Làm bác sĩ có giàu không? Bác sĩ khoa nào nhiều tiền nhất ở Việt Nam?

by Bùi Tiến Dũng 04/07/2023

Trong xã hội hiện đại, nghề bác sĩ vẫn luôn được coi là một trong những nghề có thu nhập cao và tầm quan trọng. Tuy nhiên, câu hỏi liệu làm bác sĩ có thực sự giàu không vẫn khiến nhiều người tò mò. Bài viết này cùng Nha Khoa Review giải đáp thắc mắc “Làm bác sĩ có giàu không” và tìm hiểu về tình hình thu nhập của bác sĩ tại Việt Nam, khám phá khoa nào trong lĩnh vực y tế có thu nhập cao nhất. Việc tìm ra khoa nhiều tiền nhất không chỉ mang tính tò mò mà còn giúp cho những người quan tâm có thêm thông tin để lựa chọn con đường nghề nghiệp phù hợp với mục tiêu tài chính của mình.

Nội dung bài viết

Làm bác sĩ có giàu không?

Làm bác sĩ có giàu không?
Làm bác sĩ có giàu không?

Làm bác sĩ có giàu không? Dưới đây là tâm sự của một vị bác sĩ với 20 năm kinh nghiệm trong nghề, nói về mức lương và phản ánh công việc hiện tại, vạch ra những hiểu lầm sai sự thật từ trước đến nay.

“Có người cho rằng ngành y là cơ hội để làm giàu, nhưng thực tế là không đúng như vậy. Bác sĩ và các nhân viên y tế phải đối mặt với mức lương thấp, không phản ánh hiệu suất công việc, và thường chỉ được tính theo thời gian làm việc. Dẫu bạn khám 100 bệnh nhân hay 10 bệnh nhân, thu nhập của bạn chẳng khác biệt nhiều.

Sau gần 20 năm làm việc, tổng thu nhập của tôi, bao gồm lương, trực, và phụ cấp, chỉ khoảng 6 triệu đồng. Nếu chỉ nhìn vào con số này, những người làm việc trong ngành y như chúng tôi sẽ không bao giờ có thể mua được một căn nhà đơn giản để ở, chứ đừng nói đến một căn hộ tiện nghi hay chiếc xe sang trọng.

Mặc dù vậy, xã hội vẫn cho rằng nhân viên y tế chúng tôi có cuộc sống thoải mái, thậm chí giàu có. Nhưng chúng tôi chỉ mong muốn không phải lo lắng về việc kiếm thêm, mà vẫn có một cuộc sống ổn định. Thực tế là chúng tôi không thể có cả hai điều này. Vì vậy, một số bác sĩ có năng lực đã tìm cách "vượt rào", trong khi số đông nhân viên y tế khác vẫn loay hoay mà không biết làm gì.

Phương pháp phổ biến nhất để kiếm thêm thu nhập là làm thêm ngoài giờ. Mặc dù điều này được pháp luật chấp nhận và được khuyến khích bởi xã hội, nhưng thực tế là chúng tôi đang làm việc quá sức, tận dụng sức lao động của chính mình để đạt được một chút đời sống vật chất. Tương lai, chúng tôi sẽ phải chịu những hậu quả không ngờ.

Chúng tôi cũng phải đảm nhận trách nhiệm với gia đình, dành ít nhất 6 giờ mỗi ngày để gắn kết với con cái, tạo dựng những bữa tối sum vầy và dành thời gian cuối tuần để đi chơi hoặc tham gia các hoạt động giải trí cùng gia đình. Tuy nhiên, vì mức lương hẹp, một số bác sĩ phải hy sinh những điều đó và phó thác con cái cho nhà trường và người giúp việc, cắt giảm tối đa các hoạt động chung trong gia đình. Hiếm khi có ai sử dụng kỳ nghỉ để đi du lịch.

Hậu quả của việc không dành đủ thời gian cho con cái là không thể đảm bảo sự phát triển toàn diện về cả nhân cách và trí tuệ cho chúng. Ngôi nhà chỉ trở thành nơi ngủ qua đêm, trong khi hạnh phúc gia đình dễ bị lung lay. Vì công việc quá tải, kiến thức y học không được cập nhật đều đặn, dẫn đến việc chuyên môn của chúng tôi có thể tụt hậu.

Có một số bác sĩ, tuy không nhiều, có thêm thu nhập từ những khoản "phong bì". Tuy nhiên, câu chuyện về phong bì chỉ tồn tại ở những kỹ năng chuyên sâu và khó như bác sĩ ngoại khoa thực hiện các ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài 3-4 giờ, giành giật giữa sự sống và cái chết cho bệnh nhân.

Thực tế, số lượng bệnh nhân tặng phong bì không nhiều, đặc biệt là ở các khoa không liên quan đến phẫu thuật. Có khi chỉ có một hai trường hợp trong cả tháng. Ở nông thôn, mức tặng của bệnh nhân có thể chỉ là vài chục nghìn đồng, còn ở thành phố có thể là một hai trăm nghìn đồng. Trường hợp nhận được phong bì hàng triệu đồng là rất hiếm.

Các bác sĩ thường đùa nhau rằng ngành y vẫn còn phong bì vì đó là "phong bì cỏ". Trong xã hội, phong bì không được sử dụng vì nó không đủ sức chứa tiền. Một số cá nhân có thể làm những việc khuất tất nhằm mục đích cá nhân và tăng thu nhập, nhưng khi vượt quá mức đáng chấp nhận, họ sẽ bị loại khỏi nghề.”

Vậy làm bác sĩ có giàu không? Y học là một ngành khoa học liên quan đến tính mạng con người, vì vậy quy định nghề nghiệp trong y học rất chặt chẽ. Mọi hệ thống y tế đều tuân thủ một nguyên tắc cơ bản: chính sách quản lý y tế luôn đặt lợi ích của người bệnh lên hàng đầu và đối nghịch với lợi ích kinh tế của các bác sĩ. Công việc của một bác sĩ luôn được giám sát từ khi bắt đầu hành nghề.

Đa số nhân viên y tế còn lại chỉ biết tận tụy với công việc trong bệnh viện và không thể tự mình tạo thêm thu nhập. Vậy liệu xã hội có công bằng khi chỉ nhìn vào một số ít bác sĩ làm việc trong các bệnh viện lớn, nhìn thấy họ cày công đêm ngày để có căn nhà đẹp, chiếc xe ô tô sang trọng, và đủ tiền trang trải cuộc sống, rồi vội vàng kết luận rằng bác sĩ chúng tôi có thu nhập cao hơn so với các ngành nghề khác?

Thực tế, để trở thành một bác sĩ, người ta phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện vất vả, với những năm tháng dành cho việc nghiên cứu và thực hành. Đó là sự đầu tư lớn và đòi hỏi sự hy sinh không nhỏ. Tuy nhiên, mức thu nhập của bác sĩ không phản ánh đúng giá trị của công việc và đóng góp của họ cho xã hội.

Ngành y tế không chỉ cần những bác sĩ giỏi, mà còn cần có một hệ thống hỗ trợ và đánh giá công bằng. Cần có chính sách tăng lương thích đáng và công bằng dựa trên hiệu suất công việc, cùng với cơ hội phát triển chuyên môn và thăng tiến nghề nghiệp. Điều này không chỉ giúp bác sĩ có cuộc sống ổn định và đáng mơ ước, mà còn giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế và tạo động lực cho những người trẻ hướng đến nghề y.

>>Xem thêm: Giải đáp: Bác sĩ có được xăm không? Những điều cần lưu ý

Làm bác sĩ lương bao nhiêu?

Làm bác sĩ lương bao nhiêu?
Làm bác sĩ lương bao nhiêu?

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của bác sĩ

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của bác sĩ. Một trong những yếu tố quan trọng đó là vị trí làm việc. Bác sĩ giữ các chức vụ cao như trưởng khoa, giám đốc thì mức lương sẽ cao hơn. Điều này bởi vì bên cạnh việc chuyên môn, họ còn phải chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ phòng ban.

  • Chuyên môn của bác sĩ cũng ảnh hưởng đến mức lương. Các chuyên môn khó như phẫu thuật, tim mạch đòi hỏi trình độ học vấn cao, nên bác sĩ chuyên môn này thường có mức lương cao hơn.
  • Kinh nghiệm làm việc cũng đóng vai trò quan trọng trong xác định mức lương của bác sĩ. Bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm, đã từng đối mặt với nhiều tình huống và ca bệnh khác nhau, thường được trả mức lương cao hơn so với những người mới vào nghề.
  • Ngoài ra, môi trường làm việc cũng ảnh hưởng đến thu nhập của bác sĩ. Nơi làm việc và tình trạng việc làm cũng đóng vai trò quan trọng. Bác sĩ làm việc tại cơ sở y tế của nhà nước sẽ có mức lương khác so với làm việc tại cơ sở tư nhân.

Tóm lại, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của bác sĩ, bao gồm vị trí làm việc, chuyên môn, kinh nghiệm và môi trường làm việc.

>>Xem thêm: Chi tiết bảng lương, mã ngạch, các mức hệ số lương bác sĩ, y sĩ, y tá mới nhất.

Các đãi ngộ đặc biệt của ngành y

Tiếp tục trả lời cho câu hỏi: Làm bác sĩ có giàu không? Bên cạnh mức lương cơ bản, bác sĩ còn được hưởng nhiều chế độ ưu đãi đặc biệt. Nghề y đòi hỏi chế độ đãi ngộ đặc biệt hơn so với các nghề khác vì có nhiều đặc thù riêng. Trong ngành y, có các loại phụ cấp đặc thù áp dụng cho công việc như trực đêm, phẫu thuật, thủ thuật và chống dịch. Theo Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có chế độ phụ cấp đặc thù cho những người làm việc trong cơ sở y tế.

Phụ cấp thường trực

Phụ cấp thường trực áp dụng cho những người làm việc theo ca kíp hoặc làm thêm giờ. Nếu không thể bố trí, cần có người làm việc thường trực suốt 24/24 giờ. Ngoài ra, các khoa đặc biệt trong ngành y như Hồi sức cấp cứu, phẫu thuật gây mê hồi sức, hồi sức sơ sinh, điều trị tích cực, cấp cứu và chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I, hạng II cũng được áp dụng phụ cấp thường trực.

 

STT

Trường hợp

Mức phụ cấp

1

Thường trực 24/24 giờ: Hỗ trợ tiền ăn 15.000

1.1

Bệnh viện hạng I, hạng đặc biệt

115.000

1.2

Bệnh viện hạng II

90.000

1.3

Bệnh viện còn lại, cơ sở khác tương đương

65.000

1.4

Trạm y tế xã, trạm y tế/bệnh xá quân dân y

25.000

2

Thường trực theo ca 12/24 giờ

0,5 lần mức phụ cấp (1)

3

thường trực theo ca 16/24 giờ

0,75 lần mức phụ cấp (1)

4

Tại khu hồi sức cấp cứu/chăm sóc đặc biệt

1,5 lần mức phụ cấp (1)

5

Vào ngày nghỉ hằng tuần

1,3 lần mức phụ cấp (1)

6

Vào ngày lễ, ngày Tết

1,8 lần mức phụ cấp (1)

7

Thời gian nghỉ sau khi thường trực

7.1

24/24 giờ vào ngày thường, ngày nghỉ hằng tuần

- Nghỉ bù 01 ngày;

- Ngày lễ, Tết: Nghỉ bù 02 ngày.

7.2

Theo ca 12/24 giờ/ca 16/24 giờ

Ít nhất 12 giờ tiếp theo

Phụ cấp phẫu thuật

Phụ cấp phẫu thuật và thủ thuật được quy định cụ thể trong Quyết định 73/2011, cùng với phụ cấp chống dịch áp dụng khi tham gia các hoạt động giám sát, điều tra, xác minh dịch và trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị bệnh dịch.

Đối tượng

Mức phụ cấp (đồng/người/phẫu thuật)

Loại đặc biệt

Loại I

Loại II

Loại III

Mổ chính, gây mê hồi sức/châm tê chính

280.000

125.000

65.000

50.000

Phụ mổ, phụ gây mê hồi sức/phụ châm tê

200.000

90.000

50.000

30.000

Giúp việc cho ca mổ

120.000

70.000

30.000

15.000

Phụ cấp chống dịch

Khi đi giám sát, điều tra, xác minh dịch; tham gia chống dịch; trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc bệnh dịch được hưởng phụ cấp chống dịch như sau:

STT

Bệnh

Phụ cấp

1

Truyền nhiễm thuộc nhóm A

150.000

2

Truyền nhiễm thuộc nhóm B

100.000

3

Truyền nhiễm thuộc nhóm C

75.000

4

Tham gia vào ngày nghỉ hằng tuần

1,3 lần mức trên

5

Tham gia vào ngày lễ, Tết

1,8 lần mức trên

Năm 2023, phụ cấp ưu đãi nghề trong ngành y được điều chỉnh tăng theo Nghị quyết 69/2022 về dự toán ngân sách Nhà nước. Tuy chưa có hướng dẫn cụ thể về mức tăng phụ cấp, Bộ Y tế đã đề xuất tăng mức phụ cấp cho cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở. Điều này nhằm nâng cao đời sống và khuyến khích sự đóng góp của cán bộ y tế trong công việc y tế dự phòng.

Bác sĩ khoa nào nhiều tiền nhất ở Việt Nam?

Bác sĩ khoa nào nhiều tiền nhất ở Việt Nam?
Bác sĩ khoa nào nhiều tiền nhất ở Việt Nam?

Tiếp tục trả lời cho câu hỏi “Làm bác sĩ có giàu không?”, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các khoa có thu nhập cao nhất ở nước ta hiện nay. Trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam, chuyên ngành nào của bác sĩ có thu nhập cao nhất? Dưới đây là danh sách 4 chuyên khoa có mức lương cao nhất:

  • Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ: 

Phẫu thuật thẩm mỹ là một lĩnh vực trong y học tập trung vào việc cải thiện vẻ đẹp của cơ thể. Các phẫu thuật trong lĩnh vực này nhằm hoàn thiện các bộ phận như mắt, mũi, ngực, mông, hoặc thực hiện sửa chữa để làm trẻ hóa cơ thể.

Phẫu thuật thẩm mỹ không nhằm mục đích chữa bệnh, mà hướng tới việc nâng cao nhan sắc. Hiện nay, các phương pháp như nâng mũi, gọt cằm, hạ gò má, cắt mí mắt, nâng ngực đang trở nên phổ biến. Trong xã hội hiện đại, nhu cầu làm đẹp được xem như một nhu cầu sống.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc đối với con người. Thu nhập của các bác sĩ trong lĩnh vực này có thể lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

  • Bác sĩ nha khoa: 

Bác sĩ nha khoa là những chuyên gia trong lĩnh vực Răng - Hàm - Mặt. Chuyên ngành này tập trung vào các vấn đề về răng. Với tình trạng răng miệng phổ biến trong xã hội (khoảng 90% dân số gặp vấn đề về răng miệng), nha khoa trở thành một lĩnh vực hot, với nhiều bệnh viện và trung tâm nha khoa săn đón các bác sĩ.

Việc tuyển dụng lớn là một yếu tố quan trọng giúp mức lương của bác sĩ nha khoa được xếp vào hàng đầu. Mức lương thử việc của bác sĩ nha khoa dao động từ 6 - 8 triệu đồng, đây là mức lương hấp dẫn so với một số vị trí làm việc văn phòng.

Làm bác sĩ có giàu không? Mức lương cơ bản của bác sĩ nha khoa có kỹ năng từ 3 - 5 năm kinh nghiệm dao động từ 12 - 18 triệu đồng. Những người có kỹ năng trên 5 năm và đảm nhận chức vụ trưởng bộ phận Răng - Hàm - Mặt trong các bệnh viện có thể nhận mức thu nhập từ 15 - 23 triệu đồng. Tại các bệnh viện tư, các bác sĩ nha khoa có kỹ năng cao trong việc điều trị và thẩm mỹ răng có thể nhận được mức lương từ 50 - 70 triệu đồng.

>>Xem thêm: Ngành răng hàm mặt học trường nào? Thi khối nào? Bao nhiêu điểm? Học gì? Ra làm gì?

  • Bác sĩ phẫu thuật: 

Bác sĩ phẫu thuật có công việc tương đồng với bác sĩ chuyên môn. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là công việc chủ yếu của bác sĩ phẫu thuật là thực hiện các ca phẫu thuật cho bệnh nhân, từ những ca đơn giản đến phức tạp. Bác sĩ phẫu thuật có trách nhiệm khám và chẩn đoán bệnh để hiểu tình trạng sức khỏe và bệnh tình của bệnh nhân.

Dựa trên thông tin có sẵn, bác sĩ sẽ xây dựng kế hoạch điều trị. Việc thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân phải tuân thủ quy trình đúng đắn. Ngoài ra, sau mỗi ca phẫu thuật, việc chăm sóc và phục hồi sức khỏe là rất quan trọng, bác sĩ phẫu thuật cần theo dõi sát quá trình điều trị của bệnh nhân.

Công việc của bác sĩ phẫu thuật đòi hỏi kỹ năng cao và kinh nghiệm phong phú, do đó không ngạc nhiên khi đây là một trong những ngành có mức lương cao nhất. Trung bình, thu nhập của một bác sĩ phẫu thuật ở Việt Nam dao động từ 30 - 50 triệu đồng.

  • Bác sĩ da liễu: 

Bác sĩ da liễu làm việc tại các bệnh viện da liễu, các chuyên khoa da liễu trong các bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên trị các vấn đề về da. Bác sĩ da liễu có chuyên môn tổng quát về da, có khả năng điều trị cho mọi bệnh nhân với mọi vấn đề về da họ gặp phải.

  • Tuy nhiên, có bác sĩ da liễu chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể, và họ chỉ điều trị những bệnh thuộc chuyên môn đó. Ví dụ, có bác sĩ chuyên điều trị các vấn đề da thông thường như nổi mề đay, dị ứng, viêm da cơ địa..., và có bác sĩ chuyên điều trị những bệnh da hiếm gặp như bệnh lý thượng bì, porphyrin, u tế bào lympho da.

Cùng với sự phát triển của xã hội, ngày càng nhiều người quan tâm đến việc làm đẹp, làm cho da trở nên khỏe mạnh. Vì vậy, công việc của bác sĩ da liễu mang lại thu nhập hấp dẫn, với mức lương cơ bản dao động từ 15 - 20 triệu đồng. Ngoài ra, họ còn có thể nhận thêm phần trăm hoa hồng, khiến thu nhập mỗi tháng có thể lên đến 40 triệu đồng.

  • Bác sĩ chuyên khoa nội tiết: 

Bác sĩ chuyên khoa nội tiết chuyên về các bệnh liên quan đến hệ thống nội tiết và các tuyến nội tiết trong cơ thể, như tuyến giáp, tuyến tả, tuyến thượng thận và tuyến yên. Họ chịu trách nhiệm khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến cân bằng hormone trong cơ thể.

Với vai trò quan trọng của hệ thống nội tiết đối với sức khỏe con người, bác sĩ chuyên khoa nội tiết đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến sự cân bằng hormone. Họ tiến hành các cuộc khám bệnh kỹ lưỡng, lấy mẫu máu và các xét nghiệm để đánh giá chức năng của các tuyến nội tiết và xác định các vấn đề sức khỏe liên quan.

Bác sĩ chuyên khoa nội tiết có kiến thức sâu về cơ chế hoạt động của hormone trong cơ thể và áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp như dùng thuốc, điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống, hay tiến hành các thủ thuật phẫu thuật nhất định. Công việc của họ yêu cầu sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và kiến thức chuyên môn cao.

Với vai trò quan trọng và chuyên sâu trong lĩnh vực nội tiết, bác sĩ chuyên khoa nội tiết được đánh giá cao và có mức lương khá cao. Làm bác sĩ có giàu không? Thu nhập của bác sĩ chuyên khoa nội tiết có thể dao động từ 25 - 40 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và nơi làm việc.

>>Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Tại sao không được mặc áo blouse ra đường?

Tổng kết lại, việc làm bác sĩ không chỉ mang lại niềm đam mê và ý nghĩa trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà còn có khả năng tạo ra thu nhập cao. Dựa trên những thông tin trên, chúng ta đã có câu trả lời “làm bác sĩ có giàu không” và có cái nhìn tổng quan về tình hình thu nhập của bác sĩ tại Việt Nam. Tuy nhiên, không nên đánh giá nghề nghiệp chỉ dựa trên khía cạnh tài chính, mà cần xem xét các yếu tố khác như sự đam mê, đạo đức nghề nghiệp và cơ hội phát triển. Quan trọng hơn hết, là tìm được sự hài lòng và trọn vẹn trong con đường nghề nghiệp mà chúng ta chọn.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved