Lịch mọc răng của bé và cách chăm sóc trong quá trình mọc răng mà bố mẹ cần lưu ý

by Bùi Tiến Dũng 07/08/2023

Thường thì, răng sữa của trẻ bắt đầu mọc khi bé bước vào khoảng thời gian từ sang 6 tháng tuổi, đầu 1 tuổi, và đến khoảng độ tuổi từ 2.5 đến 3 thì hàm răng bé đã được hoàn thiện. Tuy lịch trình mọc răng có thể khác nhau tùy thuộc vào thể chất và cấu trúc răng của mỗi trẻ, nhưng thường thời gian chênh lệch không vượt quá 1 năm. 

Dưới đây Nha Khoa Review tìm hiểu chi tiết về lịch mọc răng của bé qua từng giai đoạn, cũng như cách chăm sóc hiệu quả trong quá trình mọc răng giúp bé có trải nghiệm dịu nhẹ và không đau. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nội dung bài viết

Các dấu hiệu trẻ mọc răng

Các dấu hiệu trẻ mọc răng
Các dấu hiệu trẻ mọc răng

Dấu hiệu giúp nhận biết trẻ chuẩn bị mọc răng có thể như sau:

  • Chảy nước miếng: Trong quá trình mọc răng, lợi sẽ sưng và kích thích nước miếng trong khoang miệng chảy ra nhiều hơn. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng thường xuất hiện ở các bé từ 10 tuần đến khoảng 4 tháng tuổi và không nhất thiết phải do sắp mọc răng.
  • Sốt: Khi bé mọc răng, hệ miễn dịch thay đổi, gây sưng nướu và làm răng nhô lên, có thể khiến bé có sốt nhẹ. Ngoài ra, do cơ thể bé đang tập trung năng lượng vào việc mọc răng, bé dễ dàng bị nhiễm vi khuẩn từ bên ngoài, gây ra sốt. Nếu bé có sốt cao và kéo dài, cha mẹ nên đưa bé đến các trung tâm nhi khoa để kiểm tra và điều trị.
  • Thích cắn: Việc răng nhú lên nướu có thể làm sưng nướu và bé cảm thấy khó chịu, bứt rứt. Bé có thể giảm thiểu cảm giác này bằng cách cắn hoặc ngậm đồ. Để đảm bảo an toàn và vệ sinh, hãy chuẩn bị những đồ đạc sạch sẽ như ngón tay, khăn ẩm, đồ ăn mát để bé cắn.
  • Tiêu chảy: Một số mẹ nhận thấy rằng trong giai đoạn mọc răng, bé có thể đi tiêu nhiều hơn bình thường, nhưng hiện tượng này chưa được các chuyên gia khẳng định. Mọc răng không phải nguyên nhân chính gây tiêu chảy, nên nếu bé bị tiêu chảy nặng, hãy đưa bé đi khám sức khỏe.
  • Nổi ban quanh miệng và cằm: Do nước dãi chảy ra khỏi khoang miệng, bé có thể bị nổi ban ở vùng da như cằm hoặc quanh miệng. Để tránh tình trạng này, hãy vệ sinh quanh miệng bé thường xuyên khi bé chảy nước dãi.
  • Bị đau và biếng ăn: Sưng nướu khiến bé cảm thấy đau và mệt mỏi, đặc biệt khi mọc chiếc răng đầu tiên. Điều này có thể khiến bé biếng ăn, gây thiếu hụt dinh dưỡng. Mẹ có thể tham khảo các sản phẩm sữa cao năng lượng để bổ sung dinh dưỡng cho bé trong giai đoạn này.
  • Ngủ không ngon: Cơn đau răng khiến bé không chỉ khó chịu vào ban ngày mà còn khiến bé không ngủ ngon vào ban đêm. Nếu bé tỉnh giấc, hãy an ủi bé bằng cách vỗ về hoặc hát ru, nhưng không nên cho bé ăn đêm, vì điều này có thể tạo thành thói quen không tốt và không giúp giảm đau do mọc răng.

Những dấu hiệu này có thể giúp các bậc cha mẹ nhận biết khi bé đang chuẩn bị mọc răng, tuy nhiên, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hoặc bé bị khó chịu quá mức, nên đưa bé đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách.

>>Xem thêm: trẻ bị sâu răng hàm có mọc lại không

Lịch mọc răng của bé và quy trình mọc răng 

Lịch mọc răng của bé và quy trình mọc răng
Lịch mọc răng của bé và quy trình mọc răng 

Lịch mọc răng của bé và thứ tự mọc răng có thể khác nhau tùy vào thể chất. Một số bé mọc răng rất sớm, từ 4 – 5 tháng, nhưng cũng có một số bé hơn 1 tuổi mới mọc chiếc răng đầu tiên. Tuy nhiên, không cần lo lắng về việc trẻ mọc răng sớm hay muộn, bởi có thể do nguyên nhân di truyền hoặc cấu trúc răng. Dưới đây là lịch mọc răng bình thường của trẻ:

Mọc răng từ 6 - 9 tháng tuổi 2 răng cửa hàm trên và 2 răng cửa hàm dưới

Trẻ sẽ mọc 2 chiếc răng cửa giữa ở hàm trên và 2 chiếc răng cửa ở hàm dưới. Chiếc răng đầu tiên sẽ xuất hiện vào khoảng tháng thứ 6 ở vị trí răng cửa giữa hàm dưới. Quá trình mọc răng đầu tiên không phải là trải nghiệm dễ dàng đối với bé. Con có thể đau đớn, khó chịu, cáu gắt, sốt nhẹ, thậm chí bỏ bú. Sau khi hai chiếc răng cửa dưới hoàn tất, hai chiếc răng cửa hàm trên sẽ tiếp tục mọc khi bé bước sang tháng thứ 8.

Giai đoạn 7 - 10 tháng tuổi mọc 2 răng cửa trên

Trẻ sẽ tiếp tục mọc 2 chiếc răng cửa ở hàm trên. Khác với răng cửa giữa, răng cửa hàm trên và hàm dưới không mọc cùng nhau, mà cách nhau một khoảng thời gian khá xa. Thông thường, hai răng cửa hàm dưới sẽ mọc khi bé bước sang tháng thứ 16.

Giai đoạn 12 - 14 tháng tuổi mọc 4 răng hàm sữa

Lịch mọc răng của bé trong giai đoạn 12 - 14 tháng tuổi, trẻ sẽ mọc 4 chiếc răng hàm sữa. Trong giai đoạn này, trẻ sẽ có hai chiếc răng hàm trên ở vị trí cách xa răng cửa một đoạn và hai chiếc răng hàm dưới nằm đối diện với răng hàm trên. Những chiếc răng mọc sau này thường gây ra ít phiền toái hơn cho bé, có lẽ do bé đã làm quen dần với sự thay đổi này của cơ thể nên không còn bị đau đớn, sốt hay bỏ ăn nữa. Lúc này, mẹ chỉ cần chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng để phòng ngừa các bệnh lý liên quan.

Giai đoạn 16 - 18 tháng tuổi mọc 4 răng nanh sữa

Trẻ sẽ mọc 4 chiếc răng nanh sữa. Răng nanh sẽ mọc vào vị trí giữa răng cửa và răng hàm. Bắt đầu với 2 chiếc răng nanh hàm trên khi bé bước sang tháng thứ 16 – 18. Khi hàm trên mọc đầy đủ, hai răng nanh hàm dưới sẽ xuất hiện. Trong một số trường hợp, trẻ phải đến 22 tháng tuổi mới mọc đầy đủ 4 chiếc răng nanh sữa.

Giai đoạn 20 - 30 tháng tuổi mọc 4 răng hàm sữa cuối cùng

Trẻ sẽ mọc bốn răng hàm sữa cuối cùng. Thông thường, hai chiếc răng hàm dưới sẽ được mọc vào tháng thứ 20. Tiếp theo là sự xuất hiện của hai răng hàm cuối cùng của hàm trên. Lịch mọc răng của bé sẽ hoàn thiện khi bé bước sang tháng tuổi thứ 30.

Tóm lại, lịch mọc răng của bé là một quá trình tự nhiên và thể hiện sự phát triển của trẻ. Bố mẹ hãy tận tình chăm sóc và hỗ trợ bé qua giai đoạn này để bé có một hàm răng khỏe mạnh và ăn ngon miệng.

>>Xem thêm: Trẻ mọc răng sốt mấy ngày? Cách hạ sốt cho trẻ mọc răng mà cha mẹ cần lưu ý.

Lưu ý cách chăm sóc trẻ trong quá trình mọc răng

Lưu ý cách chăm sóc trẻ trong quá trình mọc răng
Lưu ý cách chăm sóc trẻ trong quá trình mọc răng

Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ với bậc phụ huynh những bí quyết chăm sóc răng miệng cho bé trong quá trình mọc răng nhé! Để trải nghiệm mọc răng của bé trở nên dễ dàng và đỡ đau hơn, cùng xem qua từng giai đoạn:

Giai đoạn từ 0 - 6 tháng tuổi: Dù bé chưa có chiếc răng nào nổi lên, việc chăm sóc nướu cho bé vô cùng quan trọng. Trong giai đoạn này, hãy vệ sinh răng miệng cho bé ngày 2 lần. Bạn có thể đeo gạc vào ngón tay, nhúng nước ấm và nhẹ nhàng chải lên nướu, lưỡi và hai bên má của bé.

Giai đoạn từ 6 - 12 tháng tuổi: Lúc này, bé sẽ bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên và cảm thấy khó chịu hơn. Hãy chú ý lau sạch nước dãi và những thức ăn bé nhai xung quanh miệng. Đặc biệt, đừng để bé gặm đồ vật, điều này không chỉ gây nguy cơ nhiễm khuẩn mà còn làm tổn thương nướu khiến bé đau đớn. Bạn có thể dùng vòng mọc răng hoặc núm ti giả được làm lạnh để giúp bé giảm đi sự khó chịu.

Giai đoạn từ 12 - 18 tháng tuổi: Bé đã có thể sử dụng bàn chải đánh răng để vệ sinh. Nhưng đừng quên các mẹ lưu ý những điều sau đây nhé:

  • Chọn loại bàn chải lông mềm, dành riêng cho trẻ nhỏ.
  • Chọn kem đánh răng có chứa fluor, không cay, vị ngọt dịu sẽ khiến bé thích thú hơn.
  • Khi đánh răng, chỉ lấy một lượng kem đánh răng bằng hạt đỗ, không nên sử dụng quá nhiều.
  • Thay bàn chải đánh răng cho bé định kỳ 3 tháng/lần hoặc khi lông bàn chải có hiện tượng tủa.
  • Ngoài việc vệ sinh răng, hãy làm sạch nướu của bé để tránh vi khuẩn và mảng bám gây hôi miệng và sâu răng.
  • Hãy đưa bé đi khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện và khắc phục các vấn đề răng miệng có thể xảy ra.

>>Xem thêm: Trẻ mọc răng nanh trước răng cửa có sao không? Cần làm gì khắc phục?

Đến đây, các bố mẹ đã nắm rõ lịch mọc răng của bé và cách chăm sóc răng miệng cho bé trong suốt quá trình này. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các mẹ trong hành trình chăm sóc yêu thương bé!

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved