Mức lương bác sĩ nha khoa là bao nhiêu? Nghề “HOT” lương cao hiện nay

by Bùi Tiến Dũng 01/06/2023

Bác sĩ nha khoa không chỉ có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng của chúng ta mà còn đóng góp đáng kể vào sức khỏe toàn diện của cộng đồng. Nha khoa hiện đang là ngành hot và được nhiều người “theo đuổi” với mức lương cao. Tuy nhiên, mức lương bác sĩ nha khoa thường được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, vị trí làm việc và địa điểm sinh sống. Trung bình, mức lương của bác sĩ nha khoa có thể dao động từ mức trung bình đến cao, đáp ứng nhu cầu sống và cống hiến của mỗi cá nhân. 

Dưới đây Nha Khoa Review sẽ tổng hợp thông tin về mức lương bác sĩ nha khoa và cơ hội làm việc rộng mở hiện nay của ngành nghề này. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết bên dưới.

Nội dung bài viết

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành răng hàm mặt

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành răng hàm mặt
Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành răng hàm mặt

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo chuyên ngành Răng hàm mặt, các tốt nghiệp viên có tràn đầy cơ hội nghề nghiệp đáng mong đợi. Trong thời đại hiện nay, việc chỉnh nha không chỉ đơn thuần là phẫu thuật thẩm mỹ, mà còn là sự lựa chọn phổ biến để nâng cao nhan sắc. Không chỉ mang lại hiệu quả tự nhiên vượt trội, mà phương pháp này còn có chi phí thấp hơn và ít để lại hậu quả sau khi hoàn thành.

Với tấm bằng chuyên ngành Răng hàm mặt trong tay, tốt nghiệp viên có rất nhiều cơ hội việc làm cho mình. Họ có thể xin vào làm việc tại các bệnh viện, phòng khám tư nhân hoặc các cơ sở y tế nhỏ khác để tích lũy kinh nghiệm. Ngoài ra, tốt nghiệp viên còn có thể thử sức tại các viện Răng hàm mặt hoặc trung tâm y tế thuộc các công ty y tế tư nhân. Đặc biệt, nếu có đủ năng lực và sự quản lý, họ có thể tự mở một phòng khám Răng hàm mặt riêng, phục vụ nhu cầu chăm sóc răng miệng của người dân.

Dưới góc nhìn này, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Răng hàm mặt trở nên hấp dẫn và đa dạng, mang lại sự phấn khích cho các tốt nghiệp viên trong việc xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực này.

>>Xem thêm: Ngành răng hàm mặt học trường nào? Thi khối nào? Bao nhiêu điểm? Học gì? Ra làm gì?

Các bậc lương bác sĩ nha khoa hiện nay

Các bậc lương bác sĩ nha khoa hiện nay
Các bậc lương bác sĩ nha khoa hiện nay

Bác sĩ nha khoa lương bao nhiêu? Hiện tại, chưa có quy định chung về mức lương của bác sĩ nha khoa trên toàn quốc. Bởi vì công việc này có tính chất đặc thù, mức lương phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, tay nghề, cơ sở làm việc và khu vực, cũng như cường độ công việc của từng bác sĩ nha khoa.

Mức lương của bác sĩ nha khoa theo tay nghề và kinh nghiệm

Bác sĩ nha khoa là một công việc yêu cầu kỹ thuật và tay nghề, nên mức lương khởi điểm cho bác sĩ mới ra trường thường dao động từ 6 đến 8 triệu đồng khi làm việc tại các cơ sở y tế như bệnh viện, trạm xá nhà nước, hay phòng khám nha khoa tư nhân.

Mặc dù không phải là mức lương bác sĩ nha khoa cao, đây là một mức lương tương đối tốt đối với những người mới bắt đầu công việc và chưa có nhiều kinh nghiệm. Khi làm việc và được hướng dẫn bởi các bác sĩ có kinh nghiệm, bác sĩ nha khoa mới ra trường có cơ hội tăng lương.

Đối với bác sĩ nha khoa có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm, mức lương thường là từ 12 đến 18 triệu đồng. Còn đối với những bác sĩ có tay nghề cao và kinh nghiệm trên 5 năm, họ có thể trở thành trưởng bộ phận Răng - Hàm - Mặt trong các bệnh viện và được trả mức thù lao từ 15 đến 23 triệu đồng.

Mức lương của bác sĩ nha khoa có thể lên đến 50 đến 70 triệu đồng mỗi tháng, phụ thuộc vào cường độ công việc và hiệu suất làm việc của họ. Đặc biệt, với kinh nghiệm cao và chứng chỉ hành nghề, bác sĩ nha khoa có thể mở phòng khám tư nhân.

Mức lương nha sĩ tại khu vực công và tư nhân 

Các bệnh viện và phòng khám nha khoa tư nhân thường trả mức lương bác sĩ nha khoa cao hơn so với bệnh viện nhà nước, do có nhiều sinh viên y, dược đang làm việc trong đó bao gồm cả bác sĩ nha khoa. Lý do là vì mức lương và thu nhập tại các cơ sở tư nhân thường cao hơn.

Tại các bệnh viện và cơ sở y tế nhà nước, mức lương cho bác sĩ nha khoa thường dao động từ 5 đến 8 triệu đồng. Ngoài mức lương này, công việc thường theo giờ hành chính và ổn định.

Trong khi đó, các bệnh viện và phòng khám nha khoa tư nhân là địa điểm thu hút các sinh viên mới ra trường cũng như bác sĩ nha khoa có tay nghề cao, với mức lương tuyển dụng thường cao hơn của nhà nước, từ 3 đến 6 triệu đồng và tăng dần theo cường độ làm việc và tay nghề của bác sĩ. Tuy nhiên, cùng với mức lương cao hơn, bạn sẽ phải chấp nhận làm việc theo lượng khách hàng và yêu cầu của bệnh viện tư nhân.

Lương bác sĩ nha khoa theo khu vực địa lý

Ngoài kinh nghiệm, tay nghề và cơ sở làm việc, mức lương của bác sĩ nha khoa còn bị ảnh hưởng bởi khu vực địa lý. Có sự chênh lệch lớn về mức lương của nha sĩ giữa khu vực nông thôn và thành thị. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, nơi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và thẩm mỹ cao, mức lương trung bình của bác sĩ nha khoa dao động từ 10 đến 12 triệu đồng.

Trong khi đó, ở các khu vực tỉnh lẻ hoặc nông thôn, nha sĩ chủ yếu phục vụ chữa trị các vấn đề sức khỏe răng miệng. Mức lương tại bệnh viện công và phòng khám tư nhân ở đây thường từ 5 đến 8 triệu đồng.

Tóm lại, mức lương bác sĩ nha khoa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tay nghề, kinh nghiệm, cơ sở làm việc và khu vực địa lý. Các bác sĩ nha khoa có thể có mức lương khởi điểm từ 6 đến 8 triệu đồng và lên đến 50 triệu đồng mỗi tháng tùy thuộc vào cường độ làm việc và hiệu quả công việc của họ. Ngoài ra, với trình độ kinh nghiệm cao và chứng chỉ hành nghề, các bác sĩ nha khoa còn có thể tự mở phòng khám tư nhân và kiếm được thu nhập cao hơn.

Ngoài mức lương, các bác sĩ nha khoa cũng có thể nhận được các phúc lợi và tiền thưởng bổ sung. Điều này phụ thuộc vào từng cơ sở làm việc, có thể bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, tiền thưởng theo hiệu suất làm việc, hoặc các khoản phụ cấp khác như trợ cấp ăn trưa, di chuyển, hay chế độ nghỉ phép.

>>Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa 2 là gì? Tiêu chuẩn, chương trình và các trường đào tạo giỏi hiện nay.

Công việc nha khoa nhàn hạ, lương cao đúng không?

Công việc nha khoa nhàn hạ, lương cao đúng không
Công việc nha khoa nhàn hạ, lương cao đúng không?

Công việc của một nha sĩ không phải là công việc nhàn hạ mà có mức lương cao ngay tức thì. Mặc dù có những nha sĩ làm việc tại các bệnh viện tư có thể nhận được mức lương khá cao, từ 50 đến 70 triệu đồng, nhưng tính chất công việc của họ không hề nhẹ nhàng.

Nha sĩ phải chịu trách nhiệm về vấn đề thẩm mỹ và sức khỏe của những người thăm khám, đòi hỏi họ không chỉ có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn phải có khả năng chịu áp lực cao, đặc biệt là trong các thủ thuật tiểu phẫu. Để kiếm được thu nhập cao tại các phòng khám hay bệnh viện tư nhân, nha sĩ thường phải làm việc nhiều giờ và phục vụ một số lượng bệnh nhân đông đảo. Thời gian nghỉ của họ cũng phụ thuộc vào lượng khách hàng và bệnh nhân.

Tuy mức lương có thể cao nhưng điều này đi đôi với sự cống hiến và nỗ lực không ngừng nghỉ của nha sĩ để đạt được tay nghề cao và mang lại kết quả chất lượng cho bệnh nhân. Công việc của nha sĩ đòi hỏi sự chuyên môn, tâm huyết và trách nhiệm cao, không phải là công việc đơn giản và nhàn hạ như nhiều người có thể nghĩ.

Các yếu tố thành công của nghề nha khoa

Các yếu tố thành công của nghề nha khoa
Các yếu tố thành công của nghề nha khoa

Trong việc theo đuổi nghề nha khoa và đạt được thành công, kiến thức chuyên môn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Để trở thành một nha sĩ thành công, trước hết, họ cần được đào tạo và học hỏi thêm, đồng thời có chứng chỉ hành nghề phù hợp. Đối với những người muốn theo nghiệp nha sĩ, họ cần có bằng Tiến sĩ Y khoa về Nha khoa (D.M.D.) hoặc Tiến sĩ Phẫu thuật Nha khoa (D.D.S.).

Các chương trình đào tạo này cung cấp cho sinh viên nha khoa những kỹ năng lâm sàng quan trọng như nha chu, giải phẫu, gây mê và chụp X-quang. Đồng thời, thông qua việc cập nhật kiến thức về các phương pháp y tế mới nhất, nha sĩ có thể duy trì và nâng cao kỹ năng cũng như kiến ​​thức của mình trong quá trình làm việc.

Ngoài kiến thức chuyên môn, bác sĩ nha khoa cũng cần nắm vững những kỹ năng mềm cơ bản để đạt được thành công trong ngành này. Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng mà nha sĩ cần có:

  • Kỹ năng lãnh đạo: Như một bác sĩ nha khoa, bạn cần thể hiện khả năng lãnh đạo bằng cách quản lý và hướng dẫn các nhân viên hỗ trợ như nhân viên vệ sinh, trợ lý và kỹ thuật viên trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đưa ra những quyết định điều trị tốt cho bệnh nhân trong quá trình khám và điều trị.
  • Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp lời nói và bằng văn bản là rất quan trọng đối với bất kỳ nha sĩ nào. Bạn cần biết cách giao tiếp hiệu quả với thành viên trong nhóm và bệnh nhân của mình. Với bệnh nhân, nha sĩ cần giúp họ hiểu rõ về cách chăm sóc, phòng ngừa, chẩn đoán và kế hoạch điều trị nha khoa một cách hiệu quả. Đối với thành viên trong nhóm, bạn cần truyền đạt thông tin kỹ thuật rõ ràng như kết quả chụp X-quang và lợi ích của các dụng cụ nha khoa để giúp bệnh nhân trong quá trình điều trị.
  • Kỹ năng giao tiếp giữa cá nhân: Bác sĩ nha khoa cần có khả năng làm việc nhóm và phối hợp tốt với các nha sĩ khác, trợ lý nha khoa, nhân viên vệ sinh nha khoa, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm, bác sĩ phẫu thuật răng miệng và bác sĩ chỉnh hình răng. Bên cạnh đó, bạn cũng phải làm việc với những thành viên khác như nhân viên lễ tân, nhân viên y tế và trợ lý hành chính. Điều này đòi hỏi bạn phải có thái độ thoải mái trong việc làm việc với nhiều người và kỹ năng giao tiếp để xây dựng mối quan hệ tốt với bệnh nhân và các thành viên trong nhóm.
  • Độ tập trung cao: Vì tính chất công việc của nha sĩ đòi hỏi phải ngồi yên và tập trung trong thời gian dài để thăm khám và thực hiện các thủ thuật nha khoa, bạn cần có độ tập trung cao để thực hiện các thủ tục một cách chính xác và hiệu quả.

Tóm lại, yếu tố quyết định thành công của một nha sĩ bao gồm kiến thức chuyên môn và các kỹ năng mềm cần thiết. Để trở thành một nha sĩ thành công, bạn cần không chỉ nắm vững kiến thức chuyên ngành mà còn phát triển các kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp và làm việc nhóm. Ngoài ra, độ tập trung cao cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn thực hiện công việc một cách chính xác và hiệu quả.

>>Xem thêm: Bật mí các tiêu chuẩn trở thành bác sĩ cao cấp là gì? Khi nào được thăng hạng và mức lương hiện nay.

Tổng kết lại, mức lương bác sĩ nha khoa không có một con số cụ thể, mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, với vai trò quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng và đóng góp vào sức khỏe toàn diện của cộng đồng, bác sĩ nha khoa có thể mong đợi một mức lương tương xứng với sự cống hiến và nỗ lực của mình. Bên cạnh đó, sự phát triển không ngừng của ngành nha khoa cũng tạo ra những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho các bác sĩ nha khoa. Vì vậy, với tình yêu và đam mê với ngành nghề, bác sĩ nha khoa có thể vừa đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân, vừa có một cuộc sống chất lượng và mức lương phù hợp.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved