Niềng răng là gì? Các loại niềng răng và ưu nhược điểm từng loại

by Bùi Tiến Dũng 08/03/2023

Niềng răng là một dịch vụ nha khoa thẩm mỹ cực kỳ phổ biến. Nó đang dần trở thành xu hướng trong cộng đồng vì mọi người mong muốn sở hữu một hàm răng đều, đẹp. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp do không tìm hiểu kỹ về dịch vụ này để rồi cuối cùng rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”. 

Vì vậy, đừng để thiếu kiến thức mà bị người khác lợi dụng. Hãy cùng Nha Khoa Review tìm hiểu niềng răng là gì? có nên niềng răng? lợi ích và tác hại của phương pháp này, để từ đó đưa ra được quyết định chính xác nhất nhé!

Niềng răng là gì?

Niềng răng là gì?

Thuật ngữ niềng răng sử dụng phổ biến trong nha khoa, nói về việc sử dụng những khí cụ nha khoa chuyên dụng để định hình lại hàm răng, giải quyết tình trạng bị hô, móm, thưa,... từ đó giúp bạn tự tin hơn với nụ cười của mình.

Thông thường, quá trình niềng răng có thể kéo dài từ 12 - 36 tháng, tùy thuộc vào mức độ lệch lạc của răng, cơ địa và phác đồ điều trị của nha sĩ. 

Những ai nên niềng răng thẩm mỹ?

Những ai nên niềng răng thẩm mỹ?

Những ai có khuyết điểm về hàm răng chẳng hạn như:

  • Răng bị thưa, khoảng trống giữa các răng lớn.
  • Răng hô, móm bẩm sinh.
  • Răng khấp khểnh, xô lệch.
  • Bị sai lệch khớp cắn.

Nếu muốn cải thiện các vấn đề này thì niềng răng là một phương án cực kỳ hiệu quả, nó giúp lấy lại hàm răng đều đặn. Có một lưu ý nhỏ là không nên cho trẻ em niềng răng quá sớm. Các nha sĩ khuyến cáo các trẻ từ 8 - 14 tuổi mới nên dùng phương án này vì răng sữa đã bị thay thế bằng răng vĩnh viễn.

Quá trình niềng răng, chỉnh nha cơ bản

Niềng răng là một quá trình điều trị gồm nhiều giai đoạn. Quy trình niềng năng cơ bản bao gồm các bước sau:

  • Khám lâm sàng và chụp X-quang, CT giúp các nha sĩ xác định chính xác tình trạng hiện tại của bạn.
  • Tư vấn, lên phác đồ điều trị phù hợp cho từng người.
  • Xác định được phương án thực hiện phù hợp thì tiến hành làm sạch, cạo vôi răng để loại bỏ chất tồn đọng và mảng bám.
  • Tiến hành lắp mắc cài vào răng. Có thể chia thành nhiều giai đoạn gồm làm thẳng hàm răng (2 - 6 tháng), chỉnh chân răng (2 - 4 tháng), đóng khoảng niềng răng (4 - 8 tháng), đóng khớp theo chiều đúng (2 - 8 tuần).
  • Cứ sau khoảng 15 - 20 ngày sẽ tái khám để bác sĩ kiểm tra tình trạng.
  • Tháo mắc cài và kết thúc quá trình niềng răng.

Lợi ích và tác hại của niềng răng bạn cần biết

Lợi ích và tác hại của niềng răng bạn cần biết

Lợi ích của niềng năng là gì?

Sau khi niềng răng quá trình ăn uống trở nên dễ dàng hơn

Những trường hợp răng mọc lệch lạc, không ngay ngắn trong cung hàm khiến cho quá trình ăn uống của nhiều người trở nên cực kỳ khó khăn và mất thẩm mỹ. Tình trạng này kéo dài có thể làm tổn thương khớp cắn, viêm nướu, đau đầu,... Việc niềng răng giúp định hình lại khớp hàm, sau khi hoàn tất thì quá trình ăn uống sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tính thẩm mỹ cao, mang lại nụ cười tự tin cho mọi người

Nhiều người sở hữu hàm răng không đẹp nên rất tự ti. Lợi ích của niềng răng là giúp những người này lấy lại được hàm răng đều đặn, thẳng tắp từ đó tự tin hơn về nụ cười của bản thân. Ngoài ra, nếu răng khá đầy đặn và chắc khỏe nhưng vẫn muốn niềng để có hàm răng hoàn hảo thì vẫn được nhé, thời gian và chi phí sẽ ít hơn nhiều so với thông thường.

Không phải tốn công sức trồng răng giả

Nếu bị mất 1, 2 chiếc răng thì không nhất thiết phải cấy răng giả. Những chiếc răng thật sẽ giúp cảm giác nhai nuốt được chân thật nhất. Việc niềng răng làm giảm khoảng cách vùng răng bị mất, giúp bạn tự tin và ăn uống dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng phương pháp này. Tốt nhất là nhờ các bác sĩ tư vấn xem phương pháp nào phù hợp nhất nhé.

Hạn chế những vấn đề răng miệng có thể xảy ra ở trẻ nhỏ

Các vấn đề răng miệng điều trị càng sớm sẽ càng dễ dàng. Đối với một số trẻ nhỏ, việc niềng răng sớm giúp tình trạng không trở nặng, từ đó không cần sử dụng đến các dịch vụ phẫu thuật chỉnh hình sau này.

Cải thiện các một số nhược điểm về phát âm

Giọng nói, phát âm của chúng ta bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố, trong đó có lưỡi, răng và môi. Vì vậy, rất nhiều trường hợp do răng mọc không đều khiến phát âm khó nghe, bị ngọng và rất khó sửa về sau. Lúc này, lợi ích của niềng răng là chỉnh lại hàm, giúp nó đều đặn hơn. Từ đó việc giao tiếp của mọi người trở nên dễ dàng.

Tác hại của niềng răng là gì?

Sâu răng khi niềng răng

Sâu răng là một tác hại của niềng răng mọi người không nên coi thường. Nguyên nhân là vì bàn chải đánh răng thông thường khó làm sạch các ngóc ngách trong kẽ răng, thức ăn bám lại trên mắc cài, dây cung và răng rất dễ khiến răng bị sâu.

Khi đeo mắc cài sẽ gặp khó khăn trong quá trình ăn uống

Một tác hại của niềng răng chắc chắn ai cũng gặp là khó khăn trong việc nhai nuốt thức ăn. Khi nong hàm, niềng răng, đặc biệt là mỗi lần siết, mọi người sẽ cảm thấy ê răng mỗi khi nhai, đặc biệt là các thực phẩm dai và rắn.

Tạo cảm giác khó chịu trong khoang miệng

Dù ít hay nhiều thì đây là một vấn đề mà bất cứ người niềng răng nào cũng gặp phải. Có thể sau một thời gian mọi người đã quen sẽ không còn cảm giác này nữa, nhưng nếu nhạy cảm lúc đầu thì mọi người nên cân nhắc, tham khảo thật kỹ tư vấn của nha sĩ để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Tổn thương niêm mạc miệng

Đối với các phương pháp sử dụng dây cung và mắc cài thì chúng sẽ kích thích lên niêm mạc, khiến bạn cảm thấy khó chịu, gây tổn thương. Tuy nhiên, có cách để giảm bớt khó chịu là sử dụng sáp chỉnh nha. Nếu cần thì hãy hỏi các nha sĩ để được tư vấn về vấn đề này.

Dị ứng khi niềng răng

Đây cũng là một vấn đề mọi người cần phải lưu ý khi sử dụng dịch vụ niềng răng thẩm mỹ. Dây cao su latex hoặc mắc cài kim loại có thể gây ra dị ứng, vì vậy, nếu có bất kỳ triệu chứng nào bất thường thì hãy lên hệ các bác sĩ để được tư vấn điều trị kịp thời. 

Các loại niềng răng và giá chi tiết cho từng loại

Niềng răng loại nào tốt nhất là băn khoăn của rất nhiều người. Tuy nhiên, rất khó để có được câu trả lời chính xác bởi mỗi phương pháp sẽ có những ưu nhược điểm riêng, tùy từng trường hợp sẽ có phương pháp phù hợp. Vì vậy sau đây Nha Khoa Review sẽ liệt kê các loại niềng răng và giá để bạn có thể tham khảo trước khi đưa ra quyết định.

Đây là băn khoăn của nhiều người khi muốn đi niềng răng cho mình hay cho con cái. Bởi niềng răng là kỹ thuật nha khoa quan trọng, tiến hành trong thời gian dài (từ 18 - 30 tháng),với chi phí cao lên đến hàng chục triệu đồng và hành trình niềng răng là vất vả, kiên trì.

Niềng răng mắc cài kim loại truyền thống

Niềng răng mắc cài kim loại truyền thống

Trong các loại niềng răng thì mắc cài kim loại truyền thống được sử dụng nhiều nhất. Phương pháp này sử dụng mắc cài và dây cung được làm bằng thép không gỉ để định hình lại hàm răng. Với công nghệ ngày càng phát triển thì mắc cài kim loại ngày nay nhỏ hơn, khó nhận ra, dây cung dịch chuyển răng nhanh, ít gây đau đớn và tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

Ưu điểm của niềng răng mắc cài kim loại truyền thống:

  • Trong các loại niềng răng thì mắc cài kim loại truyền thống ít tốn kém nhất.
  • Hiệu quả cao, điều trị được cả những ca khó.
  • Quá trình niềng răng được rút ngắn.

Nhược điểm của niềng răng mắc cài kim loại truyền thống:

  • Gây một chút khó khăn trong quá trình ăn uống.
  • Dễ nhận biết niềng răng, thẩm mỹ không cao.
  • Có thể bung sút mắc cài.

Giá niềng răng mắc cài kim loại truyền thống:

Giao động trong khoảng 29 - 37 triệu đồng.

>> Xem thêm: Địa chỉ niềng răng uy tín TPHCM

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ

Nếu sợ phương pháp mắc cài kim loại kém thẩm mỹ thì mắc cài sứ là giải pháp dành cho bạn. Đều sử dụng dây cung kim loại, tuy nhiên nguyên liệu của các mắc cài lúc này sẽ được làm bằng chất sứ sinh học, gần giống mới màu men răng tự nhiên nên người ngoài khó nhìn thấy, mang lại thẩm mỹ cao, nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao cho người sử dụng.

Ưu điểm niềng răng mắc cài sứ:

  • Khó nhận ra, tính thẩm mỹ cao hơn phương pháp pháp niềng răng truyền thống.
  • Vẫn giữ được hiệu quả cao tương đương mắc cài kim loại.
  • Giảm được cảm giác khó chịu vì mắc cài sứ đều, trơn nhẵn, không gây cộm, rát lưỡi.
  • Phù hợp với những người nhạy cảm, dị ứng với kim loại.

Nhược điểm niềng răng mắc cài sứ:

  • Dễ bị mẻ khi va chạm mạnh.
  • Chi phí cao hơn.
  • Có thể bị đổi màu.

Giá niềng răng mắc cài sứ:

Giao động trong khoảng 42 - 50 triệu đồng.

Niềng răng mắc cài tự đóng

Niềng răng mắc cài tự đóng

Nguyên lý của phương pháp này vẫn là dùng dây cung và mắc cài để tác động lực giúp hàm răng ngay hàng thẳng lối hơn. Điểm đặc biệt là mắc cài sẽ được thiết kế với nắp và rãnh trượt để giữ dây cung được giữ chắc vào mắc cài. Trong các loại niềng răng hiện nay thì các nha sĩ đều khuyên bệnh nhân nên ưu tiên chọn giải pháp này vì thời gian điều trị sẽ được rút ngắn đáng kể.

Ngoài ra, phương pháp này cũng 2 loại chính là mắc cài sứ tự đóng và mắc cài tự đóng bằng kim loại. Mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm riêng, tùy vào nhu cầu mà bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp.

Ưu điểm của niềng răng mắc cài tự đóng:

  • Rút ngắn thời gian đeo niềng do lực tác động liên tục, đều đặn.
  • Lực ma sát của dây trong giảm giúp bạn cảm thấy dễ chịu trong quá trình đeo niềng.
  • Sử dụng ít dây thun hơn phương pháp truyền thống nên mang lại tính thẩm mỹ cao hơn.
  • Vệ sinh dễ dàng với thiết kế bo tròn 4 góc, giảm nguy cơ mắc các bệnh răng miệng.
  • Các mắc cài ít bị bung trong quá trình sử dụng.
  • Không phải tốn nhiều thời gian, công sức đến nha khoa để tái khám.

Nhược điểm của niềng răng mắc cài tự đóng:

  • Chi phí khi sử dụng niềng răng mắc cài tự đóng sẽ cao hơn phương pháp truyền thống.
  • Khó chịu trong thời gian đầu sử dụng.

Giá niềng răng mắc cài tự đóng:

Giao động trong khoảng 50 - 58 triệu đồng.

Niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng răng mắc cài mặt trong

Phương pháp này cũng sử dụng mắc cài và dây cung bằng kim loại giống với niềng răng truyền thống. Tuy nhiên, thay vì để lộ ra ngoài thì mắc cài và dây cung sẽ được đặt bên trong hàm, tiếp giáp với lưỡi. Việc này giúp tăng tính thẩm mỹ, giúp người niềng răng cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người.

Ưu điểm của niềng răng mắc cài mặt trong:

  • Người đối diện sẽ khó nhận ra bạn đang niềng răng, tăng tính thẩm mỹ.
  • Không làm tổn thương, hư hại mặt ngoài răng.

Nhược điểm của niềng răng mắc cài mặt trong:

  • Chi phí cao hơn niềng răng truyền thống.
  • Vì đặt ở mặt trong nên việc vệ sinh khó khăn hơn 1 chút, tuy nhiên có thể khắc phục bằng loại bàn chải chuyên dụng theo hướng dẫn của nha sĩ.
  • Gây ra cảm giác khó chịu trong thời gian đầu.
  • Thời gian niềng răng có thể kéo dài hơn so với bình thường.
  • Không phù hợp với những trường hợp răng bị hô, móm, thưa quá nặng.

Giá niềng răng mắc cài mặt trong:

Giao động trong khoảng 80 - 120 triệu đồng.

Niềng răng không mắc cài Invisalign (niềng răng khay trong)

Niềng răng không mắc cài Invisalign (niềng răng khay trong)

Nếu e ngại tính thẩm mỹ khi niềng răng thì mọi người có thể lựa chọn phương pháp này. Niềng răng trong suốt Invisalign không sử dụng mắc cài và dây cung mà chỉ dùng các khay niềng trong suốt để điều chỉnh lại vị trí của răng. Những khay này sẽ được thiết kế riêng cho từng người. Thông thường trong suốt quá trình điều trị mỗi người sẽ mang tổng hợp 20 - 40 khay Invisalign tùy vào tình trạng. 

Ưu điểm của niềng răng không mắc cài Invisalign:

  • Tính thẩm mỹ cao nhất trong các công nghệ niềng răng hiện tại, gần như người ngoài không nhận biết được.
  • Có thể tháo rời nên việc ăn uống thoải mái hơn.

Nhược điểm của niềng răng không mắc cài Invisalign:

  • Phương pháp chỉ phù hợp với thiếu niên, người lớn
  • Chi phí cao hơn rất nhiều.
  • Quá trình niềng răng có thể lâu hơn và không phù hợp với những trường hợp quá nặng.

Giá niềng răng mắc cài Invisalign:

Giao động trong khoảng 70 - 130 triệu đồng.

>> Xem thêm: Niềng răng trong suốt TPHCM ở đâu tốt?

Hy vọng qua những thông tin mà Nha Khoa Review vừa cung cấp, bạn đã trả lời được câu hỏi niềng răng là gì, các loại niềng răng, tác hại và lợi ích của niềng răng, từ đó đưa ra quyết định có nên sử dụng dịch vụ nha khoa này hay không. Ngoài ra, nếu muốn sử dụng các dịch vụ nha khoa tốt nhất, đừng bỏ qua chuyên mục Nha Khoa Uy Tín nhé. Thân chào!

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved