việc chuyên môn khác.

Đây là những công việc cơ bản của một hộ lý. Tuy công việc có thể có sự khác biệt tùy theo từng cơ sở y tế, nhưng những nhiệm vụ trên đây đại diện cho những trách nhiệm chung mà hộ lý thường phải đảm nhận.

Hộ lý cần bằng cấp gì? Học ở đâu?

Hộ lý cần bằng cấp gì? Học ở đâu?
Hộ lý cần bằng cấp gì? Học ở đâu?

Để trở thành một hộ lý làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế hoặc cơ sở y tế, bạn cần có ít nhất một bằng cấp chứng chỉ đào tạo hộ lý từ các trường trung cấp, cao đẳng điều dưỡng, hoặc cao đẳng điều dưỡng đa khoa (3 năm), hoặc bằng cử nhân điều dưỡng, hoặc cử nhân điều dưỡng đa khoa (4 năm). Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu các chương trình đào tạo hộ lý do Bộ Y tế cung cấp để nhận được chứng chỉ hành nghề hộ lý.

Với nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, nhiều trường cao đẳng, đại học và cơ sở y tế trong và ngoài nước đã cung cấp các chương trình đào tạo hộ lý dành cho học sinh và sinh viên có quan tâm. Bạn có thể dễ dàng tham gia vào quá trình tuyển sinh thông qua các kỳ thi của các trường y, cao đẳng dược tại Việt Nam hoặc thậm chí đi du học chuyên ngành hộ lý để theo đuổi đam mê của mình. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ nhận được chứng chỉ từ các trường chuyên đào tạo hộ lý.

>>Xem thêm: bác sĩ điều dưỡng là gì

Có nên theo ngành hộ lý hay không?

Có nên theo ngành hộ lý hay không?
Có nên theo ngành hộ lý hay không?

Cơ hội nghề nghiệp của ngành hộ lý là gì?

Trong những năm gần đây, tình trạng thiếu nguồn lao động chuyên môn điều dưỡng làm hộ lý để chăm sóc người cao tuổi tại Nhật Bản đã tạo ra cơ hội việc làm hấp dẫn cho những người học nghề điều dưỡng. Chính phủ Nhật Bản đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm thu hút nguồn lao động từ các nước ngoài.

Tình trạng già hóa dân số ở Nhật Bản đã thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên điều dưỡng Việt Nam, đi sang Nhật Bản dưới dạng thực tập sinh hoặc xuất khẩu lao động, với mức thu nhập cao "ngất ngưởng". 

Mức lương của hộ lý hiện nay là bao nhiêu?

Dù việc làm hộ lý vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam, song ở các nước phát triển như Nhật Bản, Đài Loan,... ngành này rất phổ biến và có nhu cầu nhân lực cao.

Ở nước ngoài, mức lương trung bình cho vị trí này dao động từ khoảng 23.100 đài tệ (tương đương 17 triệu VNĐ) đến 140.000 - 150.000 yên/tháng (tương đương 30 - 33 triệu VNĐ/tháng). Đây là một con số thực sự hấp dẫn, khi mà yêu cầu tuyển dụng không quá khắt khe. Do đó, ngành hộ lý hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn cho các ứng viên trong tương lai.

Những thách thức trong công việc mà hộ lý gặp phải

Dù công việc hộ lý không yêu cầu trình độ chuyên môn quá cao, nhưng nghề này vẫn đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn đáng kể trong quá trình lựa chọn và theo đuổi.

  • Áp lực trong công việc

Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến sự già hóa dân số và sự suy giảm ý thức chăm sóc sức khỏe, dẫn đến việc có ngày càng nhiều người bệnh nhập viện. Điều này dẫn đến tăng số lượng công việc của hộ lý. Khi nhu cầu vượt quá nguồn cung, hộ lý sẽ phải đối mặt với khối lượng công việc lớn hơn, đồng thời phải giải quyết nhiều vấn đề hơn. Do đó, áp lực công việc hàng ngày ngày càng gia tăng.

  • Rủi ro cao về bệnh tật

Hộ lý là những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, bao gồm cả bệnh truyền nhiễm và các loại bệnh nặng khác. Vì vậy, họ rất dễ bị lây nhiễm nếu không chú trọng đến việc bảo vệ bản thân trong quá trình làm việc.

Bên cạnh đó, với áp lực công việc lớn, hộ lý cũng dễ gặp các vấn đề liên quan đến bệnh lý thần kinh. Vì vậy, rủi ro về bệnh tật là một trong những thách thức không nhỏ mà người muốn trở thành hộ lý phải đối mặt.

  • Hiểm họa từ rác thải y tế

Rác thải y tế là một yếu tố mầm bệnh nguy hiểm nếu không được xử lý đúng quy trình. Hộ lý là những người chịu trách nhiệm xử lý và thu gom rác thải y tế, do đó, họ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng trong quá trình làm việc.

Với những thách thức và khó khăn này, nghề hộ lý không hề dễ dàng. Tuy nhiên, những người đam mê và có trách nhiệm với công việc này vẫn chọn nghề nghiệp này và cống hiến hết mình để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho cộng đồng.

>>Xem thêm: hộ sinh là gì

Hộ lý và điều dưỡng có giống nhau không?

Hộ lý và điều dưỡng có giống nhau không?
Hộ lý và điều dưỡng có giống nhau không?

Với những thông tin trên bạn đã hiểu hộ lý là gì, tuy nhiên hiện nay vẫn có sự nhầm lẫn giữa hộ lý và điều dưỡng. Sự tương đồng giữa hộ lý và điều dưỡng có thể gây hiểu nhầm cho nhiều người dựa trên thông tin về nhiệm vụ của hai vị trí này. Cả hai đều liên quan đến việc hỗ trợ và chăm sóc người bệnh. Vậy, liệu hộ lý và điều dưỡng có giống nhau không?

 

 

Hộ lý

Điều dưỡng

Công việc chính

- Giúp bệnh nhân ăn uống, tắm rửa, bài tiết và đảm bảo giữ vệ sinh.

- Quản lý sức khỏe của bệnh nhân và người già đang chăm sóc.

- Lập kế hoạch chăm sóc cho người cao tuổi.

- Theo các dấu hiệu sức khỏe của bệnh nhân.

- Xử lý và thực hiện theo các y lệnh từ bác sĩ điều trị.

- Báo cáo tình trạng sức khỏe của bệnh nhân định kỳ với bác sĩ.

Công cụ hỗ trợ

- Không được phép sử dụng các thiết bị y tế như máy thở, máy monitor, bơm tiêm điện, máy truyền dịch,...

- Không được phép tiêm, truyền và quản lý dược phẩm.

Có thể sử dụng các thiết bị, dụng cụ y tế để phục vụ cho quá trình trị liệu của bệnh nhân.

Nơi làm việc

Ở các trung tâm dưỡng lão, trung tâm bảo vệ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trung tâm dịch vụ,...

Chủ yếu làm việc ở các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe, viện dưỡng lão,...

Trước đây, vai trò và vị trí của hộ lý và điều dưỡng được coi như tương đương. Điều này có nghĩa là chỉ cần qua quá trình đào tạo sơ cấp từ 9 đến 12 tháng, họ có thể thực hiện nghề nghiệp hỗ trợ các bác sĩ trong việc điều trị và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện nay, sự khác biệt giữa hai vị trí này trở nên rõ ràng hơn.

Hệ thống y tế của nước ta hiện nay được chia thành hai mảng chính:

  • Khám chữa bệnh cho bệnh nhân (do y bác sĩ thực hiện)
  • Chăm sóc, phục vụ người bệnh (do điều dưỡng viên đảm nhận)

Dựa vào sự phân chia này, ta có thể thấy rằng điều dưỡng đang là một ngành chính thống, độc lập trong hệ thống ngành nghề y tế hiện nay. Để trở thành điều dưỡng viên, người học cần trải qua một quá trình đào tạo bài bản và chuyên sâu. Trình độ của họ không chỉ dừng ở mức đào tạo sơ cấp mà còn bao gồm các trình độ cao hơn như cao đẳng, đại học, sau đại học như thạc sĩ, tiến sĩ,... Do đó, điều dưỡng viên được coi là có trình độ chuyên môn cao hơn hộ lý và thường đảm nhiệm vai trò cấp trên, quản lý các hộ lý trong bệnh viện hoặc cơ sở y tế tương ứng.

>>Xem thêm: Ngành điều dưỡng là gì? Ra trường làm gì? Có dễ xin việc không? Cơ hội nghề nghiệp.

Đúng vậy, như mỗi công việc khác, vị trí hộ lý cũng đem lại những thách thức và cơ hội riêng. Tuy nhiên, nếu bạn có mục tiêu rõ ràng và xác định được định hướng cho bản thân, công việc này mang đến nhiều cơ hội phát triển đáng kể. Bài viết hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của hộ lý là gì và các vấn đề liên quan đến công việc này. Điều quan trọng là bạn có thể xem xét và lựa chọn con đường nghề nghiệp phù hợp với khả năng và sở thích của mình. Hộ lý là một ngành nghề hấp dẫn và cung cấp nhiều cơ hội để bạn phát triển và đóng góp trong lĩnh vực y tế.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved