Y tá và điều dưỡng có khác nhau không? Giải đáp những nhầm lẫn lâu nay

by Bùi Tiến Dũng 12/07/2023

Y tá và điều dưỡng là hai thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ các vai trò trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhưng nhiều người vẫn gặp những nhầm lẫn về ý nghĩa và chức năng của hai thuật ngữ này. Trong bài viết này, Nha Khoa Review sẽ giải đáp câu hỏi "Y tá và điều dưỡng có khác nhau không?" để làm rõ những khác biệt cơ bản giữa hai vai trò này. Chúng ta sẽ tìm hiểu về trách nhiệm, nhiệm vụ, và quyền hạn của từng nhóm chuyên gia, từ đó giúp độc giả hiểu rõ hơn về vai trò và công việc của y tá và điều dưỡng.

Mục lục

Sơ lược về điều dưỡng và y tá là gì?

Sơ lược về điều dưỡng và y tá là gì?
Sơ lược về điều dưỡng và y tá là gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi “y tá và điều dưỡng có khác nhau không”, hãy cùng đi sâu vào định nghĩa, chức năng và nhiệm vụ của hai ngành này. 

Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng viên có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh bằng cách theo dõi, kiểm tra, kê đơn thuốc và động viên tinh thần. Họ tham gia quá trình chăm sóc sức khỏe từ khi bệnh nhân bắt đầu đến khi hồi phục.

Để trở thành một điều dưỡng chuyên nghiệp, cần trải qua quá trình đào tạo đầy đủ và sâu rộng, đáp ứng các tiêu chuẩn nghề nghiệp trong hệ thống y tế hiện đại.

>>Xem thêm chi tiết về Ngành điều dưỡng là gì? Ra trường làm gì? Có dễ xin việc không? Cơ hội nghề nghiệp.

Y tá là gì?

Y tá là những người chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân trước khi có sự tham gia của ngành điều dưỡng.

Y tá có trách nhiệm chăm sóc và thực hiện các công việc theo y lệnh của bác sĩ. Họ không yêu cầu sự đào tạo chuyên sâu như điều dưỡng, thường chỉ cần hoàn thành khóa đào tạo sơ cấp là có thể bắt đầu công việc.

Với hiểu biết sâu hơn về hai ngành này, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng y tá và điều dưỡng có những khác biệt quan trọng.

>>Xem thêm chi tiết về Ngành y tá là gì? Học ngành gì làm y tá? Ra trường làm gì? Cơ hội nghề nghiệp hiện nay.

Y tá và điều dưỡng có khác nhau không? Điểm giống và khác nhau của 2 ngành

Y tá và điều dưỡng có khác nhau không?
Y tá và điều dưỡng có khác nhau không?

Vậy y tá và điều dưỡng có khác nhau không? Trên thực tế, y tá và điều dưỡng có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, do đó chúng có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, điều dưỡng có thể xem là một giai đoạn phát triển tiếp theo của y tá.

Sự khác biệt lớn nhất giữa điều dưỡng và y tá nằm ở quá trình đào tạo, thời gian học và phạm vi nhiệm vụ.

Y tá và điều dưỡng có giống nhau không?

Về cơ bản, y tá và điều dưỡng có nhiều điểm tương đồng trong công việc, đều chăm sóc bệnh nhân và tuân thủ lệnh của bác sĩ. Tuy nhiên, khi xét đến độc lập nghề nghiệp, điều dưỡng có sự tự chủ và quyền tự quyết trong công việc hơn. Trong một số quốc gia phát triển, điều dưỡng viên có thậm chí có quyền lực cao hơn cả bác sĩ. Thay đổi tên gọi của ngành điều dưỡng cũng đồng nghĩa với việc thay đổi khái niệm, kiến thức và chức năng nhiệm vụ của nghề nghiệp này.

Với những khác biệt giữa điều dưỡng và y tá, không ít người cho rằng hai ngành này khác nhau, dù ban đầu đã có sự thay đổi từ "điều dưỡng" sang "y tá". Tuy nhiên, ngành điều dưỡng hiện nay vẫn tồn tại với những đặc trưng mà chúng tôi đã trình bày ở trên để mọi người hiểu rõ hơn.

Y tá và điều dưỡng có khác nhau không?

 

Điểm khác nhau

Y tá

Điều dưỡng

Hệ đào tạo

Sơ cấp, Trung cấp

Trung cấp, Cao đẳng, Đại học

Thời gian đào tạo

  • Đào tạo trong thời gian khoảng 9 - 18 tháng.
  • Một số có thể được đào tạo 3 tháng theo hình thức cầm tay chỉ việc đã có thể thực hiện được nhiệm vụ của mình.
  • 3 - 4 năm tùy thuộc vào từng cấp bậc của hệ Cao đẳng hay Đại học.

Đặc điểm 

  • Thực hiện thụ động theo chỉ đạo của bác sĩ trong thời gian khám bệnh.
  • Không có tiếng nói trong ngành y.
  • Trình độ chuyên môn không cao.
  • Chủ động trong công việc của mình.
  • Được đào tạo bài bản chuyên sâu về kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp. Trang bị đầy đủ các kiến thức lĩnh vực khoa học xã hội như tâm lý học, kỹ năng làm việc nhóm, nhân học y học,...
  • Sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng khi trải qua thời gian thực tập ở các cơ sở y tế.
  • Có thể học lên cao hơn với Thạc sĩ, Tiến sĩ điều dưỡng, Điều dưỡng chuyên khoa 1, Điều dưỡng chuyên khoa 2, hoặc học liên thông sang bác sĩ.
  • Điều dưỡng là một ngành độc lập trong hệ thống y tế, có nhiều vai trò và trách nhiệm hơn.
  • Điều dưỡng viên còn được đào tạo các kiến thức, kỹ năng khoa học tự nhiên để vận hành tốt các máy móc, thiết bị y tế hiện đại.

Chức năng nghề nghiệp

  • Thực hiện theo y lệnh của bác sĩ một cách thụ động.
  • Đồng hành cùng bác sĩ trong chăm sóc và theo dõi bệnh nhân giúp việc điều trị diễn ra suôn sẻ hơn.
  • Thực hiện nghiêm túc các y lệnh của bác sĩ, biết lắng nghe, thấu hiểu nhiều lĩnh khác nhau như tâm lý, xã hội, giáo dục y học,... vận dụng vào chăm sóc bệnh nhân.
  • Trách nhiệm được chia làm 3 chuyên ngành chính: Điều dưỡng đa khoa, điều dưỡng hộ sinh và ngành chăm có người già.
  • Thực hiện chăm sóc toàn diện đối với con người.
  • Ở một số trường hợp, điều dưỡng còn có quyền cao hơn cả bác sĩ điều trị.

>>Xem thêm: có nên học thạc sĩ điều dưỡng

Tóm lại , y tá và điều dưỡng có khác nhau không? Câu trả lời là có sự khác biệt lớn.  Ngành điều dưỡng có một đào tạo chuyên sâu hơn, cho phép người điều dưỡng có sự tự chủ và ảnh hưởng lớn hơn trong công việc so với y tá. Trong một số trường hợp, người điều dưỡng có quyền lực cao hơn cả bác sĩ trong việc điều trị.

Hy vọng với những chia sẻ trên Nha Khoa Review đã giúp các bạn xóa bỏ hiểu lầm về y tá và điều dưỡng có khác nhau không. Giúp nhận định đúng đắn hơn về ngành và đưa ra lựa chọn phù hợp với đam mê, mục tiêu và nhu cầu của bản thân cho nghề nghiệp tương lai. Nếu có thắc mắc gì về nghề nghiệp liên quan đến y tế hãy để lại bình luận dưới nhé, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp cho các bạn.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved