Dược sĩ đại học là gì? Học mấy năm? Tiết lộ cơ hội việc làm và mức lương đáng mơ ước

by Bùi Tiến Dũng 14/06/2023

Dược sĩ đại học - một ngành nghề có sức hút mạnh mẽ trong ngành y tế, đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi rằng dược sĩ đại học là gì? Họ học trong bao lâu? Và những cơ hội việc làm và mức lương của họ có thực sự đáng mơ ước như bạn nghĩ không? Trong bài viết này, cùng Nha Khoa Review khám phá một cách ngắn gọn về ngành dược sĩ đại học, từ thời gian học tập cho đến cơ hội nghề nghiệp và mức lương, để giúp bạn có cái nhìn tổng quan về một lĩnh vực đầy tiềm năng trong lĩnh vực y tế.

Nội dung bài viết

Tìm hiểu dược sĩ đại học là gì?

dược sĩ đại học là gì?
Dược sĩ đại học là gì?

Dược sĩ đại học là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và chế tạo thuốc. Trong tiếng Anh, dược sĩ đại học tiếng anh là gì? Chức danh này được gọi là "Bachelor of Science in Pharmacy", viết tắt là "BS in Pharmacy" hoặc "Bpharm". Dược sĩ đại học là những sinh viên đã hoàn thành chương trình học ngành Dược hệ Đại học, đáp ứng đủ điều kiện tốt nghiệp và được công nhận về mặt chuyên môn và nghiệp vụ.

Các ứng viên dược sĩ đại học được đào tạo trở thành những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và chế tạo thuốc. Vai trò của họ trong việc quản lý bệnh tật, điều trị và sử dụng thuốc của các bệnh nhân là không thể thiếu. Họ là những dược sĩ đủ tiêu chuẩn 100%, tương lai sẽ làm việc trong các hiệu thuốc, bệnh viện hoặc cơ sở y tế. Trong quá trình làm việc, họ thường hợp tác với các y bác sĩ để thăm khám, chữa trị và hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc đúng cách, nhằm đạt được hiệu quả tích cực trong quá trình điều trị.

>>Xem thêm: Giải đáp: Dược sĩ có học lên bác sĩ được không? Chương trình đào tạo và cơ hội việc làm

Dược sĩ đại học học mấy năm? Chương trình đào tạo là gì?

Dược sĩ đại học học mấy năm? Chương trình đào tạo là gì?
Dược sĩ đại học học mấy năm? Chương trình đào tạo là gì?

Chương trình đào tạo dược sĩ đại học là gì?

Chương trình đào tạo trong ngành dược sĩ Đại học bao gồm các lĩnh vực học tập và thực hành sau đây:

  1. Sản xuất và phát triển thuốc:
    • Các phương pháp sản xuất nguyên liệu làm thuốc.
    • Xây dựng công thức và bào chế thuốc.
    • Sản xuất các dạng thuốc thông thường.
  2. Dược lâm sàng:
    • Tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc.
    • Phân tích cách dùng thuốc trong một số tình huống lâm sàng.
    • Tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý cho nhân viên y tế và bệnh nhân.
    • Thực hiện quy trình thông tin thuốc.
  3. Quản lý và kinh tế dược:
    • Quản lý, kinh doanh và cung ứng trong lĩnh vực Dược.
    • Lựa chọn, mua sắm, phân phối và sử dụng thuốc và các dịch vụ y tế phù hợp với từng địa phương và đơn vị.
  4. Đảm bảo chất lượng thuốc:
    • Đảm bảo chất lượng thuốc và các phương pháp đánh giá chất lượng dược phẩm.
    • Đo lường và xử lý các số liệu trong quá trình đảm bảo chất lượng thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.
    • Tham gia xây dựng tiêu chuẩn chất lượng và thẩm định các phương pháp kiểm nghiệm.
  5. Dược liệu và Dược cổ truyền:
    • Bảo tồn, khai thác, nuôi trồng, chế biến và sản xuất các thuốc có nguồn gốc từ dược liệu.
    • Phân biệt và nhận thức các loại dược liệu.
    • Tư vấn và hướng dẫn sử dụng một số dược liệu và chế phẩm có nguồn gốc dược liệu.

Chương trình đào tạo nhằm phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên trong việc tham gia sản xuất và phát triển thuốc, cung cấp dịch vụ tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc, quản lý và kinh doanh trong lĩnh vực dược, đảm bảo chất lượng sản phẩm và nghiên cứu, áp dụng các phương pháp truyền thống và hiện đại trong việc chế biến dược liệu.

Sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo sẽ có khả năng thực hiện các công việc liên quan đến sản xuất thuốc, thực hiện tư vấn sử dụng thuốc cho nhân viên y tế và bệnh nhân, quản lý kinh doanh dược phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm và nghiên cứu, khai thác và sử dụng dược liệu cổ truyền.

Chương trình đào tạo Dược sĩ Đại học hướng đến việc đào tạo những chuyên gia có kiến thức, kỹ năng và năng lực để đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực dược phẩm và đóng góp vào sự phát triển của ngành y tế.

Dược sĩ đại học học mấy năm?

Dược sĩ đại học là gì, sau khi đã tìm hiểu thông tin chi tiết về ngành nghề, chương trình học thì thời gian đào tạo của ngành này là bao nhiêu năm? Thời gian đào tạo trong ngành Dược học thường khá lâu. Hệ đại học ngành Dược thường kéo dài từ 5 đến 6 năm. Tuy nhiên, thời gian cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào hệ đào tạo và chương trình của từng trường.

Trong quá trình học, sinh viên ngành Dược sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về khoa học và dược học, kiến thức chuyên môn liên quan đến quản lý, cung ứng và kiểm nghiệm thuốc. Họ cũng sẽ nắm vững các chính sách liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người dân trong các điều kiện chuyên môn cụ thể.

Ngoài ra, sinh viên trong ngành Dược cũng được trang bị kỹ năng quản lý, cung ứng và đảm bảo chất lượng thuốc. Họ sẽ được hướng dẫn về cách sử dụng thuốc an toàn và hợp lý, cũng như thực hiện các nghiệp vụ dược trong phạm vi được giao.

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo và đạt tốt nghiệp, sinh viên sẽ được cấp bằng Dược sĩ Đại học chính quy theo quy định hiện hành.

Học dược sĩ đại học làm gì khi ra trường?

Học dược sĩ đại học làm gì khi ra trường?
Học dược sĩ đại học làm gì khi ra trường?

Sau khi đạt được tấm bằng dược sĩ đại học là gì, bạn sẽ có nhiều cơ hội và lựa chọn trong sự nghiệp của mình. Nghề dược không chỉ giới hạn ở việc làm dược sĩ tại quầy thuốc, mà còn có rất nhiều lĩnh vực khác mà bạn có thể tham gia dựa trên trình độ, sở thích và năng lực của mình.

Ở Việt Nam, với sự phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, lĩnh vực dược đã mở rộng và có sự tham gia tích cực hơn trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Với tấm bằng dược sĩ đại học, bạn có thể tham gia vào toàn bộ thế giới đa dạng của ngành dược. Có rất nhiều lĩnh vực mà bạn có thể lựa chọn trong sự nghiệp của mình. Dưới đây là một số lĩnh vực chủ yếu:

  1. Quản lý Nhà nước về Dược: Bạn có thể làm việc trong lĩnh vực quản lý dược của Nhà nước, đảm nhận trách nhiệm quản lý hoạt động của toàn bộ hệ thống dược phẩm trong đất nước. Bên cạnh kiến thức chuyên môn về dược, bạn cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng khác phù hợp với từng vị trí cụ thể.
  2. Nghiên cứu dược phẩm: Nếu bạn yêu thích hóa học và sinh học, muốn đóng góp vào việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, lĩnh vực nghiên cứu dược phẩm là lựa chọn tuyệt vời để áp dụng sự kiến thức và trí tuệ của mình. Có nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau trong ngành dược như tạo nguồn nguyên liệu làm thuốc, bào chế, nghiên cứu tác dụng của thuốc mới, động dược học, sinh dược học và nhiều lĩnh vực khác.
  3. Sản xuất thuốc (Đông dược, Tân dược): Sản xuất thuốc là một khâu quan trọng để đưa thuốc đến với mọi người. Việc nghiên cứu và sản xuất thuốc tại Việt Nam, tạo ra những sản phẩm mang nhãn hiệu "made in Việt Nam" và phù hợp với túi tiền của người dân, đang được đầu tư và quan tâm ngày càng nhiều. Bạn có thể trở thành một phần trong quá trình quan trọng này.
  1. Phân phối và lưu thông thuốc: Phân phối và lưu thông thuốc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa thuốc đến mọi người trong xã hội và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Quy trình phân phối thuốc hiện nay được thực hiện từ cấp Trung ương đến địa phương và đến từng bệnh nhân. Nếu bạn có niềm đam mê kinh doanh và thích thú với lĩnh vực này, bạn có thể tìm kiếm cơ hội trong ngành dược. Tuy nhiên, hãy luôn đặt y đức lên hàng đầu khi làm việc trong nghề thuốc.

Ngoài ra, với tấm bằng dược sĩ đại học, bạn còn có thể quan tâm đến các công việc tiềm năng khác như kiểm nghiệm chất lượng thuốc, quản lý và cung cấp thuốc cho khoa lâm sàng trong bệnh viện, tham gia kê đơn thuốc và hướng dẫn sử dụng cho bệnh nhân (còn gọi là dược lâm sàng), pha chế thuốc theo đơn của bác sĩ, quảng cáo và tiếp thị thuốc, giảng dạy trong các trường đại học và trung học dược, và làm việc cho các tổ chức trong và ngoài nước về dược phẩm và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Như vậy, tấm bằng dược sĩ đại học mở ra một thế giới rộng lớn của ngành dược với nhiều cơ hội và lĩnh vực để bạn phát triển sự nghiệp. Hãy tận dụng kiến thức và kỹ năng của mình để đóng góp vào sức khỏe và chăm sóc cộng đồng.

>>Xem thêm: Dược sĩ là gì? Học dược ra làm gì? Cơ hội việc làm của ngành dược hiện nay.

Mức lương của dược sĩ đại học là bao nhiêu?

Mức lương của dược sĩ đại học là bao nhiêu?
Mức lương của dược sĩ đại học là bao nhiêu?

Hiện nay, mức lương của những dược sĩ mới ra trường là bao nhiêu? Để trở thành dược sĩ, học sinh có thể lựa chọn giữa hai hệ Đại học và Cao đẳng, với hệ xét tuyển thông qua học bạ. Mức lương của dược sĩ sẽ có một chút chênh lệch tùy thuộc vào chất lượng giảng dạy của trường học. Sau một khảo sát nhỏ, chúng tôi thu được thông tin như sau:

  • Dược sĩ cao đẳng mới tốt nghiệp và có tiếng Anh chuyên ngành tốt, mức khởi điểm lương dao động từ 5 đến 10 triệu đồng.
  • Dược sĩ đại học mới ra trường có mức lương dao động từ 10 đến 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, đây chỉ là những con số tương đối để tham khảo. Mức thu nhập của dược sĩ cao đẳng hoặc đại học còn phụ thuộc vào định hướng nghề nghiệp của từng người.

Nếu tân dược sĩ lựa chọn kinh doanh quầy thuốc, mức thu nhập sẽ cao hơn, từ 30 đến 40 triệu đồng mỗi tháng. Thậm chí, nếu kinh doanh thành công, thu nhập có thể đạt 60 triệu đồng mỗi tháng hoặc hơn, với mức vốn khởi đầu nhỏ và không cần quy mô quá lớn.

>>Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Điều kiện để trở thành và cơ hội làm việc hấp dẫn

Dược sĩ đại học là gì? Tổng kết, dược sĩ đại học không chỉ là một ngành nghề hấp dẫn và đầy tiềm năng trong lĩnh vực y tế, mà còn mang lại cơ hội việc làm và mức lương đáng mơ ước. Với kiến thức chuyên môn vững chắc và vai trò quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng, dược sĩ đại học đóng góp to lớn cho sự phát triển và tiến bộ của ngành dược và y tế. Nếu bạn đam mê y học và muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này, hãy cân nhắc đến con đường học tập và nghề nghiệp của dược sĩ đại học.

Logo Cổng thông tin, đánh giá chất lượng các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất Việt Nam.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
0908075455
info.nhakhoareview@gmail.com
Trang mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved