Răng hô nhẹ: Cách nhận biết và cách chữa răng hô nhẹ hiệu quả

by Bùi Tiến Dũng 25/04/2024

 

Răng hô nhẹ là một vấn đề sai lệch khớp cắn thường gặp ở nhiều người. Trong bài viết này, cùng Nha Khoa Review tìm hiểu về các dấu hiệu nhận biết răng bị hô nhẹ, đồng thời cung cấp thông tin về những phương pháp điều trị đa dạng như niềng răng, mài răng, hay bọc sứ. Hiểu rõ về cách nhận biết và lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp sẽ giúp mọi người duy trì sức khỏe răng miệng và thúc đẩy thẩm mỹ hàm răng.

Nội dung bài viết

Răng hô nhẹ là gì?

Răng hô nhẹ là gì?
Răng hô nhẹ là gì?

Được mô tả như sự chênh lệch nhẹ về vị trí giữa nhóm răng hàm trên và dưới, răng hô nhẹ tạo nên một hình ảnh không đều trong hàng răng. Sự chênh lệch này không quá lớn so với sự đồng đều của một hàng răng thẳng và mối liên kết với khớp cắn bình thường.

Quan sát khuôn mặt từ góc độ khác, chúng ta có thể dễ dàng nhận thức được sự nghiêng lệch của nhóm răng cửa hàm trên. Đôi khi, răng có thể không mọc chéo nhưng tạo cảm giác phần trên của hàng răng đang nhô ra nhiều hơn.

Để xác định rõ hơn về tình trạng răng vẩu nhẹ, việc sử dụng thước đo chuyên dụng là quan trọng. Thông thường, khoảng cách giữa răng cửa hàm trên và dưới khi sử dụng thước đo này là khoảng 2,5 - 4mm. Trạng thái bình thường của một hàng răng là 2mm, và nếu khoảng cách vượt quá 4mm, đó là dấu hiệu của một tình trạng răng hô nặng và phức tạp hơn.

Khi thăm bác sĩ, việc chụp X-quang răng và đo bằng các thiết bị chuyên dụng sẽ được thực hiện để đánh giá chính xác mức độ răng hô nhẹ. Dựa trên kết quả này, bác sĩ sẽ đề xuất phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bạn.

>>Xem thêm: Răng hô là gì? Tất tần tật về răng hô mà bạn cần biết để chăm sóc tốt nhất

Cách nhận biết răng hô nhẹ

Cách nhận biết răng hô nhẹ
Cách nhận biết răng hô nhẹ

Để xác định có mắc phải tình trạng răng hô nhẹ hay không, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu sau đây:

  • Răng ở hàm trên có thể mọc chếch về phía trước, tạo một góc khoảng 20 - 30 độ so với nhóm răng ở hàm dưới.
  • Khi quan sát từ góc độ khác, răng ở hàm trên không mọc theo hình thức thẳng, mà có thể chìa ra ngoài và nhô về phía bên.
  • Khoảng cách giữa răng cửa ở hàm trên và hàm dưới thường là từ 2,5 đến 4mm.

Tuy nhiên, để có đánh giá chính xác nhất, nên đến thăm nha sĩ đáng tin cậy để được kiểm tra răng, hàm và thực hiện chụp phim X-quang răng. Điều này sẽ giúp bác sĩ đưa ra đánh giá chính xác và phương pháp điều trị phù hợp nếu bạn mắc phải tình trạng răng hô nhẹ.

Nguyên nhân dễ đến tình trạng răng bị hô nhẹ

Nguyên nhân dễ đến tình trạng răng bị hô nhẹ
Nguyên nhân dễ đến tình trạng răng bị hô nhẹ

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng răng hô nhẹ thường xuất phát từ những nguyên do sau:

  • Răng mọc lệch: Nhóm răng cửa ở hàm trên không tuân theo hình thức đứng thẳng mà thay vào đó có thể chìa ra phía ngoài so với nhóm răng ở hàm dưới.
  • Kích thước của răng: Răng ở nhóm cửa hàm trên có thể có kích thước lớn hơn quy định, trong khi cung hàm lại không đủ khoảng trống để chúng mọc lên, dẫn đến tình trạng chúng bị chìa ra bên ngoài.
  • Thói quen xấu: Việc duy trì những thói quen xấu như mút tay, ngậm ti giả, đẩy lưỡi... trong thời gian dài có thể khiến răng ở hàm trên bị đẩy ra phía trước, đặc biệt là trong giai đoạn răng và xương hàm vẫn đang phát triển.
  • Yếu tố di truyền: Có đến 70% những người bị hô hàm nhẹ có yếu tố di truyền. Các yếu tố liên quan đến hình dáng và cấu trúc của răng, hàm được chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác.
  • Mất răng sữa sớm: Khi răng sữa rụng sớm do bệnh lý, va chạm mạnh... răng vĩnh viễn cũng có thể mất hướng phát triển. Điều này làm cho răng dễ mọc sai lệch và chìa ra bên ngoài.

>>Xem thêm: Bật mí 7 cách chữa răng hô tại nhà và nha khoa hiệu quả an toàn nhất hiện nay

Răng vẩu nhẹ gây ra ảnh hưởng như thế nào?

Răng vẩu nhẹ gây ra ảnh hưởng như thế nào?
Răng vẩu nhẹ gây ra ảnh hưởng như thế nào?

Răng hô nhẹ có thể tạo ra ảnh hưởng không nhỏ đến nước cười của bạn, và nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chức năng ăn nhai và sức khỏe răng miệng. Cụ thể như sau:

  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Mặc dù tình trạng hô hàm nhẹ không thể nhận biết rõ bằng mắt thường, nhưng ở góc nghiêng, nó có thể trở nên dễ nhận thức. Điều này làm cho dáng vẻ tổng thể của bạn trở nên kém thẩm mỹ, đặc biệt khi người khác quan sát từ các góc độ khác nhau.
  • Ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai: Răng đóng vai trò quan trọng trong quá trình ăn nhai thức ăn, và sự không đồng đều trong mọc răng có thể làm mất cân bằng và sự hòa hợp giữa hai hàm răng. Điều này có thể tạo ra sự không khớp cắn, gây ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. Nếu tình trạng răng hô không được khắc phục kịp thời, khớp thái dương có thể trở nên đau nhức do chuyển động hàm không đúng cách lặp lại nhiều lần.
  • Tăng tỷ lệ mắc bệnh răng miệng: Nghiên cứu chỉ ra rằng răng hô nhẹ có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Cụ thể, sự không đồng đều trong việc tiếp xúc giữa răng cửa ở hàm trên và hàm dưới với nướu khi ăn nhai có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm nha chu, một tình trạng rất nguy hiểm.

>>Xem thêm: Răng hô cười sao cho đẹp? Bật mí các cách cười xinh

Một số cách chữa răng hô nhẹ hiệu quả hiện nay

Một số cách chữa răng hô nhẹ hiệu quả hiện nay
Một số cách chữa răng hô nhẹ hiệu quả hiện nay

Mài răng hô nhẹ

Phương pháp này thường được áp dụng cho các trường hợp răng hô vẩu nhẹ, đặc biệt là ở hai răng cửa. Bác sĩ sẽ tiến hành mài bớt một phần của men răng để cải thiện thẩm mỹ và đảm bảo an toàn. Quy trình mài răng được thực hiện với sự kiểm soát cẩn thận, giữ cho lượng mài trong khoảng 0.3-0.6 mm, tùy thuộc vào đặc điểm cụ thể của từng trường hợp.

Ưu điểm:

  • Mang lại kết quả nhanh chóng và giảm thiểu thời gian điều trị so với một số phương pháp khác.
  • Không đòi hỏi việc sử dụng các thiết bị chỉnh nha phức tạp như niềng răng, giảm bớt sự bất tiện trong quá trình điều trị.
  • Thường ít gây ra đau đớn so với một số phương pháp khác.

Nhược điểm:

  • Răng có thể bắt đầu di chuyển lại về vị trí cũ sau một khoảng thời gian, đặc biệt nếu không tuân thủ đúng các hướng dẫn của bác sĩ.
  • Một số người có thể đau nhức ngắn hạn sau khi răng được mài do biến đổi cấu trúc răng.
  • Chỉ thích hợp với những trường hợp răng hô nhẹ.

Nếu mài quá mức, có thể dẫn đến tình trạng ê buốt răng và làm yếu đi cấu trúc răng.

Niềng răng hô nhẹ

Niềng răng là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng răng hô nhẹ. Các khí cụ chỉnh nha như mắc cài, dây cung, và khay trong sẽ tạo ra lực để dần dần điều chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm. Bằng cách kiên trì đeo niềng và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, bạn có thể đạt được một hàm răng đều, đẹp với khớp cắn chuẩn.

Đối với niềng răng hô, bạn có thể lựa chọn giữa niềng mắc cài hoặc niềng khay trong. Trong đó, niềng với khay trong được đánh giá cao về tính thẩm mỹ do khí cụ được làm từ nhựa trong suốt và có thiết kế ôm sát vào cung răng.

Ưu điểm:

  • Hiệu quả niềng có thể duy trì vĩnh viễn.
  • Đa dạng các phương pháp chỉnh nha để lựa chọn.
  • Khí cụ chỉnh nha làm từ những vật liệu an toàn, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.
  • Phù hợp với nhiều độ tuổi và tình trạng răng miệng khác nhau.
  • Không gây tổn thương cho cấu trúc tự nhiên của răng.

Nhược điểm:

  • Quá trình niềng răng mất nhiều thời gian, đòi hỏi sự kiên trì.
  • Khí cụ niềng có thể lộ ra khi nói chuyện, cười, đặc biệt là khi sử dụng niềng mắc cài.
  • Không khắc phục được các khuyết điểm như răng nứt, vỡ, hoặc xỉn màu.

>>Xem thêm: Hô hàm có niềng răng được không? Phương pháp niềng răng và chăm sóc hiệu quả

Thực hiện bọc sứ cho răng bị hô nhẹ

Bọc sứ là một phương pháp chữa trị răng hô nhẹ mà không cần đến quá trình niềng. Khi răng hàm trên chỉ hô nhẹ và có sự chìa ra so với răng hàm dưới, phương pháp này có thể được áp dụng. Bác sĩ sẽ thực hiện việc mài bớt một phần của men răng tự nhiên.

Sau đó, răng sẽ được bọc bằng mảnh sứ sao cho đảm bảo hai hàm răng có khớp cắn tương quan. Răng sứ được thiết kế với hình dáng, màu sắc và kích thước giống với răng tự nhiên, đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Ưu điểm:

  • Quá trình bọc răng sứ nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.
  • Bọc sứ không chỉ khắc phục tình trạng răng bị hô nhẹ mà còn cải thiện răng ố vàng do thực phẩm, nhiễm màu từ kháng sinh,…
  • Đa dạng các loại răng sứ với mức giá khác nhau, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều người.
  • Răng sứ có khả năng chịu lực tốt, đảm bảo chức năng ăn nhai cơ bản.

Nhược điểm:

  • Phương pháp này xâm lấn vào răng tự nhiên.
  • Răng sứ có thể bị hỏng sau một thời gian sử dụng.
  • Không phù hợp cho người chưa đủ 18 tuổi.
  • Không nên áp dụng đối với người có răng nhạy cảm.

>>Xem thêm: Tổng hợp 11 địa chỉ bọc răng sứ Hà Nội uy tín và thẩm mỹ

Cách chữa răng hô nhẹ tại nhà

Chữa trị răng hô nhẹ tại nhà có thể được thực hiện với một số phương pháp đơn giản, nhưng cần phải lưu ý rằng những phương pháp này chỉ nên áp dụng cho trẻ nhỏ vì răng và xương hàm của họ vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Dùng lực tay đẩy răng:

  • Đặt hai ngón cái và ngón trỏ lên hàm răng trên theo chiều ngang.
  • Dùng lực nhẹ để đẩy răng dịch chuyển vào trong.

Trước khi thực hiện, đảm bảo rằng bạn đã làm sạch răng miệng để tránh vi khuẩn từ bên ngoài gây tổn thương răng và nướu.

Dùng lưỡi đẩy răng:

  • Uốn lưỡi ra phía bên ngoài của răng ở hàm trên.
  • Dùng áp lực nhẹ để đẩy răng dịch vào bên trong.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phương pháp này thường không hiệu quả vì lực từ lưỡi khá yếu, và có thể gây tổn thương hoặc xước xát nếu không thực hiện cẩn thận.

Lưu ý rằng việc điều trị răng vẩu nhẹ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nha khoa chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất.

>>Xem thêm: Top 12 nha khoa Quảng Ngãi uy tín, chất lượng dịch vụ răng miệng tốt

Tóm lại, việc nhận biết và chữa trị răng hô nhẹ là quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng và nâng cao thẩm mỹ. Bài viết đã cung cấp thông tin về dấu hiệu nhận biết và giải pháp chữa trị đa dạng như niềng răng, mài răng, hay bọc sứ. Việc thăm bác sĩ nha khoa để được tư vấn và lựa chọn phương pháp phù hợp là bước quan trọng để đảm bảo rằng mọi người có thể giữ gìn sức khỏe và tự tin với nụ cười của mình.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved