Răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc phải làm sao? Nguyên nhân, phòng ngừa thế nào?

by Bùi Tiến Dũng 08/08/2023

Răng sữa không chỉ hỗ trợ trẻ em ăn nhai và phát âm trong giai đoạn đầu đời mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí. Tuy nhiên, ở độ tuổi 6 đến 10, một số trẻ xuất hiện tình trạng răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc, khiến nhiều cha mẹ lo lắng. 

Vậy tại sao trẻ chưa rụng răng sữa đã mọc răng mới? Cha mẹ cần làm gì khi bé chưa rụng răng sữa đã mọc răng mới? Hãy cùng Nha Khoa Review khám phá giải đáp chi tiết qua bài viết sau đây để đảm bảo sức khỏe răng miệng cho con.

Nội udng bài viết

Tại sao răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc?

Tại sao răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc?
Tại sao răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc?

Tại sao răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc? Trẻ em thường có quy trình rụng răng sữa theo trình tự sau đây:

  • Trước tiên, ở hàm dưới cùng, hai răng cửa trung tâm sẽ rụng trước. 
  • Tiếp theo là hai răng cửa trung tâm ở hàm trên. 
  • Sau đó, các răng cửa bên và răng hàm thứ nhất lần lượt rụng. 
  • Cuối cùng, răng nanh sẽ rụng và cuối cùng là răng hàm thứ hai.

Nếu trẻ em có trường hợp răng sữa chưa rụng đã mọc răng vĩnh viễn mới, thì có thể hàm răng của trẻ đang gặp phải các vấn đề bất thường. Có 3 lý do chính dẫn đến việc răng sữa chưa lung lay răng vĩnh viễn đã mọc:

Do răng mọc lệch 

Răng mọc lệch là lý do khiến răng sữa chưa rụng mà răng vĩnh viễn đã mọc, và điều này có thể ở mức độ từ vừa phải đến nghiêm trọng. Hiện tượng răng mọc lệch có thể bắt nguồn từ di truyền, nhưng cũng có thể do những thói quen xấu của trẻ. Chẳng hạn như nghiến răng, mút môi, thở bằng miệng, chống cằm, chạm tay vào răng, hoặc nhai vật cứng.

Các thói quen xấu này khiến lực tác động lên răng không đều và có thể tạo ra áp lực không đồng đều lên răng sữa, dẫn đến việc răng không rụng đúng thời gian và không giữ được vị trí chính xác cho răng vĩnh viễn mới. Khi răng vĩnh viễn cố gắng mọc lên trong môi trường không đủ đồng nhất, chúng có thể mọc chệch vị trí so với vị trí ban đầu dự kiến.

Răng sữa của trẻ mọc chậm

Nguyên nhân tiếp theo được đề cập là do trẻ em mọc răng sữa chậm. Thời gian mọc răng sữa ảnh hưởng lớn đến quá trình thay răng vĩnh viễn. Nếu trẻ đã hơn 6 tuổi mà răng sữa vẫn chưa mọc đủ, răng vĩnh viễn cũng có thể mọc lên. Lúc này, răng vĩnh viễn mọc lên mà không có bất kỳ hướng dẫn nào. Do đó, khó tránh khỏi tình trạng răng mọc sai vị trí, gây mất tính thẩm mỹ sau này.

Thói quen ăn uống khiến răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc đến từ thói quen ăn uống không tốt của trẻ. Trong giai đoạn ăn dặm, nhiều trẻ biếng ăn và ăn chậm. Cha mẹ thường nương theo, cho con ăn thức ăn được cắt nhỏ hoặc nấu nhuyễn mà không yêu cầu con nhai. Dần dần, vai trò của răng sữa không được sử dụng nhiều, không bị mài mòn và khó bị lung lay. Kết quả là, trong một số trường hợp, răng sữa không rụng mà đã mọc răng vĩnh viễn.

>>Xem thêm: Cách phân biệt răng sữa và răng vĩnh viễn giúp chăm sóc răng miệng cho trẻ dễ dàng

Trẻ bị răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc có ảnh hưởng gì?

Trẻ bị răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc có ảnh hưởng gì?
Trẻ bị răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc có ảnh hưởng gì?

Tình trạng răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc, có thể gây ra những tác động không mong muốn đối với sức khỏe và vẻ đẹp khuôn mặt của trẻ. Để tránh những hậu quả bất lợi này, cha mẹ cần chú ý theo dõi sát quá trình thay răng của con và thực hiện các biện pháp can thiệp kịp thời.

Nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng

Tình trạng răng sữa chưa rụng khi răng vĩnh viễn đã mọc có thể gây ra nhiều hệ quả xấu đối với bé. Trong giai đoạn từ 6 tháng đến 6 tuổi, trẻ chỉ phát triển 20 chiếc răng sữa do cấu tạo hàm nhỏ. Sau đó, khi hàm ổn định, răng sữa sẽ tự rụng để nhường chỗ cho 28 - 32 chiếc răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, nếu răng sữa không rụng và răng vĩnh viễn đã mọc thì tình trạng chen lấn giữa hai loại răng này có thể xảy ra, gây tổn thương nướu răng và làm cho răng mọc lệch, khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng. Điều này dẫn đến nguy cơ cao bị sâu răng và hư răng ngay từ khi còn nhỏ. Thậm chí, nhiều trẻ phải đối mặt với việc nhổ cả răng sữa và răng vĩnh viễn cùng một lúc.

Tình trạng răng chen chúc và mảng bám thức ăn cũng làm cho trẻ dễ mắc các bệnh lý răng miệng, như chảy máu chân răng, sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu, và những vấn đề khác. Vệ sinh răng miệng cũng trở nên khó khăn hơn vì răng bàn chải không thể tiếp cận sâu vào các kẽ răng.

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ trên gương mặt

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, tình trạng này còn tác động đến tính thẩm mỹ của hàm răng. Khi răng sữa không rụng, phần chân răng không bị tiêu biến như thông thường, dẫn đến hình ảnh của hàm trẻ giống như "hàm cá mập". Hiện tượng này thường xuất hiện ở răng cửa dưới, nhưng cũng có thể xảy ra ở răng cửa trên hoặc thậm chí răng hàm chính. Mặc dù không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng tình trạng này ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như gương mặt của bé. Điều này có thể làm mất tự tin khi giao tiếp hàng ngày.

Ảnh hưởng đến chức năng nhai của trẻ

Thêm vào đó, răng vĩnh viễn mọc lệch vào trong cũng ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai của trẻ. Hàm răng phát triển không đồng đều và khớp cắn không cân đối, gây cản trở việc ăn nhai và có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa và dạ dày.

>>Xem thêm: Trẻ mọc răng sốt mấy ngày? Cách hạ sốt cho trẻ mọc răng mà cha mẹ cần lưu ý

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị răng sữa chưa lung lay răng vĩnh viễn đã mọc?

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị răng sữa chưa lung lay răng vĩnh viễn đã mọc?
Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị răng sữa chưa lung lay răng vĩnh viễn đã mọc?

Trước tiên, khi phát hiện răng vĩnh viễn mọc sau răng sữa, cha mẹ nên kiểm tra xem răng sữa có bị lung lay không. Nếu răng sữa có dấu hiệu lung lay, cha mẹ có thể khuyến khích con sử dụng lưỡi đẩy răng sữa trong vài ngày để xem liệu nó có thể rụng tự nhiên hay không. Nếu dự đoán rằng răng sữa khó tự rụng, cha mẹ nên nhanh chóng liên hệ với nha sĩ để được tư vấn và hỗ trợ. Có thể trẻ cần chụp X-quang răng để xác định xem có cần nhổ răng sữa hay không.

Giải pháp để khắc phục tình trạng răng sữa không rụng và răng vĩnh viễn đã mọc là tiến hành nhổ bỏ răng sữa để tạo ra một khoảng trống giúp cho răng vĩnh viễn có thể mọc đúng hướng và đều đặn hơn. Sau khi nhổ răng sữa, răng vĩnh viễn sẽ không ngay lập tức mọc trở lại vị trí ban đầu, nhưng theo thời gian và sự tác động của việc đẩy lưỡi, răng sẽ dần trở về đúng vị trí và hướng mọc.

Cha mẹ không nên quá lo lắng về việc nhổ răng sữa vì điều này không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe răng miệng của trẻ, tuy nhiên so với việc nhổ răng thông thường, việc nhổ răng sữa này có thể gây đau đớn hơn. Trong trường hợp này, bé cần được tiêm thuốc tê trực tiếp vào vùng nhổ răng để giảm đau. Tuy việc này làm bé cảm thấy sợ hãi và không hợp tác với bác sĩ, thời gian điều trị cũng có thể kéo dài hơn so với nhổ răng thông thường.

Cách phòng ngừa tình trạng trẻ chưa rụng răng sữa đã mọc răng mới

Cách phòng ngừa tình trạng trẻ chưa rụng răng sữa đã mọc răng mới
Cách phòng ngừa tình trạng trẻ chưa rụng răng sữa đã mọc răng mới

Hiện tượng mọc răng sai lệch này có thể ngăn ngừa hoàn toàn nếu ba mẹ quan tâm đến những vấn đề răng miệng của trẻ như sau:

Theo dõi quá trình mọc răng của trẻ

Ba mẹ nên chú ý đến các mốc thời gian mọc răng của trẻ, kiểm tra xem bé có mọc chậm không. Nếu có sự cố, cần đưa bé đi khám để xác định rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, trong giai đoạn mọc răng vĩnh viễn, ba mẹ nên nhắc nhở con từ bỏ thói quen như ngậm mút tay, cắn đồ vật để tránh gây nhiễm trùng và ảnh hưởng tới quá trình mọc răng.

>>Xem thêm: Thứ tự mọc răng của bé ra sao? Răng sữa, vĩnh viễn khi nào mọc? Sai thứ tự có ảnh hưởng gì?

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng tới sự phát triển của trẻ nhỏ, trong đó bao gồm việc mọc răng. Trong giai đoạn này, cha mẹ cần cung cấp cho bé chế độ ăn uống đa dạng, phong phú và đầy đủ dưỡng chất. Đặc biệt ưu tiên bổ sung các thực phẩm giàu canxi, vitamin D và vitamin C. Đây đều là những dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hình thành xương và răng của con người.

Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách

Vấn đề vệ sinh răng miệng cần được thực hiện ngay từ khi bé chưa mọc răng sữa. Mẹ có thể dùng miếng gạc mềm quấn vào ngón tay, sau đó nhúng nước ấm và chà nhẹ lên nướu và lưỡi bé. Thao tác cần được thực hiện nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương cho bé. Khi bé xuất hiện những chiếc răng đầu tiên, mẹ có thể chuyển sang dùng bàn chải lông mềm để vệ sinh răng miệng cho bé. Đánh răng cho bé ít nhất 2 lần mỗi ngày và đừng quên súc miệng bằng nước muối để loại bỏ vi khuẩn và mảng bám nhé!

Đưa đến nha sĩ kịp thời

Khi răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc, ba mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến gặp nha sĩ để chỉnh sửa răng và khắc phục biến chứng. Việc can thiệp điều trị sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp bé giảm đau, cũng như mau chóng lấy lại hàm răng đẹp và chắc khỏe.

>>Xem thêm: Trẻ nhổ răng sữa sớm có ảnh hưởng gì không? Khi nào nên nhổ? Cần lưu ý gì?

Tóm lại, việc quan tâm và chăm sóc cho sức khỏe răng miệng của trẻ là một phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng sự phát triển toàn diện cho con. Hiện tượng răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc có thể đem lại những lo ngại, nhưng với sự hỗ trợ từ các chuyên gia nha khoa và các biện pháp phòng ngừa, ba mẹ hoàn toàn có thể đảm bảo rằng con yêu của mình sẽ có một hàm răng khỏe mạnh, đẹp tự nhiên và tự tin khi cười. Hãy không ngần ngại tham khảo ý kiến từ các chuyên gia và thực hiện các biện pháp đề xuất để bảo vệ nụ cười rạng ngời và sức khỏe toàn diện cho tương lai của con. Nha khoa Review luôn bên bạn để đồng hành và đưa ra những giải pháp tốt nhất cho sức khỏe răng miệng của con.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved