Thứ tự mọc răng của bé ra sao? Răng sữa, vĩnh viễn khi nào mọc? Sai thứ tự có ảnh hưởng gì?

by Bùi Tiến Dũng 07/08/2023

Trẻ con phát triển dần các chức năng của cơ thể, trong đó có quá trình mọc răng từ răng sữa đến răng vĩnh viễn, góp phần vào việc thẩm mỹ và hỗ trợ quá trình tiêu hoá thức ăn. Việc mọc răng của bé diễn ra theo một thứ tự nhất định. Vậy thứ tự mọc răng của bé ra sao? Răng mọc không đúng thứ tự có ảnh hưởng gì? Những thông tin này sẽ được Nha Khoa Review chia sẻ trong bài viết dưới đây, để gửi đến các bậc phụ huynh tâm cách chăm sóc sự phát triển răng miệng của con yêu một cách hiệu quả nhất. Việc theo dõi quá trình mọc răng và thay răng sẽ giúp đảm bảo răng miệng của trẻ phát triển mạnh khỏe, đồng thời giữ vững thẩm mỹ từ nhỏ.

Nội dung bài viết

Trẻ mọc răng ở độ tuổi nào? Dấu hiệu nhận biết?

Trẻ mọc răng ở độ tuổi nào? Dấu hiệu nhận biết?
Trẻ mọc răng ở độ tuổi nào? Dấu hiệu nhận biết?

Trẻ mọc răng ở độ tuổi nào? Trung bình, trẻ sơ sinh từ tháng thứ 6 sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên. Trong vòng 12 tháng, trẻ sẽ có tổng cộng 6 chiếc răng và khi bé đạt 2 tuổi, hàm răng sẽ đầy đủ với 10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới. Tuy nhiên, thời gian mọc răng có thể khác nhau tùy thuộc vào thể trạng của từng trẻ và không chênh lệch quá một năm.

Khi trẻ mọc răng, thường trong khoảng từ 3 đến 5 ngày, sẽ xuất hiện những dấu hiệu sau:

  • Bé hay chướng, quấy khóc và khá nhạy cảm hơn thường ngày.
  • Bé sẽ chảy nhiều nước dãi do quá trình mọc răng.
  • Do lượng nước dãi tăng, da xung quanh miệng bé có thể bị kích ứng và nổi mẩn.
  • Trẻ thường hay nhai cắn hoặc ngậm mút bất cứ đồ vật nào có trong tay. Bố mẹ nên chú ý đổi sang các đồ vật mềm mại hơn để tránh tổn thương nướu lợi của bé.
  • Giai đoạn mọc răng là lúc bé cảm thấy khá khó chịu, điều này dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ.
  • Thường xuyên gây cơn sốt ở trẻ, nhưng không quá cao, thường không vượt quá 38 độ C.

Những dấu hiệu trên thường tự kết thúc trong khoảng từ 3-7 ngày sau khi răng mọc. Sau đó, trẻ sẽ bước vào giai đoạn thay răng vào khoảng độ tuổi 7-8 tuổi. Những chiếc răng sữa sẽ dần thay thế bởi những chiếc răng vĩnh viễn và trẻ sẽ có tổng cộng 28 răng từ độ tuổi 12 trở đi.

>>Xem thêm: Trẻ mọc răng sốt mấy ngày? Cách hạ sốt cho trẻ mọc răng mà cha mẹ cần lưu ý

Thứ tự mọc răng của bé như thế nào?

Con người có hai loại răng chính là răng sữa và răng vĩnh viễn. Răng sữa là những chiếc răng xuất hiện đầu tiên, bắt đầu phát triển từ khi trẻ còn đang bú mẹ. Đây là những chiếc răng có thể thay thế và sau đó sẽ rụng đi để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn phát triển. Thứ tự mọc răng của bé ở hai loại răng này có sự khác biệt và rất quan trọng để các bậc phụ huynh hiểu rõ.

Thứ tự mọc răng sữa của trẻ

Thứ tự mọc răng sữa của trẻ
Thứ tự mọc răng sữa của trẻ

Trong giai đoạn ba năm đầu đời, bé sẽ phát triển 5 loại răng sữa, bao gồm: răng cửa, răng cửa bên, răng hàm đầu tiên, răng hàm thứ hai và răng nanh. Hãy cùng tìm hiểu thứ tự mọc răng cụ thể như sau:

  • 6 – 10 tháng tuổi: Bé sẽ mọc 2 chiếc răng cửa dưới cùng.
  • 8 – 12 tháng tuổi: Bé sẽ mọc 2 chiếc răng cửa (thỏ) trên cùng.
  • 9 – 13 tháng tuổi: Hàm trên của bé sẽ có đủ 4 chiếc răng cửa khi 2 chiếc răng cửa thứ 2 ở phía trên bắt đầu nhú lên.
  • 10 – 16 tháng tuổi: Bé sẽ mọc 2 chiếc răng cửa thứ 2 ở hàm dưới. Lúc này, bé đã có một số chiếc răng xinh xắn để khoe với mọi người rồi!
  • 13 – 19 tháng tuổi: Trong giai đoạn này, bé sẽ mọc 2 chiếc răng hàm trên tiếp theo. Hai chiếc răng này sẽ nằm cách xa nhau một vị trí so với 4 chiếc răng cửa ở trên.
  • 14 – 18 tháng tuổi: Bé sẽ mọc 2 chiếc răng hàm dưới, nằm ở cùng vị trí với 2 chiếc răng hàm trên.
  • 16 – 22 tháng tuổi: Bé sẽ mọc 2 chiếc răng nanh ở hàm trên. Như vậy, hàm trên của bé sẽ được lấp đầy vị trí trống này.
  • 17 – 23 tháng tuổi: Tiếp theo là 2 chiếc răng nanh ở hàm dưới. Bây giờ, bé yêu của bạn đã có một nụ cười đầy đủ các răng rồi!
  • 23 – 31 tháng tuổi: Bé sẽ mọc hai chiếc răng hàm phía dưới cuối cùng. Trong giai đoạn mọc răng này, bé sẽ không còn gặp phải những triệu chứng khó chịu nữa. Dường như cơ thể bé đã quen với quá trình này.
  • 25 – 33 tháng tuổi: Cuối cùng là hai chiếc răng hàm trên. Khi đó, bé đã sở hữu đủ 20 chiếc răng sữa khi lên 3 tuổi.

Thông qua việc hiểu rõ thứ tự mọc răng của bé, các ba mẹ có thể chăm sóc răng miệng bé một cách đúng đắn và giúp bé phát triển răng miệng khỏe mạnh.

Thời gian và thứ tự mọc răng vĩnh viễn của trẻ

Thời gian và thứ tự mọc răng vĩnh viễn của trẻ
Thời gian và thứ tự mọc răng vĩnh viễn của trẻ

Sau khi răng sữa tồn tại trong khoảng 3 năm, khi bé đạt 6 tuổi, giai đoạn thay răng vĩnh viễn sẽ bắt đầu. Loại răng này sẽ đồng hành cùng bé trong suốt quá trình phát triển về sau. Điều quan trọng là răng vĩnh viễn không thể mọc lại nếu bị gãy. Bộ răng vĩnh viễn bao gồm 32 chiếc răng trung bình, chia đều trong cả hai cung hàm, tức là mỗi cung hàm có 16 chiếc răng. Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ không mọc ra răng hàm số 3 - thường gọi là răng khôn, khiến trẻ có bộ răng vĩnh viễn gồm 28 chiếc.

Thứ tự mọc răng vĩnh viễn của bé tương tự như răng sữa, tuy nhiên, thời gian mọc răng có thể khác nhau ở từng bé. Dưới đây là thứ tự mọc răng cụ thể:

  • 6 – 8 tuổi: Răng cửa là chiếc răng đầu tiên được thay thế bằng răng vĩnh viễn.
  • 10 – 12 tuổi: Bé bắt đầu mọc răng nanh.
  • 9 – 11 tuổi: Răng hàm nhỏ bắt đầu được thay thế bằng răng vĩnh viễn.
  • 10 – 12 tuổi: Cuối cùng, là chiếc răng hàm lớn được thay thế.
  • 17 – 25 tuổi: Răng hàm thứ ba (răng khôn) sẽ được mọc (có thể có hoặc không).

Các bậc phụ huynh nên lưu ý rằng thời gian và thứ tự mọc răng của bé ở răng vĩnh viễn có thể khác nhau và việc chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp bé có một bộ răng vĩnh viễn khỏe mạnh và đẹp.

>>Xem thêm: Cách phân biệt răng sữa và răng vĩnh viễn giúp chăm sóc răng miệng cho trẻ dễ dàng

Bé mọc răng không đúng thứ tự, mọc sớm hoặc muộn có ảnh hưởng gì?

Bé mọc răng không đúng thứ tự, mọc sớm hoặc muộn có ảnh hưởng gì?
Bé mọc răng không đúng thứ tự, mọc sớm hoặc muộn có ảnh hưởng gì?

Thực tế, độ tuổi mọc răng của bé khá đa dạng. Có những bé mọc những chiếc răng đầu tiên từ 3 - 4 tháng tuổi và cũng có bé mọc răng muộn nhất là 14 tháng tuổi. Tuy nhiên, một số bé lại mọc răng ngoài phạm vi này, dẫn đến thứ tự mọc răng của bé có chút xáo trộn. Nguyên nhân tác động đến quá trình mọc răng của trẻ thường do vấn đề thể chất hoặc di truyền.

  • Yếu tố di truyền chịu trách nhiệm trong việc thay đổi thời điểm mọc răng. Nếu ông bà, bố mẹ bị mọc răng sớm hoặc muộn, trẻ sẽ thừa hưởng gen này và thời điểm mọc răng cũng sẽ không theo trình tự bình thường.
  • Yếu tố dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu bé không được cung cấp đủ dinh dưỡng hoặc bú ít, khả năng mọc răng chậm cũng sẽ tăng cao.
  • Ngoài ra, việc thiếu canxi và vitamin D cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc mọc răng sớm hoặc muộn. Lượng canxi và vitamin D mà cơ thể trẻ hấp thụ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình này. Các nhóm trẻ có nguy cơ thiếu hụt dưỡng chất này là trẻ sinh non, trẻ có chế độ ăn uống kém hoặc trẻ không được tiếp xúc đủ ánh sáng mặt trời.

Nếu bố mẹ lo lắng rằng việc răng của con mọc sớm hay muộn có gây ra vấn đề cho sức khỏe, hãy trao đổi kỹ hơn với nha sĩ nhé! Ngoài ra, hãy chú ý đến nhu cầu dinh dưỡng của bé để răng bé mọc lên chắc khỏe hơn.

>>Xem thêm: Trẻ mọc răng nanh trước răng cửa có sao không? Cần làm gì khắc phục?

Bật mí cách chăm sóc khi trẻ mọc răng

Bật mí cách chăm sóc khi trẻ mọc răng
Bật mí cách chăm sóc khi trẻ mọc răng

Trong thời gian bé đang mọc răng, bé sẽ phải trải qua những khó khăn như chảy nướu, đau nướu, sưng lợi, sốt, tiêu chảy,... Để giảm bớt sự khó chịu này, mẹ có thể áp dụng những biện pháp sau đây:

  • Xoa dịu cơn đau cho bé: Khi răng mọc, lợi của bé sẽ bị nứt ra, gây cảm giác khó chịu. Mẹ có thể xoa bóp nhẹ nhàng phần nướu đau của bé bằng ngón tay sạch sẽ. Đồng thời, cho bé ngậm vòng mọc răng bằng cao su mềm để giảm đau nướu và tránh bé ngậm mút tay hay cắn vật cứng.
  • Điều trị sốt theo chỉ dẫn: Khi mọc răng, bé thường bị sốt. Nếu sốt nhẹ, mẹ có thể chườm ấm bé và kiểm tra nhiệt độ thường xuyên. Trường hợp sốt trên 38.5 độ C và kèm theo triệu chứng ho, buồn nôn, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ và cho bé uống thuốc hạ sốt đúng liều lượng. Đồng thời, đảm bảo bé uống đủ nước ấm và nước bù điện giải để tránh mất nước và bảo vệ sức khỏe bé.
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên: Khi bé mọc răng, nước dãi thường chảy nhiều hơn, vì vậy mẹ cần vệ sinh răng miệng cho bé thật sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn và virus. Ban đầu, mẹ có thể lau sạch miệng bé bằng khăn mềm, sau đó chuyển sang dùng bàn chải lông mềm. Giúp bé hiểu được lợi ích của việc vệ sinh răng miệng sẽ giúp bé dễ hợp tác hơn và thích thú với hoạt động này.
  • Đảm bảo dinh dưỡng cho bé khi mọc răng: Trong thời gian mọc răng, bé có thể không muốn ăn do thực phẩm gây kích thích và đau lợi. Mẹ nên cho bé ăn thức ăn mềm, tránh các món quá nóng hoặc quá lạnh. Bổ sung canxi và vitamin D3 trong dinh dưỡng hàng ngày cũng rất quan trọng. Dưới đây là một số loại thức ăn mẹ có thể tham khảo để đảm bảo bé có dinh dưỡng đầy đủ:
    • Thực phẩm xay nhuyễn: Trái cây và rau củ nghiền, cháo, súp,...
    • Bánh ăn dặm cho bé đang mọc răng: Mẹ có thể tự làm hoặc mua ở cửa hàng dành cho bé.
    • Các loại rau nấu chín mềm: Cà rốt, súp lơ, khoai tây, khoai lang,...
    • Đồ uống mát: Sữa, nước ép trái cây,...

Nhờ thực hiện những cách chăm sóc đơn giản này, bé sẽ dễ dàng vượt qua giai đoạn mọc răng mà không gặp nhiều khó khăn và khó chịu.

>>Xem thêm: Điểm mặt 12 cơ sở nha khoa Gò Vấp uy tín nhất hiện nay để các mẹ tham khảo đưa con trẻ đến thăm khám nha khoa an toàn.

Như vậy, quá trình mọc răng của trẻ con là một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của họ. Việc chăm sóc và giám sát quá trình này đòi hỏi sự quan tâm và tận tâm từ phía các bậc phụ huynh. Bằng việc hiểu rõ thứ tự mọc răng của bé bao gồm răng sữa và quá trình thay răng, các bậc phụ huynh có thể hỗ trợ con yêu vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng và thoải mái hơn.

Ngoài việc đảm bảo thẩm mỹ cho nụ cười đáng yêu của trẻ, răng sữa và răng vĩnh viễn đóng góp vào quá trình tiêu hoá thức ăn, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ phát triển tốt về mặt dinh dưỡng và sức khỏe. Để đảm bảo răng sữa và răng vĩnh viễn luôn trong tình trạng tốt nhất, hãy đảm bảo đưa con đến nha sĩ định kỳ để kiểm tra và chăm sóc răng miệng.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved